Biểu tượng của tình bạn không biên giới

Hiếm có một cuộc thi nào mà các “đối thủ” lại được nước chủ nhà chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhiệt tình trong quá trình luyện tập như ở Army Games. Là quốc gia chủ trì tổ chức hội thao, LB Nga có số lượng quân nhân tham gia tranh tài ở nhiều nội dung nhất. Mặc dù vậy, Bộ Quốc phòng LB Nga vẫn tận tình cử chuyên gia kỹ thuật giúp đỡ các đội tuyển, trong đó có Việt Nam, làm quen với thao trường, vũ khí, khí tài.

Tại thao trường Alabino ở ngoại ô Moscow, nhóm kỹ thuật của Bộ Quốc phòng LB Nga luôn theo sát Đội tuyển Xe tăng QĐND Việt Nam, sẵn sàng hỗ trợ, kịp thời khắc phục những trục trặc có thể xảy ra, bảo đảm xe ở tình trạng kỹ thuật tốt nhất trước khi “xung trận”. Trong quá trình làm việc, hai bên đã chia sẻ và rút ra được không ít kinh nghiệm. “Chúng tôi đã làm việc rất chặt chẽ với nhau. Các thành viên đội tuyển rất thân thiết và thú vị”, Trung úy Danill Khanzhin, người trực tiếp hỗ trợ các thành viên Đội tuyển Xe tăng QĐND Việt Nam kiểm tra kỹ thuật và bảo dưỡng xe thi đấu, chia sẻ.

leftcenterrightdel
Các chuyên gia kỹ thuật Nga hỗ trợ Đội tuyển Xe tăng QĐND Việt Nam hiệu chỉnh xe trước khi “xung trận”.

Tuy được thành lập muộn nhất và lần đầu tiên tham gia, thế nhưng chỉ trong hơn một tháng tại thao trường ở thành phố Yeysk, Tây Nam LB Nga, nhờ sự chỉ bảo, hướng dẫn của thầy giáo người Nga, Trung tá Egorob Ebgenyi Aleksandrovich, 5 vận động viên (VĐV) QĐND Việt Nam tham gia cuộc thi “Bầu trời quang đãng” đã nhanh chóng luyện tập thuần thục cách sử dụng tên lửa vác vai, súng AK12 hay súng máy 7,62mm... và hoàn thành cuộc thi an toàn. Trong khi đó, Đội tuyển Huấn luyện chó nghiệp vụ QĐND Việt Nam không chỉ nhận được sự giúp đỡ của các chuyên gia Nga mà còn có cả những đồng nghiệp đến từ đội tuyển Uzbekistan. VĐV của đội bạn sẵn sàng đóng vai “đối tượng” tập luyện cùng với những chú khuyển của Việt Nam.

Các đội tuyển khác của Đoàn QĐND Việt Nam cũng nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ các nước đăng cai tổ chức như Nga, Belarus hay Uzbekistan. “Ngay từ khi đặt chân tới LB Nga, ban tổ chức nước chủ nhà đã giúp chúng tôi sớm ổn định nơi ăn ở, tiếp cận vũ khí trang bị, thao trường và luyện tập sẵn sàng cho thi đấu cũng như hỗ trợ chúng tôi khắc phục các sự cố kỹ thuật đối với phương tiện và trang bị trong thời gian ngắn nhất. Ban tổ chức cũng bố trí các sĩ quan Nga và phiên dịch tiếng Việt thường xuyên theo sát đội tuyển, sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết”, Đại tá Ngô Văn Đĩnh, Đội trưởng Đội tuyển Hóa học QĐND Việt Nam, cho hay.

Trên thao trường thi đấu, các đội tuyển cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo, nhưng ngoài thao trường, mỗi VĐV lại là sứ giả của tình hữu nghị. Bất đồng ngôn ngữ cũng không thể ngăn cản những người lính đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trò chuyện, hiểu biết thêm về nhau, cho dù chỉ là qua những cử chỉ và hành động mô tả. “Trên thao trường, các VĐV Việt Nam là những chiến binh kiên cường, không bao giờ nản chí trước bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào. Nhưng ngoài thao trường, những người lính Việt Nam rất thân thiện và tốt bụng”, Trung sĩ Shodmonboyev Shoxruxxon, tuyển thủ Đội tuyển Hóa học Uzbekistan nói về những người bạn mới đến từ đất nước hình chữ S.

leftcenterrightdel
Thành viên Đội tuyển Xe tăng QĐND Lào chúc mừng Đội tuyển Xe tăng Việt Nam giành Huy chương Vàng bảng 2 cuộc thi “Xe tăng hành tiến”.

Army Games-nơi văn hóa truyền thống Việt Nam tỏa sáng

Army Games là một “đấu trường” quân sự quốc tế, nhưng đây cũng là một “sân chơi” để các đội tuyển có thể giao lưu, tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa các nền văn hóa. Tại hội thao lần này, Đội tuyển Bếp dã chiến của QĐND Việt Nam không chỉ đua tài trên thao trường mà họ còn có sứ mệnh rất quan trọng là góp phần quảng bá văn hóa, ẩm thực, thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với bạn bè thế giới. Khách nước ngoài đến tham quan gian trưng bày của Đội tuyển Bếp dã chiến QĐND Việt Nam sẽ không thể nào quên hương vị đậm đà của các món ăn Việt như chả giò rế, bánh rợm hay vị ngọt từ nhân đường của bánh trôi nước.

Trong khi đó, Liên hoan văn hóa các dân tộc “Tình bạn không biên giới” chính là nơi các nghệ sĩ Việt Nam tỏa sáng khi những tiết mục của Đội tuyển Văn hóa nghệ thuật (VHNT) QĐND Việt Nam chiếm trọn trái tim của khán giả. Trong các ngày thi đấu cũng như buổi giao lưu, trình diễn nghệ thuật, các nghệ sĩ-chiến sĩ QĐND Việt Nam đã mang tới khán giả xứ Bạch Dương và các nước tham gia hội thao những ca khúc được dàn dựng với phong cách dàn dựng mới, kết hợp truyền thống và hiện đại làm say đắm lòng người như “Sen”, “Thương anh chiến sĩ quân hàm xanh”, “Những cô gái Việt Nam”... Khán giả đến cổ vũ không chỉ thưởng thức nghệ thuật đặc sắc của văn hóa truyền thống Việt Nam mà còn mãn nhãn khi xem màn trình diễn trang phục dân tộc đặc trưng vùng miền Bắc Bộ, Tây Nguyên...  

leftcenterrightdel
Hai du khách Nga thưởng thức trà sen trong không gian Nhà hữu nghị của Việt Nam.

Đặc biệt, Nhà Hữu nghị của Việt Nam đã tạo ra một không gian văn hóa, thúc đẩy giao lưu hữu nghị và tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia. Khách tham quan không chỉ chiêm ngưỡng những sản phẩm làm từ quả dừa, tự mình trải nghiệm in tranh Đông Hồ mà còn được thưởng thức hương vị ngọt ngào của bánh đậu xanh Hải Dương, vị chua của ô mai mơ hay chén trà sen nóng... “Nếu có cơ hội, nhất định tôi sẽ đến thăm Việt Nam. Tiếp xúc với các sĩ quan QĐND Việt Nam trong không gian Nhà Hữu nghị, tôi càng hiểu rằng người dân Việt Nam rất nhiệt tình và thân thiện”, bà Svetlana Pogosyan, Phó giám đốc Bảo tàng Dân tộc học quốc gia Armenia vui mừng chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân sau khi tự trải nghiệm in tranh Đông Hồ tại gian trưng bày Việt Nam trong không gian Nhà Hữu nghị ở Army Games 2020.

Hơn 2 tuần thi đấu, trưng bày và biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ Army Games 2020, Đội tuyển VHNT QĐND Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế và bà con kiều bào ở LB Nga. “Nhờ các tiết mục nghệ thuật của các bạn mà chúng tôi hiểu hơn về đất nước, con người và văn hóa truyền thống Việt Nam. Việc sắp xếp không gian trưng bày tại Nhà hữu nghị của Việt Nam cũng rất hợp lý, giúp người dân Nga và bạn bè quốc tế hiểu thêm về tình hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và LB Nga. Tôi chưa đến Việt Nam nhưng tôi yêu Việt Nam-một đất nước thân thiện, con người hiền hòa”, bà Olga Fallep thuộc Vụ Văn hóa, Bộ Quốc phòng LB Nga ca ngợi.

(còn nữa)

Bài và ảnh: LINH OANH-LÂM TOÀN-HUY QUÂN- TRỌNG HẢI