Trong đó, 3 điểm cầu chính tại Quảng Bình, Quảng Ngãi, Hậu Giang. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự buổi lễ và phát lệnh khởi công dự án tại điểm cầu trung tâm ở Quảng Ngãi thuộc dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn (Bình Định). 

Tham dự tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; tại điểm cầu Hậu Giang thuộc dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang có Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.

Các điểm cầu còn lại thuộc 9 dự án thành phần tại địa bàn các tỉnh: Hà Tĩnh (2 điểm), Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên (2 điểm), Khánh Hòa, Cà Mau.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất (Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11-1-2022) với tổng chiều 729km, quy mô 4 làn xe, được chia thành 12 dự án thành phần, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353km) và Cần Thơ - Cà Mau (109km), đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau). Sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

leftcenterrightdel

Đơn vị thi công sẵn sàng máy móc, thiết bị để triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. 

Phát biểu tại lễ khởi công dự án từ điểm cầu tại Quảng Bình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, ngay sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án, Chính phủ đã kịp thời giao nhiệm vụ với các mốc tiến độ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương cũng như quyết định một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án theo thẩm quyền.

Đại diện các nhà thầu tham gia dự án, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đứng đầu liên danh thi công tại dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn (Bình Định) kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải có văn bản hướng dẫn các địa phương sử dụng nguồn vốn của dự án thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các mỏ vật liệu mới, đường mới tiếp cận các mỏ vật liệu, bãi đổ thải, thời gian hoàn thành trước ngày 30-1-2023... 

Đại diện liên danh nhà thầu cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các ban quản lý dự án khẩn trương phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công để đáp ứng tiến độ trên hiện trường; tư vấn giám sát khẩn trương huy động đầy đủ nhân lực đáp ứng với kế hoạch triển khai thi công của nhà thầu; bố trí đủ nhân sự trong thời gian nhà thầu thi công xuyên Tết và các ngày nghỉ.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công. 

Đại diện liên danh nhà thầu thi công dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn-Bộ Quốc phòng) chia sẻ, là doanh nghiệp quân đội, thực hiện nhiệm vụ của đội quân lao động sản xuất trong thời kỳ mới; với năng lực và uy tín đã được ghi nhận và đánh giá cao trong nhiều năm qua, binh đoàn tin tưởng và cam kết sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại dự án này. Binh đoàn sẽ tập trung nguồn lực con người, tài chính, thiết bị xe máy; tổ chức thi công chặt chẽ, khoa học, đúng quy trình kỹ thuật; đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình; đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã phát động tháng thi đua cao điểm cao điểm giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần làm việc xuyên tết, xuyên nghỉ lễ, không ngại khó ngại khổ, nguồn lực càng lớn trách nhiệm càng cao, góp phần đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2023, không chỉ trong tháng cao điểm mà tinh thần quyết liệt còn thể hiện xuyên suốt trên các công trường trong cả năm 2023, năm mà tổng nguồn lực đầu tư công lên tới gần 700.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông là hành lang vận tải quan trọng nhất trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cả nước.

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đặt mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc. Như vậy, trong 10 năm tới, chúng ta phải đầu tư, xây dựng gần gấp 4 lần số km đường bộ cao tốc đã xây dựng trong giai đoạn 2000-2020. Để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi chúng ta phải có cách làm, tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận mới, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, tổ chức thực hiện khoa học, hợp lý, hiệu quả.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông với chiều dài 2.063km nối liền từ Lạng Sơn đến Cà Mau, kết nối trung tâm chính trị Thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, đi qua địa phận 32 tỉnh, thành phố, có quy mô rất lớn, vai trò động lực, tác động lan tỏa mạnh mẽ, ý nghĩa hết sức quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, mở ra không gian phát triển mới cho các vùng, địa phương, tạo điều kiện hình thành các khu công nghiệp, đô thị mới. Đảng, Nhà nước đã dành sự quan tâm, ưu tiên đặc biệt để đầu tư tuyến cao tốc xương sống này.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu phát lệnh khởi công dự án.

Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan, các ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn; chính quyền và nhân dân các địa phương có dự án đi qua đã rất quyết tâm, nỗ lực, với tinh thần trách nhiệm cao, khắc phục khó khăn, hoàn thiện rất nhiều thủ tục, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án.

Kết quả ban đầu là rất đáng khích lệ, nhưng thời gian tới, công việc rất lớn và nhiều khó khăn, thách thức. Thủ tướng nêu rõ, yêu cầu đặt ra đối với việc thực hiện dự án là bảo đảm tiến độ, không để kéo dài; không được tăng tổng mức đầu tư; bảo đảm chất lượng thi công, yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật; bảo đảm hiệu quả đầu tư, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác thanh tra, kiểm tra. 

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 nối thông tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo các ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại, xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng, an toàn, giữ gìn môi trường; tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Chỉ đạo các chủ đầu tư, nhất là người đứng đầu cần bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án, đảm bảo các dự án thành phần hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu. 

Các bộ ngành liên quan, các tỉnh, thành phố phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ, hiệu quả. UBND các tỉnh, thành phố triển khai công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm bàn giao 100% diện tích mặt bằng trong quý II-2023. Đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, có công việc mới, nơi canh tác mới tốt hơn, ít nhất là bằng nơi cũ. Thủ tướng móng muốn, nhân dân có đất phải thu hồi phục vụ dự án ủng hộ chủ trương lớn của Nhà nước, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công Dự án. 

Nhấn mạnh đầu tư hạ tầng giao thông không chỉ là nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải mà còn là nhiệm vụ của các địa phương, các bộ, ngành vì chính lợi ích thiết thực của các địa phương, vì sự phát triển của đất nước, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành Dự án đúng tiến độ, chất lượng; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.

Đối với việc hoàn thành mục tiêu giải ngân 95% kế hoạch của năm 2022 trong khi thời gian còn lại của niên độ ngân sách năm 2022 còn 1 tháng, Thủ tướng đề nghị các ban, bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm cao, thống nhất trong nhận thức và hành động, đề cao trách nhiệm, quyết tâm của người đứng đầu để thi đua giải ngân đầu tư công một cách hiệu quả, thiết thực.

Tại buổi lễ, Thủ tướng tuyên bố khởi công 12 dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và phát động tháng thi đua cao điểm giải ngân vốn đầu tư công.

* Sáng 1-1, tại huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang), Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là Dự án) và phát động thi đua cao điểm giải ngân đầu tư công.

leftcenterrightdel
Các đại biểu ấn nút khởi công công trình. 

Lễ khởi công được thực hiện bằng hình thức trực tuyến tại 12 điểm cầu tại 12 tỉnh, thành phố có công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam đi qua. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo tại điểm cầu Hậu Giang.

Dự án được đầu tư bằng nguồn ngân sách theo Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 17-1-2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Dự án sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác (dự kiến năm 2026) cùng với các dự án thành phần khác từng bước hình thành tuyến cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông hiện đại; có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, với các công trình hiện đại, thúc đẩy phát triển đảm bảo quốc phòng, an ninh; giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương có dự án đi qua; phù hợp với định hướng và quy hoạch phát triển giao thông vận tải. Đặc biệt là sự khơi thông phát triển cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long... 

leftcenterrightdel
 Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn-Bộ Quốc phòng) phát biểu tại lễ khởi công.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh lễ khởi công tại Hậu Giang

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn-Bộ Quốc phòng) cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự, tự hào khi được tham gia xây dựng dự án này và luôn xác định rõ trách nhiệm cao cả, bởi quy mô của dự án và khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu kỹ thuật, chất lượng cao, tiến độ hết sức khẩn trương. Thời gian thi công các gói thầu trong khoảng thời gian 34 tháng, trong khi dự án phải xử lý nền đất yếu, xử lý kỹ thuật, nguyên vật liệu khan hiếm, điều kiện thi công khó khăn… Song, chúng tôi tin tưởng rằng, với năng lực, kinh nghiệm và uy tín, thương hiệu của các nhà thầu đã được chứng minh qua nhiều dự án trọng điểm quốc gia, sẽ làm tốt công tác phối hợp, chủ động, quyết liệt triển khai thi công ngay từ những ngày đầu sau lễ khởi công, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên công trình đặc biệt quan trọng này”. (Tin, ảnh: MẠNH HƯNG- QUANG ĐỨC)

* Sáng 1-1, tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức điểm cầu truyền hình trực tuyến Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi) và phát động thi đua tháng cao điểm giải ngân vốn đầu tư công. Đây là một điểm cầu được kết nối với 11 điểm cầu còn lại (thuộc 12 dự án thành phần cao tốc đi qua 12 tỉnh kéo dài từ Hà Tĩnh đến Cà Mau).

Tham dự buổi lễ tại điểm cầu có đồng chí Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; đại diện Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long; các nhà thầu thi công dự án: Tổng công ty 319, Bộ Quốc phòng; Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex); lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cùng đông đảo nhân dân địa phương.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự buổi lễ tại điểm cầu huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Vũ Ngọc Dương, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết: Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 17-1-2022.

Theo hồ sơ thiết kế, dự án có điểm đầu tại Km479+117 khớp nối với điểm cuối dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh; điểm cuối tại Km514+441, khớp nối với điểm đầu dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Tổng chiều dài tuyến cao tốc khoảng 35,28km. Đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 120, vận tốc thiết kế 120km/h, giai đoạn phân kỳ thiết kế với vận tốc 80 km/h. Tổng mức đầu tư của dự án là 7.643,57 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong vòng 2 năm (2023-2025), đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.  

leftcenterrightdel
 Các đại biểu bấm nút khởi công dự án.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay về công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đã làm quyết liệt. Tính đến thời điểm hiện tại đã bàn giao hơn 84,34% mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án, đáp ứng tiến độ. 

Đại diện đơn vị thi công, Đại tá Nguyễn Minh Khiêm, Tổng giám đốc Tổng công ty 319, Bộ Quốc phòng cho biết, Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng rất vui mừng khi được đảm nhận thực hiện thi công dự án cao tốc đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi. “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức, tập trung nhân lực, thiết bị máy móc để triển khai thi công xuyên Tết, đáp ứng đúng tiến độ mà Bộ Giao thông vận tải đưa ra”, Đại tá Nguyễn Minh Khiêm nhấn mạnh. (Tin, ảnh: CAO NGUYÊN-LÊ THÀNH)