“Quả đấm thép” hiện đại của lực lượng Tăng thiết giáp
T-90S là loại xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại bậc nhất, biểu tượng cho bước tiến vượt bậc của Quân đội ta trong lộ trình hiện đại hóa. Lữ đoàn Xe tăng 201 (Binh chủng Tăng thiết giáp) được giao trọng trách huấn luyện, bảo đảm kỹ thuật và vận hành đội hình xe tăng T-90S trong diễu binh, diễu hành. Đây là niềm tự hào, vừa là thử thách, đòi hỏi sự chính xác, khoa học và tinh thần trách nhiệm cao từ mỗi cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị.
T-90S được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến, kính ngắm ảnh nhiệt thế hệ mới, giáp phản ứng nổ ERA cùng hệ thống phòng vệ chủ động Shtora. Khả năng cơ động linh hoạt kết hợp sức mạnh động cơ vượt trội giúp T-90S thích ứng hiệu quả trên nhiều loại địa hình, từ đường bằng phẳng đến những khu vực phức tạp, hiểm trở.
Điểm nổi bật làm nên sự khác biệt của T-90S so với các thế hệ trước, như T-55, T-62 hay T-72 chính là hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, cho phép xe bắn chính xác ngay cả trong điều kiện tầm nhìn hạn chế. Với kính ngắm ảnh nhiệt và các cảm biến điện tử, T-90S giữ vững ưu thế tác chiến ban đêm cũng như trong môi trường khói bụi dày đặc.
 |
Xe tăng T-90S dẫn đầu đội hình tại buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4. Ảnh: ĐỨC HIẾU |
So với T-55, T-62, T-90S còn vượt trội về khả năng sống sót trên chiến trường. Lớp giáp ERA kết hợp hệ thống Shtora giúp xe chống chịu tốt hơn trước các loại đạn chống tăng, tên lửa dẫn đường. Đồng thời, khung gầm và động cơ cải tiến không chỉ nâng cao tính cơ động, mà còn bảo đảm hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu trong các chiến dịch dài ngày. Những ưu thế này cho phép T-90S vừa phát huy hiệu quả trong các cuộc tiến công đột phá, vừa tạo thế phòng ngự vững chắc trong đội hình tác chiến hiệp đồng.
Trung tá Nguyễn Nhân Sáu, Phó tham mưu trưởng Lữ đoàn 201, khẳng định: “Lữ đoàn 201 là đơn vị đầu tiên được Binh chủng, Bộ Quốc phòng tin tưởng giao nhiệm vụ quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị, khí tài thế hệ mới, hiện đại nhất của lực lượng Tăng thiết giáp toàn quân, trong đó có xe tăng T-90S. Việc huấn luyện, làm chủ khai thác và bảo đảm kỹ thuật cho thế hệ xe tăng T-90S/SK luôn được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó chú trọng công tác nghiên cứu khoa học-công nghệ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để đưa vào ứng dụng... Thực hiện nhiệm vụ A80, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều ý thức rõ trách nhiệm, nỗ lực không ngừng để đảm bảo từng chiếc T-90S vận hành an toàn, chính xác, đúng với yêu cầu nghi lễ và tiêu chuẩn kỹ thuật”.
Huấn luyện thuần thục, làm chủ khí tài
Ngay sau khi nhận nhiệm vụ tham gia diễu binh, diễu hành, Lữ đoàn 201 triển khai phương án tổng thể, phân công rõ ràng từng khâu, từng người, từng bộ phận. Những chiếc xe tăng đã được tuyển chọn kỹ lưỡng dựa trên tình trạng kỹ thuật và độ đồng bộ cao. Theo đó, đội ngũ kỹ thuật bắt tay vào một chuỗi các công đoạn kiểm tra toàn diện: Hệ thống động cơ, truyền lực; hệ thống phanh, lái; cảm biến điện tử; cùng các tiêu chí thẩm mỹ như màu sơn, chi tiết biểu tượng Quốc kỳ, số hiệu đơn vị.
Thiếu tá Trần Viết Cường, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 201 cho biết: “Xe tăng T-90S được bảo quản và niêm cất chặt chẽ và thường xuyên để đảm bảo luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao nhất. Quy trình bảo quản xe bắt đầu từ việc kiểm tra định kỳ các hệ thống quan trọng như động cơ, truyền động, hệ thống điện, cảm biến và các bộ phận cơ khí. Xe được vệ sinh kỹ càng, loại bỏ bụi bẩn và bổ sung dầu bôi trơn vào các bộ phận chuyển động. Trong môi trường bảo quản, các xe tăng được niêm cất trong kho riêng biệt, được bảo vệ bởi các túi niêm phong, nhằm tránh sự xâm nhập của các yếu tố bên ngoài như độ ẩm, bụi bẩn hay các tác động không mong muốn”.
Ngoài việc bảo quản vật lý, các hệ thống điện tử và vũ khí của xe cũng được kiểm tra liên tục và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hoạt động ổn định, tránh hư hỏng. Sau mỗi buổi huấn luyện hay thực hiện nhiệm vụ phải cơ động, các thành viên kíp xe sẽ kiểm tra lại tất cả các hệ thống trên xe và cập nhật hồ sơ bảo dưỡng của từng xe. Chế độ bảo dưỡng này được thực hiện theo quy trình khắt khe, theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu của Binh chủng.
 |
Thành viên kíp xe kiểm tra động cơ trên xe T-90S trong quá trình luyện tập. Ảnh: THUÝ TRANG |
Các thành viên kíp xe cũng đặc biệt chú ý đến việc kiểm tra các hệ thống điện tử của T-90S. Việc kiểm tra các cảm biến, hệ thống ngắm bắn, và các hệ thống tự động được thực hiện liên tục để tránh sự cố xảy ra trong quá trình sử dụng. Khi đưa vào hoạt động, T-90S yêu cầu tuân thủ một chế độ bảo quản và bảo dưỡng nghiêm ngặt. Để đảm bảo xe luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, các kíp xe sẽ thực hiện kiểm tra trước mỗi buổi huấn luyện hoặc chiến đấu. Việc kiểm tra những bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống lái, hệ thống vũ khí và cảm biến điện tử là điều kiện tiên quyết để xe hoạt động ổn định.
Không chỉ thực hiện bảo dưỡng định kỳ như thay dầu, xúc rửa bầu lọc, tra mỡ các tiếp điểm, đội ngũ kỹ thuật còn ứng dụng nhiều sáng kiến công nghệ mới. Nổi bật là máy niêm cất động cơ chuyên dụng cho xe tăng, giúp nâng cao năng suất bảo quản và đảm bảo tính đồng nhất trong quy trình kỹ thuật. Song song, buồng lái mô phỏng kích thước thật 1:1 giúp các kíp xe thực hành thao tác, xử lý tình huống như thật - một bước tiến rõ rệt trong huấn luyện xe tăng hiện đại.
Công tác huấn luyện của kíp xe cho nhiệm vụ A80 diễn ra với cường độ cao, đặc biệt là các nội dung về cơ động theo đội hình hàng dọc, dàn hàng ngang, giữ tốc độ, tín hiệu chỉ huy, xử lý khi có sự cố trong đội hình. Đặc biệt, xe tăng nặng hơn 45 tấn, điểm mù lớn, độ trễ cao nên mọi thao tác đều cần chính xác tuyệt đối.
 |
Công tác bảo quản, bảo dưỡng xe tăng T-90S tại Lữ đoàn 201, Binh chủng Tăng thiết giáp. Ảnh: THÚY TRANG
|
Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy QNCN Đỗ Quốc Tuấn, lái xe tham gia diễu binh, diễu hành cho biết: “Ngay khi nhận xe, chúng tôi cùng tổ kỹ thuật bảo đảm kiểm tra từng hệ thống, chạy thử cảm nhận độ ổn định động cơ, hộp số, phanh, lái. Sau đó đến sơn xe, lau chùi từng tấm thiết giáp”.
Chia sẻ về quá trình thực hành, anh Tuấn cho biết thêm: “Di chuyển trên đường phố, đặc biệt là mặt đường nhựa là thách thức lớn nhất. Xe tăng không dễ hãm gấp, không được gằn động cơ, không được chuyển hướng đột ngột, điểm mù lớn. Nếu cơ động không tránh được những phương tiện của người dân vô tình chen vào đoàn rất nguy hiểm. Để bảo đảm an toàn, cả đội hình phải phối hợp ăn ý để tránh sự cố, xử lý thật nhanh và chính xác, vì chỉ một người lạc nhịp là ảnh hưởng đến toàn đoàn”.
Sau mỗi buổi tổng hợp luyện, xe được đưa về vị trí tập kết để kiểm tra toàn diện tình trạng kỹ thuật cũng như bổ sung nhiên liệu, dầu, mỡ, nước. Từng chi tiết nhỏ như mức dầu, nhiệt độ nước làm mát đến các bulông, khớp nối đều được kiểm soát nghiêm ngặt. Đội ngũ kỹ thuật chia làm nhiều kíp trực, làm việc theo ca đến sát thời điểm diễu binh.
Giờ phút lịch sử ghi dấu bước xích T-90S
Những giây phút “quả đấm thép” T-90S xuất hiện hùng dũng, mạnh mẽ tại Quảng trường Ba Đình sáng 2-9 không chỉ là màn trình diễn của các thành viên trong kíp xe mà còn là kết quả của cả một tập thể, là hàng ngàn giờ lao động, huấn luyện thầm lặng.
Từ rạng sáng 2-9, đội hình T-90S được khởi động, kiểm tra kỹ lưỡng lần cuối. Đại úy Ngô Xuân Cảnh, Trưởng xe tham gia đội hình diễu binh, chia sẻ: “Đúng 2 giờ 30 phút, các kíp xe bắt đầu khởi động máy, kiểm tra động cơ không tải, cảm biến, hệ thống điện; 3 giờ 30 phút toàn đội hình đã tập kết đúng vị trí, thống nhất tốc độ, tín hiệu liên lạc. Đến 4 giờ sáng, các xe cơ động về tuyến chờ, chuẩn bị cho thời khắc quan trọng. Chúng tôi ý thức được đội hình diễu binh là bộ mặt của cả Quốc gia và đơn vị, không được để xảy ra sai sót”.
 |
Xe tăng T-90S dẫn đầu đội hình tiến qua lễ đài tại buổi tổng duyệt Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ảnh: THANH TÚ
|
 |
Xe tăng T-90S tiến qua lễ đài tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ảnh: THANH TÚ |
Đội hình T-90S tiến vào Quảng trường Ba Đình trong âm hưởng nhạc quân hành vang dội. Tiếng gầm êm của động cơ hòa cùng nhịp xích đều tăm tắp, mỗi bước lăn là một phép đo về kỹ thuật và kỷ luật. Từng thao tác của kíp xe, từ giữ tốc độ đến điều khiển hướng đi, được thực hiện với thái độ tập trung cao độ và kỷ luật thép. Đại úy Ngô Xuân Cảnh cho biết: “Trước khi xe lăn bánh là hàng giờ kiểm tra tỉ mỉ mọi chi tiết, nên khi diễu hành qua lễ đài, mỗi chuyển động đã được tính trước bằng milimet...”.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ diễu binh, diễu hành, khối xe pháo quân sự tiếp tục nhiệm vụ hành quân trong đêm trở về các đơn vị. Các xe tăng T-90S được vận chuyển bằng xe chuyên dụng về Lữ đoàn 201. Trong suốt quá trình hành quân, T-90S được cố định chắc chắn trên xe chuyên dụng và phủ bạt ngụy trang theo đúng quy định bảo mật. Đội hình cơ động được tổ chức nghiêm ngặt, có xe kiểm soát quân sự dẫn đường, kèm theo tổ kỹ thuật, y tế, đồng thời được lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp điều tiết tại các nút giao để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho dân sinh và trang bị.
Trên tuyến hành trình, đoàn dừng nghỉ tại điểm kỹ thuật tạm thời để kiểm tra sơ bộ các hệ thống, kịp thời xử lý tình huống phát sinh. Toàn bộ số xe lần lượt về đến đơn vị an toàn tuyệt đối; ngay lập tức được hạ tải tại khu kỹ thuật, tiến hành kiểm tra toàn diện sau sử dụng. Công việc hoàn tất, các xe được đưa vào nhà xe, niêm cất chặt chẽ, trở lại trạng thái sẵn sàng chiến đấu.
Sự xuất hiện trang nghiêm của những chiếc T-90S trên Quảng trường Ba Đình và quá trình cơ động, bảo đảm kỹ thuật an toàn tuyệt đối đã để lại dấu ấn khó quên trong dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh. Với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 201, niềm vinh dự khi góp mặt trong sự kiện trọng đại ấy không chỉ là kỷ niệm đáng tự hào, mà còn là động lực để tiếp tục rèn luyện, giữ vững kỷ luật, làm chủ khí tài hiện đại, luôn duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân nhân.
THUÝ TRANG-VIỆT CƯỜNG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Phóng sự Điều tra xem các tin, bài liên quan.