Hội chợ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường, nhất là tiếp cận hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại của Tập đoàn AEON, qua đó, tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong nước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Duy Quang, Phó giám đốc HPA cho biết: "HPA là đơn vị được UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ hợp tác với Tập đoàn AEON. Từ năm 2016 đến nay, hai bên đã tích cực triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam; hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam sang thị trường Nhật Bản thông qua các hệ thống bán lẻ của AEON. Hội chợ năm 2022 là chương trình xúc tiến thương mại nông nghiệp quan trọng, khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa TP Hà Nội và Tập đoàn AEON, là “điểm hẹn” hỗ trợ nhà cung cấp của Hà Nội và các địa phương giới thiệu những sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng. Đồng thời, mở ra cầu nối cho các doanh nghiệp trong nước tăng cường hoạt động giao thương, kết nối, góp phần phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19. Đây cũng là hoạt động tiếp tục triển khai biên bản hợp tác đã ký kết giữa Bộ Công Thương, UBND TP Hà Nội và Tập đoàn AEON Nhật Bản, hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 1 tỷ USD vào năm 2025".

leftcenterrightdel
Khách hàng tham quan, mua sản phẩm bày bán tại hội chợ. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hội chợ được tổ chức hai kỳ tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên (quận Long Biên) và AEON MALL Hà Đông (quận Hà Đông) thu hút gần 140 gian hàng của hàng trăm tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước... Hơn 500 dòng sản phẩm tham gia hội chợ tập trung vào nhóm ngành hàng nông sản, đặc sản vùng miền, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận từ 3 đến 5 sao, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, như: Chè, nấm hương, mộc nhĩ, măng khô, gạo, đông trùng hạ thảo, yến sào, giò, chả, bánh các loại, trái cây tươi, hải sản các loại, tinh bột nghệ, tinh dầu, sản phẩm từ sữa bò, mật ong... Tất cả sản phẩm tham gia hội chợ đều bảo đảm chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có bao bì, nhãn mác.

Ông Nguyễn Quang Thắng, chủ gian hàng sản phẩm trái cây đến từ tỉnh Hưng Yên rất phấn khởi khi ngày khai mạc hội chợ, khách hàng tập trung rất đông đến tham quan, mua sản phẩm của doanh nghiệp. Ông Thắng cho biết, Ban tổ chức rất nhiệt tình, hỗ trợ tối đa về mọi mặt cho doanh nghiệp tham gia hội chợ. Nhờ tham gia hội chợ lần này, ông không chỉ có cơ hội giao lưu, kết nối mà còn có thêm nhiều đối tác cam kết tiêu thụ sản phẩm nông sản, nhất là các loại đặc sản của vùng đất Hưng Yên. Ngoài ra, ông cũng học hỏi được một số kinh nghiệm quý về quy trình sản xuất, bảo quản các sản phẩm nông sản, nhất là các loại trái cây “khó tính”.

Một điều đặc biệt phấn khởi nữa là trong thời gian diễn ra hội chợ, HPA đã phối hợp với bộ phận thu mua của Công ty TNHH AEON Việt Nam khảo sát, lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP có tiềm năng để bố trí kết nối giao thương, trao đổi cơ hội hợp tác trở thành nhà cung cấp của tập đoàn trong tương lai. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng được cung cấp thông tin về hướng dẫn chào hàng, quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đối với nhà cung cấp để chủ động nghiên cứu, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tiến tới trở thành nhà cung cấp của Công ty TNHH AEON Việt Nam.

Trực tiếp có mặt tại hội chợ, ông Nakagawa Tetsuyuki, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON MALL Việt Nam đánh giá, hội chợ là địa điểm giao lưu, giúp người tiêu dùng Việt Nam, các nhà bán lẻ trong và ngoài nước có thêm cơ hội tiếp xúc, hiểu rõ, yên tâm về mặt hàng nông sản Việt Nam chất lượng cao. Ông cho biết, Tập đoàn AEON cam kết sẽ tiếp tục đồng hành và gắn kết với cộng đồng địa phương, hỗ trợ các hoạt động sản xuất bền vững với mục tiêu tạo ra các giá trị hữu ích cho cộng đồng và trở thành tập đoàn doanh nghiệp được cộng đồng địa phương yêu mến.

Bài và ảnh: VĂN CHIỂN