QĐND - Nhờ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, mở ra các hướng kinh doanh mới mà doanh thu và lợi nhuận của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) liên tục tăng nhanh. Trong 6 tháng đầu năm 2014, doanh thu của Viettel Post đạt 732 tỷ đồng, hoàn thành 118% kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu tăng thêm so với cùng kỳ năm 2013 là 235,4 tỷ đồng, tương ứng tăng 47,36%. Viettel Post nằm trong Tốp 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2013.

Câu chuyện những chiếc máy quét mã vạch

Chiếc máy PDA-máy quét mã vạch không dây-nom như một chiếc điện thoại thông minh. Nhờ có nó, công việc của các bưu tá, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh-bưu tá của Bưu cục Hai Bà Trưng tại Hà Nội (Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel) trở nên dễ dàng hơn mà hiệu suất lao động lại cao hơn. PDA vừa là điện thoại, vừa là máy tính để nhập dữ liệu vừa là công cụ để quản lý hành trình của bưu phẩm… Tuấn Anh kể, trước đây khi nhận bưu phẩm, bưu kiện từ khách hàng, anh phải về công ty, xếp hàng chờ đến lượt để nhập vào máy tính, mất nhiều thời gian và công sức. Nhưng từ hai tháng qua, khi mỗi bưu tá đều được cấp máy PDA đeo bên hông, anh có thể nhập dữ liệu ngay khi nhận hàng chỉ bằng một động tác đơn giản là quẹt mã vạch và gõ tên khách hàng. Ngay lập tức, bưu phẩm, bưu kiện ấy sẽ được đưa vào hệ thống quản lý. Với mỗi công đoạn chuyển, nhận đều có "quẹt", nhập dữ liệu, do đó người quản lý có thể nắm chắc được bưu phẩm đã được chuyển đến đâu, ở trong tình trạng nào, tránh việc mất mát, hư hỏng. Loại máy này còn thông minh ở chỗ, nếu một khách hàng, một công ty gửi nhiều bưu phẩm thì chỉ cần nhập tên khách một lần và quẹt mã số các bưu phẩm, máy sẽ tự động lưu một cách khoa học. “Nhờ máy này mà chúng tôi có thể kết thúc công việc vào lúc 19 giờ hằng ngày. Trước đây, phải 22 giờ, thậm chí 23 giờ mới xong việc”, Tuấn Anh chia sẻ.

Nhân viên của Viettel Post nhập dữ liệu kiện hàng vào hệ thống ngay khi nhận từ khách hàng.

 Bưu tá thì đỡ mệt mà hiệu quả công việc lại cao hơn. Anh Phan Hữu Thi, Phụ trách Bưu cục Hai Bà Trưng cho biết, chỉ hai tháng trước đây, bưu cục chuyển được khoảng 300 đến 400 bưu phẩm, bưu kiện/ngày, thì nay con số đã lên tới 700 đến 800 bưu kiện, bưu phẩm/ngày. Doanh số tháng 3-2014 của bưu cục này là 249 triệu đồng, thì doanh số tháng 5 là 700 triệu đồng (tăng 81%).

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để thông minh hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh đã nằm trong chiến lược của Viettel Post. Tổng công ty đã ứng dụng khoảng 40 phần mềm, trong đó có cả phần mềm theo “phom” của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và các phần mềm thiết kế riêng. Nhờ đó, tốc độ triển khai và hiệu quả công việc tăng rõ rệt. Lũy kế lợi nhuận 6 tháng của tổng công ty đạt 18,4 tỷ đồng, đạt 129,4% kế hoạch, tăng 36,55% so với cùng kỳ năm 2013.

Nghĩ mới về công việc cũ

Chiến lược "đào sâu" doanh thu bằng các dịch vụ gia tăng trên nền dịch vụ lõi, ví dụ như COD (phát hàng và thu tiền cho các công ty thương mại điện tử) đã được Viettel Post thực hiện rất thành công trong thời gian vừa qua. Điều này thể hiện khả năng tư duy mới về công việc cũ. Trong khoảng một năm qua, doanh thu từ COD đã tăng tới 200%, hiện nay chiếm khoảng 10,4% doanh thu chuyển phát. Viettel Post liên tục cho ra đời các dịch vụ mới, ví dụ như, đến các điểm làm hộ chiếu sẽ thấy Viettel Post ở ngay tại đó, sẵn sàng chuyển hộ chiếu về tận nhà cho người dân với phí dịch vụ chỉ 15.000 đồng/hộ chiếu.

Vừa qua, Viettel Post đã tổ chức Đại hội cổ đông nhiệm kỳ 2014-2019. Thông tin được công bố cho thấy, tổng doanh thu của tổng công ty trong giai đoạn 2009-2013 đạt 3.385 tỷ đồng, bình quân đạt 752 tỷ đồng/năm, hoàn thành 105% kế hoạch đề ra. Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu bình quân đạt 33%/năm. Tổng lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2009-2013 đạt 87,08 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) bình quân 5 năm đạt 32,25%. Tỷ lệ chia cổ tức bình quân xấp xỉ 15%/năm. Năm 2013, Viettel Post chia cổ tức tới 29,5%, trong đó 14,5% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu. Qua đó, các cổ đông đều đánh giá Viettel Post là một địa điểm đầu tư hiệu quả trong giai đoạn lãi suất ngân hàng ngày càng giảm.

Bước sang giai đoạn 2014-2019, tổng công ty quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu như: Tổng tài sản đến năm 2019 đạt 600 tỷ đồng, trung bình tăng 18% mỗi năm; doanh thu đến năm 2019 đạt gần 4000 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 20% đến 23%/năm; tốc độ tăng trưởng lợi nhuận từ 13% đến 15%/năm; tỷ lệ chi trả cổ tức duy trì ở mức 15%/năm. Trong năm 2014, Viettel Post dự kiến sẽ tăng vốn điều lệ bằng vốn chủ sở hữu, nguồn từ Quỹ đầu tư phát triển. Số lượng dự kiến phát hành 900.000 cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ thực hiện 100:15, nghĩa là 100 quyền (cổ phiếu đang sở hữu) sẽ được hưởng thêm 15 cổ phiếu phát hành mới.

Hiện nay, Viettel Post đã hoàn thành mở rộng mạng lưới thu phát đến hầu hết quận, huyện (trừ 9 huyện đảo) và 95% các xã trên toàn quốc. Tổng công ty cũng đã mở thêm mạng lưới kết nối tại Hàn Quốc và Ma-lai-xi-a, nâng tổng số nước kết nối trực tiếp lên 5 nước. Định hướng phát triển của tổng công ty là sẽ vươn lên vị trí số 1 trong lĩnh vực chuyển phát tại Việt Nam vào năm 2020.

Bài, ảnh: QUỲNH DƯƠNG