leftcenterrightdel
 Cán bộ Đồn Biên phòng Chiềng On hướng dẫn anh em Sồng Lao Cường, Sồng Lao Việt học bài.

Nhìn khuôn mặt khôi ngô, ăn nói gãy gọn, hoạt bát của hai anh em Sồng Lao Cường (14 tuổi), Sồng Lao Việt (12 tuổi), thật khó có thể hình dung ra, chỉ cách đây 5 năm, cả hai cháu đều không nói được tiếng phổ thông. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hai cháu Sồng Lao Cường, Sồng Lao Việt là người dân tộc Mông, nhà ở bản Suối Cút, xã Chiềng On, huyện Yên Châu (Sơn La). Hoàn cảnh gia đình Cường, Việt rất khó khăn, bố mất sớm, mẹ đi lấy chồng khác, bỏ lại hai cháu cho người bác nuôi. Tuy nhiên vì hoàn cảnh gia đình bác cũng không khá giả gì nên việc cho hai anh em được đi học đã là điều hết sức cố gắng.

Biết được hoàn cảnh của hai cháu, thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn biên phòng” do Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng triển khai, năm 2019, Đồn Biên phòng Chiềng On quyết định đón hai cháu về làm con nuôi của đồn. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiếu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chiềng On cho biết: “Ban đầu, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị chỉ định đón cháu Sồng Lao Việt về nuôi. Tuy nhiên sau khi rà soát, thấy hoàn cảnh hai cháu quá khó khăn, bên cạnh đó, nếu chỉ nhận nuôi một cháu thì lại thương hai anh em phải sống xa nhau, vì vậy, Đồn quyết định nhận nuôi cả hai cháu. Khi mới về Đồn, điều khó khăn nhất là các cháu không nói được tiếng phổ thông. Để giúp các cháu sớm thích nghi với môi trường mới, chỉ huy Đồn đã cử cán bộ, chiến sĩ thường xuyên dạy dỗ, hướng dẫn từ những việc nhỏ nhất như đi đứng, chào hỏi, giao tiếp... cùng với đó là uốn nắn hai cháu quen với nền nếp Quân đội. Đến nay cả hai anh em đều nói lưu loát tiếng phổ thông, quen với nền nếp đơn vị, điều vui nhất là thành tích học tập của các cháu ngày một đi lên”.

Trong căn phòng Đồn Biên phòng Chiềng On dành cho hai cháu được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, trên tường treo rất nhiều giấy khen thành tích học tập của hai anh em. Sau mỗi buổi đi học về là Cường và Việt lại tham gia cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn quét sân, chăm sóc cảnh quan, thực hiện các chế độ, nền nếp giống như những người bố, người anh ở đơn vị.

Khi chúng tôi hỏi về ước mơ sau này, cả hai anh em Cường, Việt đều chia sẻ: “Chúng con ước mơ sau này mình sẽ trở thành một quân nhân như các bố, các anh ở đơn vị. Lúc đó chúng con sẽ có điều kiện để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, như bây giờ các bố, các anh ở Đồn đang giúp đỡ anh em con”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết thêm, ngoài việc nhận nuôi anh em Cường, Việt, hiện nay cán bộ Đồn Biên phòng Chiềng On còn đóng góp thêm để hỗ trợ 8 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, mỗi cháu 500.000 đồng/tháng để giúp các cháu vượt qua khó khăn. Những việc làm ý nghĩa, thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chiềng On chính là động lực to lớn giúp các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường.

Bài và ảnh: HỒNG THỊNH TRANG