Đây là lần đầu tiên mô hình lồng HDPE (lồng nuôi có khung làm bằng nhựa cao cấp) được thí điểm tại vùng biển hở của tỉnh Khánh Hòa. Chương trình nằm trong đề án thí điểm phát triển nuôi biển công nghệ cao được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng.

leftcenterrightdel

Chương trình thí điểm nuôi biển công nghệ cao tại Khánh Hòa sẽ góp phần bảo vệ môi trường.

Theo đó, 10 hộ dân sẽ được Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup hỗ trợ vật liệu HDPE, cùng hệ thống tự động hóa hiện đại. Các lồng nuôi đều có hệ thống camera giám sát dưới nước, hệ thống định vị trên biển, giám sát từ xa 24/7 trên mọi thiết bị điện tử; các mô hình nuôi sẽ được trang bị máy cho ăn tự động, tiến tới mô hình nuôi công nghiệp. Sau giai đoạn thí điểm một năm, đề án có tổng kết, đánh giá, làm cơ sở tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới. 

leftcenterrightdel
Các đại biểu tại Chương trình thí điểm nuôi biển công nghệ cao.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhấn mạnh: “Đề án thí điểm phát triển nuôi biển công nghệ cao tại Khánh Hòa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế biển, với định hướng sẽ hoàn thiện quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản, định hướng đến năm 2030 sẽ chuyển đổi 100% từ nuôi lồng bè truyền thống sang nuôi lồng HDPE, nuôi công nghiệp vùng biển xa bờ, ứng dụng công nghệ cao và phát triển ra xa bờ với phương thức quản lý hiện đại”.

leftcenterrightdel
Thực hiện nghi thức thả tôm hùm giống. 

Theo đồng chí Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa, việc triển khai mô hình thí điểm nuôi biển công nghệ cao sẽ có tác dụng thay đổi phương thức sản xuất của người dân nuôi trồng thủy sản, không những tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân mà còn góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu rủi ro, làm đẹp cảnh quan kết hợp với du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Tin, ảnh: MINH DUY