Khi được cử tham dự Lớp bồi dưỡng kiến thức quân sự tại Trường Quân sự Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội, tôi nhiều lần được nghe giảng, gặp gỡ, trò chuyện với Trung tá, Thạc sĩ Dư Văn Thịnh, giáo viên Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn của nhà trường.

Nhà giáo Dư Văn Thịnh suy nghĩ, biên soạn, đổi mới bài giảng.

Ấn tượng sâu sắc với tôi về thầy là sự gần gũi, giản dị, khiêm nhường. Khi được tin thầy được Bộ Quốc phòng công nhận danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng, năm 2022, chúng tôi đến chúc mừng thầy. Thầy Dư Văn Thịnh nói: "Công việc của tôi và các nhà giáo của trường là giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Tôi luôn cố gắng hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Sự nỗ lực trong công việc là nhu cầu, trách nhiệm, chứ không chỉ là nghĩa vụ, mà mục tiêu là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường. Khi được tập thể tín nhiệm, cấp trên biểu dương, khen thưởng, thì đó là hệ quả, chứ không phải là mục đích của những nỗ lực đó…".

Thầy giáo Dư Văn Thịnh trao đổi với học viên tại lớp học. 

Trung tá Dư Văn Thịnh nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của người thầy có tác động quan trọng đối với người học; thầy dạy tốt mới có trò học tốt. Thầy cho rằng, người thầy luôn phải là một tấm gương về mọi mặt để học viên, sinh viên học tập và noi theo.

Thầy luôn đề cao phương châm dạy và học theo hướng phát huy sự sáng tạo của người học; đồng thời người giáo viên phải không ngừng sáng tạo, đổi mới, cải tiến phương pháp giảng dạy. Nếu giáo viên chỉ sử dụng kiến thức có trong tài liệu, giáo trình, không thường xuyên cập nhật kiến thức mới, vận dụng thực tế, thì bài giảng khô cứng, “tra tấn” học viên khi đứng lớp.

Do vậy, mỗi giờ học, bài giảng của Trung tá Dư Văn Thịnh luôn được nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo, kiến thức sâu sắc, chọn lọc các ví dụ gần gũi, sát thực với các tình huống và các câu hỏi mở hợp lý, giúp người học dễ nắm bắt và có thể tiếp thu kiến thức cơ bản ngay trên lớp. Thầy kết hợp hài hòa các phương pháp thuyết trình, nêu vấn đề và trao đổi thảo luận, nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người dạy và người học, đem lại hứng thú học tập cho học viên.

Thông qua việc tổ chức các hoạt động học tập, thầy chú ý đến việc rèn luyện phương pháp tư duy, khả năng tự học, nhu cầu hành động và thái độ tự tin của học viên. Giờ học của thầy thực hiện theo nguyên tắc tương tác nhiều chiều: Giữa giáo viên với học viên, giữa học viên với nhau. Thầy còn chú trọng kết hợp học với hành, nâng cao tri thức với rèn luyện các kỹ năng gắn với thực tiễn. Với phương pháp giảng dạy phát huy tính tích cực, sự chủ động và nâng cao khả năng tư duy cho người học, mỗi bài giảng của thầy đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người học về môn học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Trung tá Dư Văn Thịnh nhận bằng chứng nhận danh hiệu "Giáo viên dạy giỏi" cấp Bộ Quốc phòng 

Cùng với sự nỗ lực đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, Trung tá Dư Văn Thịnh luôn nỗ lực tự học, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 5 năm gần đây, mỗi năm thầy đều viết và có bài báo đăng trên các tạp chí khoa học có uy tín trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Thầy chủ động đề xuất và biên soạn giáo trình, tài liệu và một số sách chuyên khảo. Hằng năm, thầy đều chủ trì hoặc tham gia đề tài nghiên cứu khoa học các cấp. Các đề tài nghiên cứu của thầy luôn hoàn thành đúng tiến độ và được đánh giá cao. Với những nỗ lực ấy, năm 2022, thầy được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng.

Trong công tác giảng dạy và sinh hoạt, Trung tá Dư Văn Thịnh luôn đề cao ý thức trách nhiệm, tự giác tu dưỡng, học tập, gương mẫu rèn luyện bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh của nhà giáo quân đội. Thầy còn luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ và động viên học viên chúng tôi học tập, công tác và rèn luyện. Đối với chúng tôi, nhà giáo, Trung tá Dư Văn Thịnh là tấm gương sáng về bản lĩnh, đạo đức và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Bài và ảnh: KIM THOA