* Hàn Quốc phát triển biến thể 1 chỗ ngồi của máy bay FA-50
Theo Army Recognition, quá trình phát triển biến thể 1 chỗ ngồi của máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50 của Hàn Quốc đã có bước tiến mới khi Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc (KAI) phát hành gói thầu chính thức, liên quan đến việc chế tạo buồng lái cho một hệ thống mô phỏng đánh giá khả năng điều khiển, được thiết kế riêng cho phiên bản FA-50 một chỗ ngồi.
 |
Máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50 có khả năng đạt tốc độ tối đa lên tới Mach 1.5 và trần bay 14.630m. Ảnh: KAI
|
Đây là bước khởi đầu cho các công tác kỹ thuật trong khuôn khổ chương trình F-50, vốn đã được tái khởi động vào năm 2024 sau khi từng bị đình trệ để ưu tiên cho chương trình máy bay chiến đấu KF-21 Boramae. Mô hình mô phỏng này sẽ được sử dụng để đánh giá đặc tính điều khiển của biến thể 1 chỗ ngồi.
KAI đã lên kế hoạch cho dự án này kéo dài trong 22 tháng, từ tháng 5-2025 đến tháng 2-2027.
FA-50 được phát triển từ dòng máy bay T-50 Golden Eagle, với các cải tiến như bổ sung bình nhiên liệu bên trong, mũi máy bay dài hơn, hệ thống điện tử hàng không nâng cấp và khả năng mang nhiều vũ khí hơn. Máy bay sử dụng một động cơ General Electric F404-102 với hệ thống điều khiển điện tử toàn phần (FADEC), cho phép đạt tốc độ lên tới Mach 1.5 và trần bay 14.630m. Buồng lái 2 chỗ ngồi kiểu tandem được trang bị kính che cao làm từ vật liệu acrylic, đã được kiểm nghiệm khả năng chống đạn.
FA-50 được trang bị pháo 3 nòng M197 20mm và có khả năng mang theo nhiều loại vũ khí chính xác có điều khiển và không điều khiển. Máy bay cũng có thể sử dụng hệ thống tác chiến điện tử Sky Shield của Rafael và ALQ-200K của LIG Nex1, cùng với thiết bị ngắm bắn và thiết bị trinh sát. Gói nâng cấp Block 20 dự kiến sẽ tích hợp thêm các loại vũ khí như Meteor, ASRAAM, IRIS-T, Brimstone, KEPD 350K-2, SPEAR 3, Python-5 và Derby. Gói này cũng bao gồm ống tiếp nhiên liệu trên không do Cobham Mission Systems phát triển và thùng nhiên liệu phụ gắn liền thân.
* Armenia trình làng bom dẫn đường GBL mới
Tại triển lãm quốc phòng quốc tế DEFEA 2025 diễn ra ở Athens, công ty Locator CJSC của Armenia đã chính thức giới thiệu dòng bom thông minh GBL mới, được thiết kế để trang bị trên nhiều nền tảng bay không người lái.
Dòng bom này đánh dấu bước tiến của Armenia trong lĩnh vực vũ khí chính xác tự động, kết hợp trí tuệ nhân tạo và công nghệ ngắm mục tiêu quang-điện trong cấu trúc nhẹ, dạng mô-đun, dành cho các loại máy bay không người lái (UAV) chiến thuật như UAV cánh cố định, UAV cất hạ cánh thẳng đứng (VTOL), flycam bốn cánh (quadcopter) và sáu cánh (hexacopter).
 |
Phiên bản mới nhất GBL 2.0 được trang bị 2 camera tích hợp: Một camera quét góc rộng và một có ống kính thu phóng hẹp để xác định mục tiêu chính xác. Ảnh: Army Recognition
|
GBL là loại bom dẫn đường hoàn toàn tự động, có khả năng “thả và quên”. Sau khi được thả, bom sẽ hoạt động độc lập nhờ bộ xử lý tích hợp và thuật toán AI, có khả năng phát hiện, khóa mục tiêu đang di chuyển và tấn công mà không cần chỉ thị hay điều khiển từ bên ngoài. Trọng tâm của hệ thống là cụm cảm biến quang học có con quay hồi chuyển giúp ổn định hình ảnh trong quá trình theo dõi mục tiêu, cùng với cánh lái điều khiển chính xác để giữ quỹ đạo bom bay đến mục tiêu.
Thiết kế mô-đun cho phép GBL tương thích với nhiều đầu đạn khác nhau nhờ hệ thống gắn kết phổ dụng. Phiên bản mới nhất, GBL 2.0, được trang bị hai camera: Một quét góc rộng và một góc hẹp có khả năng zoom để xác định và khóa mục tiêu. Các cảm biến này có thể chuyển đổi tự động trong khi bay để tối ưu quá trình phát hiện và tiêu diệt mục tiêu.
Về mặt kỹ thuật, GBL có thiết kế nhẹ và nhỏ gọn. Trọng lượng không tải là 2,5kg; khi lắp đầu đạn nặng 3,5-5kg, tùy loại chất nổ. Với chiều dài 835mm và đường kính 110mm, GBL có thể được triển khai từ các UAV cỡ nhỏ.
* Singapore đặt mua thêm 2 tàu ngầm Type 218SG của Đức
Mới đây, ThyssenKrupp Marine Systems, nhà đóng tàu hải quân hàng đầu của Đức, đã ký hợp đồng mới với Cơ quan Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Singapore (DSTA) để đóng thêm 2 tàu ngầm Type 218SG. Đây là bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hợp tác hải quân lâu dài giữa Đức và Singapore, nâng tổng số tàu ngầm Type 218SG của Hải quân Singapore (RSN) từ 4 lên 6 chiếc, đồng thời thể hiện rõ sự ưu tiên ngày càng tăng của Singapore đối với năng lực tác chiến dưới biển.
 |
RSS Impeccable, một trong những tàu ngầm Type 218SG do Đức chế tạo cho Hải quân Singapore. Ảnh: Hải quân Singapore
|
Tàu ngầm Type 218SG do Đức thiết kế riêng cho nhu cầu tác chiến của Singapore tại vùng biển sâu và ven bờ nông. Lớp tàu này dựa trên nền tảng Type 214 nhưng được cải tiến mạnh về khả năng tàng hình, thời gian hoạt động và tích hợp hệ thống chiến đấu.
Mỗi tàu ngầm Type 218SG có 8 ống phóng ngư lôi 533mm đơn lẻ, sử dụng ngư lôi hạng nặng Black Shark, mang lại khả năng tấn công hiệu quả với mục tiêu dưới nước và trên mặt biển. Tàu cũng có thể triển khai thủy lôi, lực lượng đặc nhiệm, hoặc phương tiện không người lái dưới nước (UUV), mở rộng khả năng hoạt động trong các nhiệm vụ trinh sát, giám sát và thu thập thông tin.
Điểm nổi bật của lớp tàu này là hệ thống động cơ đẩy không phụ thuộc vào không khí từ bên ngoài AIP thế hệ mới dùng công nghệ pin nhiên liệu, giúp tàu hoạt động lâu dài dưới nước mà không cần nổi lên hoặc dùng ống hơi tàu ngầm (snorkel), từ đó tăng khả năng tàng hình và sống sót.
QUỲNH OANH (tổng hợp)
* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.