Vượt “núi” khó khăn

Đằng sau mỗi phần thưởng, tấm huy chương là biết bao mồ hôi, công sức và những hy sinh thầm lặng. Trước khi “đem chuông đi đánh xứ người”, các đội tuyển QĐND Việt Nam phải trải qua những tháng ngày “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” trên thao trường. Nhìn vào điều kiện thao trường, vũ khí, trang bị kỹ thuật tập luyện có nhiều khác biệt so với thực tế thi đấu, tác động của đại dịch Covid-19 và miền Bắc vào đợt nắng nóng cao điểm năm nay mới thấy được nỗi vất vả cũng như nỗ lực cố gắng gấp hai, gấp ba lần so với bình thường của các vận động viên (VĐV). “Thông qua các giai đoạn huấn luyện, các đội tuyển từng bước rèn luyện kỹ năng chuyên môn, tâm lý, ý chí thi đấu và thể lực cho VĐV sát với điều kiện thi đấu. Các cơ quan, đơn vị triển khai huấn luyện nghiêm túc theo đúng chương trình đề ra với phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc, chuyên sâu theo hướng chuyên nghiệp, thành tích cao”, Thiếu tướng Trần Văn Ba, Phó cục trưởng Cục Quân huấn (Bộ Tổng Tham mưu) đánh giá.

Ở trong nước là vậy. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đội tuyển QĐND Việt Nam đã không thể “xuất ngoại” sớm để có thêm thời gian làm quen với thao trường, trang thiết bị thi đấu. Tại cuộc thi “Xe tăng hành tiến”, Ban tổ chức sử dụng xe tăng T-72B3, loại xe tăng không có trong biên chế của QĐND Việt Nam. Ở giai đoạn luyện tập trong nước, các VĐV hoàn toàn sử dụng xe tăng T-54M. Hai loại xe tăng này có rất nhiều khác biệt, trong đó, khác biệt lớn nhất, có khả năng ảnh hưởng đáng kể tới khả năng vận hành là vị trí ghế lái. Ở T-54M, ghế lái lệch bên trái; còn ở T-72B3, ghế lái nằm chính giữa.

leftcenterrightdel
Đội tuyển Công binh bảo vệ thành công Huy chương Đồng cuộc thi “Lộ trình an toàn” tại Army Games 2020. 

Các đội tuyển Hóa học, Công binh, Pháo binh, Bếp dã chiến cũng gặp thử thách tương tự khi thi đấu trên các loại xe hay bếp hiện không có trong biên chế. Trong khi đó, do thời tiết khắc nghiệt, lúc nắng nóng và cát bụi, lúc mưa rét, cuộc thi “Tiếp sức Quân y” ở Uzbekistan và Bắn tỉa “Ranh giới xạ thủ” ở Belarus có ngày phải lùi thời gian thi đấu. Mưa to, gió lạnh cũng khiến đội tuyển Huấn luyện chó nghiệp vụ của QĐND Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi thi đấu.

Khác với các đội tuyển trên, đội tuyển Thông tin liên lạc (TTLL) lại gặp bất lợi khi phải thu phát bằng chữ cái tiếng Nga và chữ số dài Arab trong khi hoạt động huấn luyện ở Việt Nam lại sử dụng chữ số Latin. Một khó khăn khác là phần thi “Định hướng vô tuyến điện”. Ở nhiều nước thuộc Liên Xô cũ, đây là một trò chơi quân sự thường ngày. Còn với đội tuyển TTLL QĐND Việt Nam, thời gian làm quen thao trường chỉ không đầy... một ngày khiến phần thi này càng trở nên lạ lẫm cả về quy định lẫn trang thiết bị.

Trong số các đội tuyển QĐND Việt Nam tham gia Army Games 2020, có 2 đội tuyển sử dụng lưu học sinh quân sự Việt Nam tại LB Nga thi đấu và chỉ được tập trung trước ngày diễn ra lễ khai mạc hội thao 10 ngày. Đó là đội tuyển Cứu hộ cứu nạn (CHCN) và Bầu trời quang đãng. Đã làm quen với cuộc thi từ năm ngoái nên Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Đội trưởng Đội CHCN, khá tự tin với lực lượng VĐV được lựa chọn từ Học viện Không quân Zhukovsky-Gagarin. Mặc dù gặp khó khăn do thời gian luyện tập, làm quen với trang thiết bị thi đấu thực tế không được nhiều, quy chế thi đấu liên tục có sự điều chỉnh, hơn nữa, CHCN không phải là chuyên ngành đào tạo của các VĐV, nhưng xác định tham gia tranh tài ở một sân chơi quốc tế lớn như Army Games 2020 là một vinh dự lớn nên cả đội tuyển hăng say luyện tập, phấn đấu đạt thành tích tốt nhất.

Đặc biệt, đội tuyển QĐND Việt Nam tham gia cuộc thi Bầu trời quang đãng được thành lập muộn nhất do phụ thuộc vào quyết định tổ chức thi đấu của Ban tổ chức. Với đội hình trẻ tuổi nhất, ít nhất (5 học viên đến từ Học viện Phòng không Lục quân Smolensk của LB Nga và không có lực lượng dự bị) và ít kinh nghiệm thi đấu nhưng các VĐV tham gia cuộc thi này vẫn khát khao cống hiến vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc.

Theo Thiếu tướng Phạm Văn Thái, Phó cục trưởng Cục Quân huấn-Bộ Tổng Tham mưu, Trưởng đoàn công tác QĐND Việt Nam tham gia Army Games 2020, năm nay, các cuộc thi đều tăng độ khó, bài thi dài hơn, nhiều chướng ngại vật hơn, mục tiêu bắn súng cũng phức tạp hơn, đòi hỏi VĐV phải dốc toàn bộ trí và lực để hoàn thành tốt phần thi. 

leftcenterrightdel
Đội tuyển Xe tăng QĐND Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Vàng bảng 2 cuộc thi “Xe tăng hành tiến”.

Rực rỡ sắc màu huy chương

Vượt lên khó khăn, đoàn QĐND Việt Nam không những bảo vệ vững chắc thành tích của Army Games 2019 mà còn tạo nên những bước ngoặt quan trọng tại hội thao năm nay. Trong đó, bước ngoặt lớn nhất xuất hiện ở cuộc thi “Xe tăng hành tiến” khi đội tuyển Xe tăng QĐND Việt Nam đã đoạt Huy chương Vàng của bảng 2, chính thức thăng hạng lên bảng 1 vào cuộc thi năm sau cùng với các đội tuyển mạnh của Nga, Belarus, Trung Quốc, Azerbaijan...

Đặc biệt, lần đầu tiên tham gia Army Games, nhưng đội tuyển TTLL đã xuất sắc giành 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và chung cuộc xếp thứ 3 toàn đoàn, sau nước chủ nhà Belarus và Nga. Đội tuyển Bắn tỉa, mặc dù phải thi đấu với các đối thủ mạnh và dày dạn kinh nghiệm hơn nhiều, nhưng đã xuất sắc lọt vào Nhóm A1. Đây là bước tiến vượt bậc, bởi tại Army Games 2019, đội tuyển Bắn tỉa xếp thứ 7/8 trong Nhóm A2. Ngoài ra, tại cuộc thi “Ranh giới xạ thủ” năm nay, đội tuyển Bắn tỉa còn được trao Huy chương Bạc bài thi "Đội phối hợp ăn ý" ở giai đoạn 3 "Thi đồng đội" và Huy chương Đồng bài thi "Đội nhanh nhất" ở giai đoạn 4 "Ai nhanh hơn".

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ Hoàng Hồng Ngọc (thứ 2, từ trái sang) trình bày bài “Sen” tại cuộc thi biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ Liên hoan văn hóa các dân tộc “Tình bạn không biên giới”.

Các đội tuyển Công binh, CHCN cũng xuất sắc khi bảo vệ thành công Huy chương Đồng. Các đội tuyển: Bếp dã chiến, Hóa học, Quân y, Pháo binh, Huấn luyện chó nghiệp vụ, Bầu trời quang đãng đều giành huy chương trong từng nội dung thi. Đặc biệt, đội tuyển Văn hóa nghệ thuật (VHNT) QĐND Việt Nam đã “rinh” nhiều giải thưởng tại Army Games năm nay, trong đó phải kể đến Bằng khen và cúp vì có đóng xuất sắc cho Chương trình VHNT của Diễn đàn kỹ thuật quân sự (Army 2020); các giải nhất, nhì, ba giọng hát vàng Army Games 2020... Cùng với đó, đội tuyển VHNT còn được Ban tổ chức mời tham gia nhiều chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật và đặc biệt là tổ chức thành công Ngày Văn hóa của đoàn QĐND Việt Nam tham gia Army Games 2020 chào mừng 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.

Để có được thành công trên, các VĐV phải tranh thủ luyện tập mọi lúc, mọi nơi và trong mọi điều kiện. Mỗi đội tuyển ngay sau khi trở về từ thao trường, đều tổ chức hội ý nhanh để so sánh sự khác biệt giữa điều kiện thao trường thực tế và các nội dung đã được huấn luyện ở trong nước, từ đó rút kinh nghiệm và tìm ra chiến thuật thi đấu phù hợp. Và trên hết, yếu tố quyết định sự thành công của đoàn QĐND Việt Nam tham gia Army Games 2020 chính là bản lĩnh, ý chí, tinh thần đoàn kết của Bộ đội Cụ Hồ đã được tôi luyện qua nắng mưa, thử thách.

(còn nữa)

Bài và ảnh: LINH OANH - LÂM TOÀN - HUY QUÂN - TRỌNG HẢI