Nhiệm vụ đối ngoại quan trọng

Xác định tuyên truyền sự kiện Army Games là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác tuyên truyền, đối ngoại quốc phòng năm 2020, được sự cho phép của thủ trưởng Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị, Đảng ủy, Ban biên tập Báo QĐND quyết định cử kíp 4 PV đi tác nghiệp tại Liên bang (LB) Nga. Đây là lần thứ hai Báo QĐND cử PV tác nghiệp ở Army Games và là lần đầu tiên cử tới 4 PV ra nước ngoài đưa tin về một sự kiện.

Thông thường, mỗi PV sẽ phụ trách công việc theo chuyên môn của mình. Tuy nhiên, khi tác nghiệp ở Army Games 2020, do yêu cầu nhiệm vụ cao, khối lượng công việc lớn nên các PV phải đảm đương nhiều việc cùng một lúc như: Phỏng vấn, viết tin, bài, quay phim, chụp ảnh, biên tập video... Các PV cũng có những trải nghiệm đặc biệt khi vào vai kíp truyền hình quay phim, dẫn hiện trường để truyền tải thông tin mới nhất, sinh động nhất từ thao trường Alabino (Liên bang Nga) về Việt Nam. Do chênh lệch múi giờ (ở Nga muộn hơn 4 giờ đồng hồ so với ở Việt Nam) nên nhóm PV nhiều hôm làm việc quên cả ăn trưa. Có ngày sự kiện diễn ra muộn, PV phải xử lý tin, bài tại hiện trường để kịp chuyển nội dung về tòa soạn ngay trong đêm. Sau mỗi trận thi đấu, PV Việt Nam thường là người cuối cùng rời khỏi hiện trường.

leftcenterrightdel
Phóng viên Linh Oanh và Lâm Toàn trao đổi trước khi gửi tin, bài về tòa soạn. 

Trong quá trình diễn ra hội thi, luôn có những thay đổi bất ngờ, điển hình là tại vòng bán kết bảng 2 cuộc thi “Xe tăng hành tiến”. Có hôm dù PV đến thao trường từ sớm, sẵn sàng tác nghiệp, song do ban tổ chức và ban trọng tài họp bàn về kết quả vòng bán kết bảng 1 lâu hơn dự kiến nên vòng bán kết bảng 2 bị chậm nửa giờ đồng hồ so với kế hoạch. Chưa hết, trận đấu trên đã phải ngừng lại gần 1 giờ đồng hồ bởi lý do khách quan “có máy bay chở lãnh đạo cấp cao sắp bay qua” khiến kíp PV làm truyền hình trực tiếp tại đầu cầu Hà Nội sốt ruột vì không bắt được tín hiệu phát sóng từ phía Nga. Những thay đổi đó đã được nhóm PV hiện trường kịp thời báo về tòa soạn để có hướng xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, việc giữ kết nối với các đội tuyển QĐND Việt Nam thi đấu ở nhiều khu vực của LB Nga cũng như ở các quốc gia đồng tổ chức Army Games như Uzbekistan, Belarus cũng hết sức quan trọng. Các PV phải bao quát toàn bộ kế hoạch hoạt động của các đội tuyển, thu nhận và xử lý thông tin trước khi chuyển tin, bài về tòa soạn tại Hà Nội.

leftcenterrightdel
Phóng viên Đinh Trọng Hải tác nghiệp tại thao trường Alabino (Liên bang Nga).

Trong cái khó ló “đặc cách”

Khó khăn lớn nhất của PV trong quá trình tác nghiệp tại Army Games 2020 là luôn bị giới hạn bởi các yêu cầu của ban tổ chức. Để bảo đảm an ninh tại thao trường Alabino, nơi diễn ra cuộc thi “Xe tăng hành tiến”, “Bếp dã chiến”, “Nhà hữu nghị”, nên mặc dù cấp thẻ báo chí, ban tổ chức vẫn yêu cầu PV không được phép di chuyển tự do mà phải hoạt động ở trong khu vực đã được quy định, hoặc dưới sự giám sát của các sĩ quan liên lạc Nga. Một lần mải tác nghiệp, PV “vượt” khỏi tầm quan sát của sĩ quan liên lạc 100m và ngay lập tức bị bật “đèn vàng” cảnh báo.

Tuy nhiên, độ say nghề của nhóm PV QĐND Việt Nam cũng làm “mềm lòng” ban tổ chức. Đại tá Oleg Youshkov, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Army Games 2020, đã “đặc cách” và có lần đích thân dẫn đoàn báo chí QĐND Việt Nam vượt qua vũng bùn lầy tới khu vực các kíp xe tăng bảng 2 đang chờ đến giờ xuất phát để tác nghiệp. Ban tổ chức cũng dành nhiều ưu ái hơn khi cắt cử thêm sĩ quan liên lạc đi cùng tới khu vực tác nghiệp theo yêu cầu của PV Báo QĐND.

leftcenterrightdel
Phóng viên Huy Quân (ngoài cùng, bên phải) tác nghiệp tại Army Games 2020.

Là người trực tiếp tham gia hỗ trợ cho nhóm báo chí của Bộ Quốc phòng Việt Nam tác nghiệp tại Army Games 2020, Polina, học viên sĩ quan người Nga vẫn luôn ấn tượng trước tinh thần làm việc của những "người lính cầm bút" QĐND Việt Nam. Thế nhưng tới trận chung kết bảng 2 cuộc thi “Xe tăng hành tiến”, cô cho biết đã không khỏi bị "choáng" trước năng lực của các PV Báo QĐND Việt Nam. Đó là khi PV Báo QĐND phỏng vấn PV Tomilin Vadim của tờ Rossiyskaya Gazeta (LB Nga) khi trận chung kết bảng 2 cuộc thi “Xe tăng hành tiến” diễn ra chưa đầy 30 phút. Bài phỏng vấn PV Tomilin Vadim cùng nhiều khán giả khác đã được đăng tải nhanh một cách bất ngờ trên Báo QĐND Điện tử ngay trước khi trận đấu kết thúc.

Với sự hỗ trợ của công nghệ số, những người lính cầm bút của Báo QĐND với lần ra quân đặc biệt đầy bản lĩnh, ý chí vượt khó khăn đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ mà Ban biên tập Báo QĐND giao cho. Trong gần 1 tháng tác nghiệp tại LB Nga, hơn 500 tin, bài, phóng sự ảnh, video mà nhóm PV gửi về tòa soạn, đã được đăng tải trên các ấn phẩm của Báo QĐND, đồng thời được các báo trong nước trích nguồn và đăng tải lại, giúp bạn đọc cập nhật kịp thời, đầy đủ, đa dạng và chính xác thông tin về các đội tuyển QĐND Việt Nam thi đấu ở Army Games 2020. Qua báo chí, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam căng mình thi đấu ở Nga, Belarus và Uzbekistan là minh chứng cụ thể của quan hệ hợp tác quốc phòng rộng mở giữa Việt Nam với các nước, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Army Games 2020 đã khép lại với việc Đoàn QĐND Việt Nam giành nhiều huy chương, giải thưởng lớn. Cùng với các đội tuyển khác, PV Báo QĐND vui mừng và tự hào được đóng góp vào thành công trên, góp phần tôn vinh, nâng cao hình ảnh, uy tín Bộ đội Cụ Hồ trên đấu trường quốc tế.

Bài và ảnh: LINH OANH - LÂM TOÀN- HUY QUÂN - TRỌNG HẢI