* Iran trang bị tên lửa chính xác mới cho lực lượng trực thăng

Chuẩn tướng Kioumars Heidari, Tư lệnh lực lượng mặt đất Lục quân Iran, cho biết tên lửa dẫn đường thông minh Shafagh do Iran tự phát triển đã được bàn giao cho Sư đoàn dù thuộc lực lượng này.

Khẳng định lực lượng vũ trang Iran hiện nay chỉ dựa vào vũ khí và khí tài sản xuất trong nước với mục tiêu bảo vệ đất nước, Chuẩn tướng Kioumars Heidari cũng xác nhận: “Máy bay trực thăng của Iran được trang bị thiết bị ghi hình, vũ khí tấn công mặt đất và hệ thống cảnh báo phòng tránh tên lửa”, đồng thời cho biết thêm rằng với hệ thống nhìn đêm, trực thăng của Iran có thể thực hiện hoạt động tác chiến ban đêm đặc biệt tốt.

leftcenterrightdel

Iran trang bị tên lửa chính xác sản xuất trong nước cho lực lượng trực thăng. Ảnh: FARS News Agency 

Trước đó, hồi tháng 7-2022, Chuẩn tướng Heidari cũng thông báo lực lượng mặt đất đã được trang bị nhiều loại vũ khí thông minh và tấn công chính xác khác nhau để bảo vệ hòa bình và ổn định của đất nước theo đúng học thuyết quân sự của nước này.

Giới quân sự Iran khẳng định Iran hiện là một trong số các quốc gia sản xuất máy bay không người lái và tên lửa tấn công chính xác hàng đầu thế giới. Nhiều khí tài quân sự do Iran sản xuất cũng được nhiều cường quốc ưa chuộng.

* Tài liệu mật bị rò rỉ của Lầu Năm Góc cho biết lực lượng đặc nhiệm của Lục quân Mỹ và một số nước thành viên NATO đã có mặt tại Ukraine. Tổng cộng hiện có khoảng 100 binh sĩ của các nước phương Tây ở Ukraine. Chủ yếu là lính đặc nhiệm. Tuy nhiên, các tài liệu này không cho biết các lực lượng nước ngoài đồn trú ở khu vực nào và họ hiện đang làm gì. 

leftcenterrightdel
Tài liệu rò rỉ cho biết có khoảng 100 lính đặc nhiệm phương Tây đang ở trong lãnh thổ Ukraine. Ảnh: Lục quân Mỹ

Thông tin đồn đoán cho rằng các lực lượng đặc nhiệm này có thể đang huấn luyện cho quân đội Ukraine để Kiev chuẩn bị cho các đợt phản công sắp tới. Lực lượng đặc nhiệm Lục quân Mỹ có nhiệm vụ phòng thủ ở nước ngoài và thực hiện các hoạt động chiến tranh phi thông thường như chống bạo loạn, chiến tranh thông tin, trinh sát đặc nhiệm...

Liên quan tới thông tin trên, quan chức quốc phòng Anh đã phủ nhận thông tin này và nhấn mạnh rằng, thông tin từ tài liệu rò rỉ có một “mức độ sai lệch rất lớn và người đọc phải hết sức cẩn trọng trước những cáo buộc có khả năng phát tán thông tin giả”. Trong khi đó, Lầu Năm Góc cũng tuyên bố, một số thông tin dường như đã bị nhào nặn, chỉnh sửa không đúng sự thật và Mỹ sẽ tiến hành mọi biện pháp để xác định kẻ đã tung các tài liệu này lên mạng.

* Mỹ sẽ triển khai thêm hàng nghìn quân đến Ba Lan kèm theo việc thiết lập một căn cứ quân sự và các kho vũ khí ở quốc gia Đông Âu này. Đây là thông tin Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki thông báo trong cuộc họp báo ở Washington sau khi gặp mặt với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Theo ông Morawiecki, Phó Tổng thống Mỹ đã tuyên bố tăng thêm hàng nghìn quân đồn trú ở Ba Lan và lực lượng này có thể được triển khai đến đây rất nhanh chóng (hiện tại đang có khoảng 10.000 quân Mỹ đồn trú tại Ba Lan). Vấn đề khó khăn bây giờ chỉ là khí tài quân sự.

leftcenterrightdel
Hiện có khoảng 10.000 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Ba Lan. Ảnh: gov.pl 

Ông Morawiecki cũng nhấn mạnh rằng Ba Lan sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong mối quan hệ đối tác chiến lược ở mọi cấp độ có thể được và việc tăng cường đáng kể các cuộc tiếp xúc giữa Ba Lan và Mỹ diễn ra trong năm qua không chỉ dừng lại ở hợp tác quân sự mà còn trên các mặt kinh tế với sự hiện diện của các nhà đầu tư Mỹ ở Ba Lan. Sẽ sớm có những khoản đầu tư mới của Mỹ vào Ba Lan, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự và công nghệ cao.

Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Ba Lan sẽ kéo dài hết ngày 13-4 và các chủ đề chính được hai bên bàn thảo bao gồm tình hình an ninh Ba Lan, viện trợ cho Ukraine, hợp tác kinh tế và hợp tác năng lượng song phương.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

QUÝ CHUNG (thực hiện)