Bước ngoặt của “học sinh cá biệt”

Lò Văn Thắng (sinh năm 1997) là người dân tộc Thái, sinh ra và lớn lên tại bản Là Nừa, xã biên giới Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. Bố mẹ làm nương rẫy nên từ bé Lò Văn Thắng đã phải cùng anh họ của mình là Lò Văn Trang đi bộ gần chục cây số đường rừng về trung tâm xã để học. Lên cấp 3, cả hai lại đèo nhau trên chiếc xe đạp cà tàng đi gần 20 cây số đến trường. Về thị trấn, nhiều thứ mới lạ lại không có cha mẹ quản lý thế nên Trang, Thắng thích chơi hơn thích học. Trong số những bạn bè cùng lớp có Tòng Văn Đức (xã Dồm Cang, huyện Sốp Cộp) cũng thích “cúp tiết” thay vì ngồi ghi chép bài nên cả ba nhanh chóng thân nhau. Để có tiền vào quán internet, cả ba không ngại ngần cầm xe đạp, vay tiền bạn bè. Việc học tụt dốc lại “chăm chỉ trốn học” nên cả 3 được liệt vào danh sách "học sinh cá biệt".

Một lần, tan học, thấy đói bụng nhưng vét các túi chỉ đủ tiền mua 1 chiếc bánh mì. Giữa trời nóng bức, 3 người ngồi dưới gốc cây, chia nhau ăn. Nuốt chiếc miếng bánh khô, Lò Văn Trang bảo: “Thế này thì khổ quá. Chúng ta phải thay đổi thôi. Phải học để thoát nghèo thôi”. Nhưng nhà ai cũng nghèo, lấy tiền đâu để học cao hơn? Đúng lúc đó có một chú bộ đội đi qua. Thắng nói: "Đó là Bộ đội Biên phòng (BĐBP)".

leftcenterrightdel

Vào thời gian rảnh rỗi, Trung úy Lò Văn Trang, Thiếu úy Lò Văn Thắng và Tòng Văn Đức giúp nhau học hỏi, nâng cao kiến thức về tin học thực hành, kiên trì với khát vọng cống hiến cho biên cương Tổ quốc. 

Hôm trước cũng chú bộ đội này và mấy người nữa đi qua nhà lên đường biên tuần tra, mẹ Thắng biếu gói xôi và quả bưởi để đi ăn đường. Nhìn thấy Thắng, các chú hỏi sắp tới định học gì, mẹ đã nói: "Nhà nghèo không có tiền học đâu, ở nhà đi làm nương thôi". Các chú bảo: "Nếu thi đỗ vào Học viện Biên phòng thì không lo tiền học phí lại được nuôi ăn, ở trong suốt thời gian học".

Đã có mục tiêu phấn đấu, vậy nên Thắng, Trang và Đức chăm chỉ tới lớp thay vì trốn học như trước. Thầy cô và bạn bè vô cùng ngạc nhiên trước sự thay đổi của 3 học sinh “cá biệt”. Không cúp tiết, bài tập làm đầy đủ, hăng hái phát biểu xây dựng bài và điểm số cứ thế từng bước được nâng lên.  

Thế nhưng, năm đầu tiên, Thắng, Trang và Đức đều không đủ điểm để trúng tuyển vào Học viện Biên phòng. Không nản lòng, cả ba tiếp tục ôn thi. Rồi, Lò Văn Trang nhận giấy báo nhập học còn Tòng Văn Đức có quyết định nhập ngũ vào lực lượng BĐBP Sơn La. Những lá thư từ Học viện Biên phòng và Đồn Biên phòng Mường Lèo gửi về là động lực cho Thắng tiếp tục ôn thi. Ngày Thắng nhập học, Trang là người đón và giúp bạn làm thủ tục. 1 năm sau đó, Đức khoác ba lô đứng trước cổng Học viện Biên phòng đã thấy Trang và Thắng đứng đó chờ mình. Cả 3 ôm chầm lấy nhau, mừng lắm vì cuối cùng ước mơ đã thành hiện thực.

Thế rồi, từng chàng trai cứ thế lần lượt ra trường, quay trở lại biên giới Sơn La. Như được số phận sắp đặt, năm 2019, Thiếu úy Lò Văn Trang về nhận công tác tại Đồn Biên phòng Mường Lèo thì tháng 9-2022, Thiếu úy Lò Văn Thắng và Tòng Văn Đức cũng được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh điều động về đây. Là đơn vị xa xôi khó khăn nhất của tỉnh, thế nên vài người bạn “buồn thay” nhưng cả Thắng, Trang và Đức lại nghĩ “Khó khăn, gian khổ sẽ rèn luyện bản lĩnh người lính Biên phòng”. Gặp nhau ở biên giới trên cương vị là người lính, một lần nữa, những người bạn thân lại cùng nhau vun đắp cho ước mơ, ấp ủ dự định mới.  

Khát vọng xanh cho biên cương

Suốt những năm học tập dưới mái trường Học viện Biên phòng, Lò Văn Thắng, Lò Văn Trang và Tòng Văn Đức luôn nỗ lực cố gắng học tập. Ra trường, không chỉ nỗ lực hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất, những chàng sĩ quan trẻ luôn tích cực tự học hỏi, tinh thần cầu tiến trong công tác.

Thiếu tá Mai Thế Cảnh, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Mường Lèo không ít lần nói chuyện như một tiền bối chia sẻ với lớp đàn em đi sau: "Người cán bộ biên phòng phải “biết nhiều việc, giỏi 1 việc”, thế nên đội trưởng phòng, chống ma túy và tội phạm không phải cứ chăm chăm bắt ma túy, đội trưởng vũ trang chỉ biết đến mỗi tuần tra biên giới. Đơn vị còn khó khăn, chưa trang bị, cấp được máy tính cho từng người, cán bộ trẻ chưa vướng bận gia đình thì cố gắng dành dụm tiền lương mua lấy máy tính cho riêng mình, sắm chiếc xe máy tốt để đi địa bàn cho thuận tiện, chủ động làm việc. Cán bộ trẻ rồi sẽ về Bộ chỉ huy làm trợ lý, không tự học từ bây giờ thì lúc ấy sẽ làm việc thế nào? Rồi, đừng thấy địa bàn ổn định mà lơ là việc tự học, nâng cao trình độ, cứ mải mê facebook, zalo, tiktok. Là cán bộ trẻ, không vì sợ sai, sợ bị trách nhiệm mà không dám làm nếu mình cảm thấy đúng đắn. Thất bại sẽ là những kinh nghiệm, bài học để cho thành công sau này". Những điều tâm sự của người chỉ huy khiến Trang, Thắng và Đức vỡ ra nhiều điều.

leftcenterrightdel
 Thiếu úy Lò Văn Thắng trong lễ vinh danh Gương mặt trẻ tiêu biểu BĐBP Sơn La.

Là tấm gương điển hình về việc đã thay đổi số phận từ việc học, bởi vậy Thắng, Trang và Đức rất tích cực tham gia thực hiện Chương trình “Nâng bước em đến trường-Con nuôi Đồn Biên phòng” của đơn vị. Không chỉ đóng góp tiền lương hằng tháng, Trang, Thắng và Đức còn quan tâm bằng việc trao đổi với thầy cô giáo để nắm bắt tình hình học tập, đồng thời đến gia đình gặp gỡ, động viên để có “sự cam kết” về việc tạo điều kiện cho con em đến trường. Mọi người rất mong sự đồng hành, chia sẻ của các mạnh thường quân cùng với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lèo “nâng bước” các em học sinh nghèo vượt khó. Đó là những công dân tương lai cùng BĐBP bảo vệ vững chắc, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia và xây dựng biên cương giàu đẹp.

Ngày 7-3 vừa qua, Thiếu úy Lò Văn Thắng được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Sơn La tuyên dương là Gương mặt trẻ triển vọng BĐBP Sơn La năm 2022. Trước vinh dự này, Thiếu úy Lò Văn Thắng chia sẻ: “Đó không chỉ là niềm vui của riêng tôi bởi có được thành tích này ngoài nỗ lực của bản thân còn nhờ sự quan tâm, chỉ bảo tận tình của chỉ huy và sự ủng hộ, giúp đỡ hết lòng của đồng chí, đồng đội. Tôi thấy mình cần nỗ lực, phấn đấu hơn nữa, nhất là khi về đơn vị mới lại có những người bạn thân cùng lớn lên, cùng chí hướng với mình. Là sĩ quan trẻ lại có khát vọng cống hiến, chúng tôi sẽ làm được nhiều việc cho nhân dân, xứng đáng là người lính Cụ Hồ”.

Bài, ảnh: THANH TRÚC