Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 865 triệu USD, tăng 3,3% và tăng 7,6%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 653 triệu USD, tăng 3,9% và giảm 4,1%.

leftcenterrightdel

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội trong tháng 4 đạt hơn 1,5 tỷ USD.

Trong tháng 4, các nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ như: Máy móc, thiết bị, phụ tùng đạt 179 triệu USD, tăng 7,4%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 133 triệu USD, tăng 13,7%; xăng dầu đạt 130 triệu USD, tăng 7,7%; hàng nông sản đạt 103 triệu USD, tăng 63,2%; điện thoại và linh kiện đạt 18 triệu USD, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước; hàng hóa khác đạt 433 triệu USD, tăng 9,3%.

Một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ như: Hàng dệt may đạt 158 triệu USD, giảm 28,5%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 75 triệu USD, giảm 15,8%; giày dép các loại và sản phẩm từ da đạt 39 triệu USD, giảm 1%; thủy tinh và sản phẩm từ thủy tinh đạt 23 triệu USD, giảm 34,4%. Riêng nhóm hàng máy tính, hàng điện tử và linh kiện đạt 211 triệu USD, tương đương cùng kỳ năm trước.

Tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 5,3 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 2,9 tỷ USD, tăng 0,8%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 2,4 tỷ USD, giảm 3,8%.

Một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ như: Hàng dệt may; phương tiện vận tải và phụ tùng; gỗ và sản phẩm từ gỗ; giày dép các loại và sản phẩm từ da... 

Một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ như: Máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện; máy móc thiết bị, phụ tùng; xăng dầu; hàng nông sản; điện thoại và linh kiện...

Về kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 4 ước tính đạt 3.337 triệu USD, tăng 1,3% so với tháng trước và giảm 4,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 11,9 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước. 

Nhằm tranh thủ các cơ hội khi thị trường mở cửa trở lại, hiện, Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu tập trung vào những sản phẩm có thế mạnh như nông sản, thủy sản; hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đang xây dựng kế hoạch phối hợp với các bộ, ngành Việt Nam và các cơ quan liên quan của Trung Quốc để tổ chức Diễn đàn thương mại Việt Nam - Thượng Hải lần thứ nhất về xuất khẩu chính ngạch nông sản, hải sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc qua cảng Thượng Hải. 

Tin, ảnh: HƯƠNG LINH