QĐND Online - Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.Hồ Chí Minh – ITE HCMC 2014 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 13-9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC (quận 7, TP HCM) với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Đây là sự kiện đặc biệt đánh dấu chặng đường 10 năm chương trình thương mại du lịch hàng đầu quốc gia do Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp cùng Sở Văn hóa Truyền thông và Du lịch (VHTT&DL) thành phố tổ chức.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trao giải thưởng du lịch quốc tế Mêkong – MTAA 2013 cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành.

Phó giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch TP Hồ Chí Minh Lã Quốc Khánh cho biết: Hội chợ đầu tiên diễn ra từ ngày 7 đến 9-10-2005 với 80 gian hàng. Đến năm 2007, Hội chợ khẳng định khả năng liên kết phát triển du lịch trong vùng với chủ đề “3 Quốc gia, 1 Điểm đến – Campuchia, Lào và Việt Nam” và sau đó gắn kết thêm Myanma “4 Quốc gia, 1 Điểm đến”, sang năm 2013 là “5 quốc gia, 1 Điểm đến” với nhịp độ tăng trưởng bình quân hàng năm từ 15% đến 20%.

Sang năm thứ 10, Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh 2014 được tổ chức quy mô hơn với sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ và 27 tỉnh, thành trong cả nước. Thông điệp Hội chợ Du lịch Quốc tế lần này là “Năm Quốc gia - Một Điểm đến” nhằm quảng bá hình ảnh, khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh sản phẩm du lịch của Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam, đồng thời tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông.

Nét mới của hội chợ năm nay là “Lễ hội thuyền đăng trên sông Sài Gòn sẽ được tổ chức vào tối 9-9 với chủ đề ánh sáng biểu trưng của ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh - "TP Hồ Chí Minh - Sức sống rực rỡ ". Cuộc diễu hành thuyền đăng trên sông Sài Gòn gồm các thuyền được trang trí theo chủ đề ánh sáng “TP Hồ Chí Minh sống động - Vibrant Ho Chi Minh City”. Đây cũng là hoạt động nhằm giới thiệu đến công chúng, du khách và các doanh nghiệp vận chuyển du lịch những ưu điểm đặc trưng của sản phẩm du lịch đường sông - một trong những sinh hoạt đặc trưng, gắn bó lâu đời với đời sống tinh thần của người dân Nam Bộ.

Ngoài ra, hội chợ còn có các hội thảo, tọa đàm giới thiệu về một số thị trường du lịch như Nhật Bản, Anh, Pháp, Úc, Thái Lan, Hàn Quốc; hội thảo “Chìa khóa vàng cho sự hội nhập thị trường du lịch ISLAMIC”, hội thảo giới thiệu “Tiềm năng du lịch Việt Nam”, hội thảo “Năm Quốc gia - Một Điểm đến” dành cho người mua và báo chí quốc tế, giải Golf hữu nghị các quốc gia Tiểu vùng sông Mê Kông… .

Ban Tổ chức cho biết, Hội chợ năm nay được mở rộng quy mô cả về số lượng và chất lượng, với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia có nền du lịch phát triển như: Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Đài Loan, Thái Lan, Hà Lan, Anh.

Dự kiến Hội chợ lần này sẽ thu hút trên 20.000 lượt khách trong nước và quốc tế tham quan, qua đó tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những sự kiện thương mại du lịch quốc tế đặc sắc; là sân chơi hiệu quả cho các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế cùng trao đổi, tìm cơ hội hợp tác về thị trường du lịch tại Việt Nam và khu vực Mekong.

Tin, ảnh: HOÀNG VIỆT