Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền

“Không gian Bắc Ninh trong lòng Hà Nội” năm 2022 vừa khép lại sau chuỗi hoạt động hấp dẫn, trong đó có khu trưng bày giới thiệu, quảng bá, trình diễn các sản phẩm làng nghề truyền thống tỉnh Bắc Ninh, như: Gốm Phù Lãng, tranh dân gian Đông Hồ, mây tre đan Xuân Hội, gò đúc đồng Đại Bái…; các sản phẩm ẩm thực, đặc sản, nông sản làng quê quan họ: Bánh đúc riêu cua, phở gan cháy Đáp Cầu, bánh tẻ làng Chờ, nem Bùi Xá, tương Đình Tổ, bánh phu thê, bánh giò Đáp Cầu... cùng các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh như: Tỏi An Thịnh Bà Lý, nem 99 Kinh Bắc, dược liệu Vietket…

“Đam mê” với các sản phẩm vùng miền, chị Phạm Thu Hà (Hạ Đình, Thanh Xuân) cho biết, 3 ngày diễn ra sự kiện (từ ngày 23 đến 25-9) thì 2 ngày chị ghé khu trưng bày. “Sự kiện diễn ra vào cuối tuần tại khu vực Vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ nên cũng thuận tiện cho việc đưa các con đi chơi. Với đa dạng các sản phẩm từ ẩm thực tới đặc sản, nông sản, sản phẩm OCOP thì việc tới đây cũng một công đôi ba việc, vừa thưởng thức các món đặc sản, vừa mua sắm, vui chơi”- chị Hà chia sẻ và cho biết, thường xuyên tìm hiểu thông tin về các sự kiện tương tự, nếu không quá xa xôi sẽ đưa gia đình tới trải nghiệm.

leftcenterrightdel
Tuần lễ nông sản được tổ chức tại không gian Phố đi bộ Hồ Gươm tháng 7-2022.  

Trước đó, cuối tháng 8-2022, tại thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc. Sự kiện diễn ra trong thời gian 5 ngày với hơn 100 gian hàng của trên 100 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hơn 1000 sản phẩm OCOP đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh miền núi phía Bắc cùng 6 tỉnh, thành phố trong cả nước. Có mặt tại sự kiện, ông Lê Đình Lập (ở Đường Lâm, Sơn Tây) bày tỏ ấn tượng về quy mô và các sản phẩm OCOP đạt chất lượng tại đây. “Thị xã Sơn Tây có hơn 10 gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề tiêu biểu. Đây là cơ hội tốt để thị xã Sơn Tây giới thiệu, quảng bá sản phẩm với các tỉnh, thành phố trên cả nước”- ông Lập tâm đắc.

Theo Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường, Hà Nội hiện có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% của cả nước (8.340 sản phẩm). Các sản phẩm OCOP của Hà Nội đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Nhằm trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố, từ đầu năm 2022, Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, gắn với văn hóa vùng miền. Thành phố cũng tạo điều kiện để các chủ thể OCOP của Hà Nội tham gia các hội chợ do Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh tổ chức như: Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022; Chương trình Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La... Tại các hội chợ này, khu gian hàng của Hà Nội đã thu hút từ 10.000 đến 20.000 lượt khách tham quan, trao đổi giao thương và mua sắm.

leftcenterrightdel
 Khách tham quan, mua sắm tại sự kiện giới thiệu sản phẩm Chương trình OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc ở phố đi bộ quanh Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây)

Đẩy mạnh liên kết vùng, kết nối cung cầu hàng hóa

Theo Sở Công Thương Hà Nội, thời gian qua, TP Hà Nội đã đẩy mạnh phối hợp quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa sản xuất đến người tiêu dùng Thủ đô. Việc đẩy mạnh liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân Hà Nội và các tỉnh, thành phố nắm bắt tình hình cung-cầu thị trường, chủ động tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản thiết yếu, thủy sản, trái cây, sản phẩm OCOP…

Qua đó góp phần ổn định sản lượng, giảm tình trạng dư cung hoặc thiếu cung sản phẩm, hạn chế tổn thất cho nông dân, thích ứng với các diễn biến nhu cầu thị trường. Hoạt động này cũng giúp các đơn vị phân phối nắm bắt để ưu tiên lựa chọn, kết nối, tiêu thụ, từng bước chiếm lĩnh và đứng vững trên thị trường nội địa; Đẩy mạnh kết nối với các bộ phận thu mua của các kênh phân phối nước ngoài như Central Group, Aeon, Lotte… để xuất khẩu hàng hóa.

Đáng phải kể đến, năm 2021, trước diễn biến dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sản xuất, lưu thông, thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai cho doanh nghiệp giao thương trực tuyến với các tỉnh Hải Dương, Sơn La, Bắc Giang, Hưng Yên… Hỗ trợ 25 tỉnh, thành phố kết nối 2.000 sản phẩm OCOP về thị trường Hà Nội. Kết quả, đã hỗ trợ kết nối tiêu thụ trên 300.000 tấn hàng từ các tỉnh, thành phố. Nhiều sản phẩm được kết nối đưa vào 42 điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP của Hà Nội.

leftcenterrightdel

Đông đảo người dân tham quan, mua sắm tại các sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Những hoạt động kết nối cung cầu giữa Thủ đô và các tỉnh, thành phố trong giai đoạn dịch bệnh cũng đã cho thấy thị trường trong nước vẫn còn nhiều tiềm năng, đặc biệt với các mặt hàng nông sản, sản phẩm làng nghề đạt chất lượng cao. Để tạo chuyển động mạnh mẽ, tích cực hơn trong việc tiêu thụ sản phẩm OCOP, Phó chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết: Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng mạng lưới giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng việc xây dựng 55 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã. Từ đây, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân nhận diện và tiêu thụ sản phẩm an toàn, có truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, đó cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, hộ sản xuất nắm bắt nhu cầu của khách hàng, hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm; mở rộng thị trường, gia tăng giá trị cho sản phẩm…

“Từ ngày 7 đến 11-10 tới đây, thành phố tiếp tục tổ chức “Sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng” năm 2022 với quy mô khoảng 100 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của các chủ thể sản xuất, kinh doanh đến từ nhiều địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng... Sự kiện dự kiến diễn ra tại Trung tâm thành phố sáng tạo Mailand Hanoi City (Khu đô thị Spendora, Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức (Hà Nội)”, ông Nguyễn Văn Chí chia sẻ.

Cùng với cả nước, Hà Nội đang trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ kinh tế sau đại dịch. Việc đẩy mạnh các hoạt động kết nối giao thương, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trên thị trường Thủ đô sẽ tạo cơ hội không chỉ cho Hà Nội mà còn nhiều địa phương khác trên cả nước phát triển trở lại, đúng với tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”...

HUY DƯƠNG