Vợ chồng anh Tấn, chị Dịu đều cùng quê ở xã Bình Thanh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình và làm nghề đưa đón khách du lịch ở khu vực đền Chúa Thác Bờ được gần 20 năm nay. Chị Đỗ Thị Dịu tâm sự: “Trước đây, cuộc sống gia đình tôi khó khăn lắm. Vợ chồng làm lụng vất vả với rất nhiều nghề để kiếm sống, nhưng vẫn nghèo. Sau nhiều ngày suy nghĩ, với quyết tâm cố gắng để nuôi hai con ăn học, năm 2002, gia đình tôi vay mượn mua chiếc thuyền sắt nhỏ với giá 70 triệu đồng. Từ chiếc thuyền nhỏ này, giúp gia đình tôi từng bước thoát nghèo. Không chỉ kiếm đủ tiền duy trì cuộc sống gia đình, nuôi hai con ăn học mà đến năm 2016 vợ chồng tôi còn đổi được chiếc thuyền lớn hơn với trị giá 450 triệu đồng”.

Chị Đỗ Thị Dịu.

Chúng tôi không chỉ cảm phục về câu chuyện vượt khó, mà điều khiến ai cũng kính trọng đó là tấm lòng thơm thảo của vợ chồng anh Tấn. Khi biết chúng tôi muốn tìm hiểu về những lần trả lại tài sản cho khách du lịch để quên trên thuyền, chị Dịu cho rằng: "Tài sản của khách cũng như của mình đều do lao động vất vả mà có. Vợ chồng tôi luôn tâm niệm: Đói cho sạch, rách cho thơm. Bởi thế, nếu chẳng may khách để quên bất kỳ vật dụng gì, vợ chồng tôi đều tìm mọi cách để trả lại". "Khách du lịch đông, chị làm cách nào để có thể trả lại tài sản được?"- Tôi hỏi. “Khách du lịch đến đây từ nhiều vùng, miền của đất nước nên khi được phục vụ tôi đều xin số điện thoại của các trưởng đoàn hoặc người đại diện. 

Anh Đỗ Trọng Tấn.

Gần 20 năm làm nghề, có rất nhiều lần khách để quên tài sản trên thuyền, như: Ví tiền, ba lô, máy ảnh, máy vi tính… nhưng vì có số điện thoại nên tôi đều liên lạc được với trưởng đoàn để trả lại kịp thời cho khách”-chị Dịu cho biết. Mới đây, dịp cuối năm 2017, một đoàn khách từ Bắc Ninh đến tham quan đền Chúa Thác Bờ, lúc khách về, chị Dịu dọn dẹp khoang hành lý thì phát hiện một chiếc túi da màu đen của khách làm rơi. Mở ra, chị Dịu thấy có gần 5 triệu đồng, cùng một sổ tiết kiệm và nhiều giấy tờ khác. Ngay lập tức, chị Dịu gọi điện cho trưởng đoàn xin địa chỉ và gửi lại cho khách. Trước đó hơn một tháng, chị cũng trả lại chiếc điện thoại Samsung cho một vị khách đến từ Hà Nội bỏ quên ở trên tàu... Tấm lòng anh Tấn, chị Dịu ở cảng Bích Hạ (Hòa Bình) được nhiều du khách nhớ đến và hẹn ngày trở lại.

Bài và ảnh: PHẠM KIÊN