Cuộc diễn tập tổ chức theo hình thức 1 bên, 2 cấp (cấp huyện, cấp xã), có 1 phần thực binh; huy động nhiều phương tiện và trang thiết bị chữa cháy cùng với hơn 600 cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, kiểm lâm, dân quân tự vệ, các đoàn thể, người dân trên địa bàn thị xã tham gia.

leftcenterrightdel

Khung tập thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội Nghị triển khai kế hoạch phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

leftcenterrightdel
 Thuyết minh, giới thiệu về khu vực diễn tập phòng, chống cháy rừng.

Nội dung cuộc diễn tập thực hiện theo tình huống giả định: Tại thôn Tân Mỹ, xã Ninh Xuân, người dân đốt dọn nương rẫy gây cháy và lan vào rừng tại khu vực Tiểu khu 77 (thuộc thôn Tân Mỹ). Mặc dù các lực lượng tham gia khẩn trương chữa cháy, nhưng do thời tiết nắng nóng và gió mạnh nên đám cháy lan rộng hơn 5 héc ta; sau đó đám cháy lan rộng vào khu dân cư, làm cháy 3 nhà. Lúc này, các lực lượng tham gia vừa thực hiện công tác chữa cháy, vừa ứng cứu, di dời người và tài sản ra khỏi các căn nhà đang bị cháy.

leftcenterrightdel
 Đám cháy bùng phát mạnh, các lực lượng được huy động đến hiện trường để chữa cháy.
leftcenterrightdel
 Các lực lượng tích cực chữa cháy một ngôi nhà của người dân.

Trong quá trình chữa cháy, đột nhiên xảy ra một tiếng nổ lớn (do nổ mìn còn sót lại sau chiến tranh) làm 2 người bị thương, 5 người bị ngạt khói nên thị xã Ninh Hòa tiếp tục triển khai các phương án, huy động, giao nhiệm vụ cho các lực lượng, phương tiện để tham gia chữa cháy rừng, cháy nhà và cứu nạn một cách nhanh nhất, phù hợp với tình hình thực tiễn. Với sự tham gia của các lực lượng, trong khoảng 2 giờ, đám cháy đã được dập tắt.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ-cứu nạn cơ động tham gia chữa cháy rừng.
leftcenterrightdel
Cấp cứu người bị thương do đạn còn sót lại sau chiến tranh phát nổ. 

Phát biểu tại cuộc diễn tập, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân đánh giá, đợt diễn tập lần này nhằm đánh giá khả năng, vai trò tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể thị xã Ninh Hòa cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong xử lý các tình huống, nhất là tình huống cháy rừng; bổ sung kế hoạch, phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, cứu nạn-cứu hộ của các cơ quan, đơn vị sát với thực tế, qua đó nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có tình huống; nâng cao tính chủ động phòng ngừa, thực hành cơ động lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản; đây cũng là dịp để tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ rừng và nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng…

leftcenterrightdel
 Ban tổ chức khen thưởng các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong cuộc diễn tập.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị, sau đợt diễn tập, Ban Chỉ đạo phòng, chống cháy rừng tỉnh Khánh Hòa và thị xã Ninh Hòa cần kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm, bổ sung, điều chỉnh phương án, kế hoạch ứng phó các tình huống phòng, chống cháy rừng sát với thực tế và yêu cầu nhiệm vụ của địa phương.

Kết thúc cuộc diễn tập, Ban tổ chức khen thưởng cho 8 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập.

Tin, ảnh: MINH DUY - VĂN CỐC