Câu nói ngày ấy của Thủ tướng Võ Văn Kiệt thể hiện tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm của một nhà lãnh đạo vì nước, vì dân; trở thành động lực tinh thần to lớn, khích lệ toàn thể cán bộ, công nhân trên công trình đường dây 500kV Bắc-Nam đồng lòng vượt khó khăn, xây dựng công trình thành công ngoài mong đợi, tạo nên dấu ấn quan trọng đưa Việt Nam phát triển.

Một mùa xuân mới đang đến, sau hơn 35 mùa xuân đổi mới, trước những vận hội mới, thời cơ mới, đất nước đang rất cần những cán bộ 4 dám “dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung” như Kết luận số 14/KL-TW, ngày 22-9-2021 của Bộ Chính trị chỉ ra. Đây là mệnh lệnh cuộc sống, là động lực quan trọng hàng đầu để thực hiện thành công đường lối đổi mới.

Tinh thần của Thủ tướng Võ Văn Kiệt hiện hữu trong bộ phận đông đảo cán bộ của Đảng hôm nay. Đó là đồng chí Lê Thị Hờ Rin, Bí thư Quận ủy quận 6, TP Hồ Chí Minh (nay là Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh) dám làm, dám chịu trách nhiệm trong phòng, chống đại dịch Covid-19 với những lời tâm sự từ trái tim: “Tôi không thể nhìn ra cách cứu dân mà không làm... Tôi thấy mình nói đúng, làm đúng thì yên tâm chỉ đạo thực hiện. Có những cái mình quyết định mà xung quanh chần chờ không muốn làm thì mình phải đứng ra tự chịu trách nhiệm”.

Đó là Thiếu tướng Đinh Văn Nơi, khi là Giám đốc Công an tỉnh An Giang (quân hàm Đại tá) đã quyết liệt chỉ đạo điều tra, xử lý các vụ án với quan điểm nhất quán: Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, dù bất kể là ai cũng sẽ xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật... để mang lại sự bình yên cho nhân dân.

leftcenterrightdel

Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân (Khánh Hòa). Ảnh: evn.com.vn 

Còn nhiều tấm gương cán bộ đang âm thầm tận hiến cho Đảng, cho đất nước, phụng sự nhân dân. Mẫu số chung của những cán bộ ấy là làm việc bằng tất cả lòng nhiệt huyết, không màng danh lợi, không sợ hiểm nguy, luôn đặt lợi ích của nhân dân, của quốc gia-dân tộc lên trên hết, trước hết.

Một năm bắt đầu từ mùa xuân, đất nước đi lên từ những mùa xuân đổi mới. Trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc, Đảng đã vạch ra một con đường lớn đưa đất nước thịnh vượng, hùng cường. Trên con đường lớn ấy, chúng ta cần nhiều hơn nữa những công trình như đường dây 500kV Bắc-Nam năm xưa trên tất cả lĩnh vực của công cuộc đổi mới. Làm được điều đó, trách nhiệm trước hết đặt lên vai đội ngũ cán bộ các cấp của Đảng với sứ mệnh tiên phong, dẫn bước.

Để gánh vác trọng trách lớn, mỗi cán bộ, nhất là người đứng đầu phải dám làm, dám chịu trách nhiệm, trước hết là trên cương vị, chức trách khi thấy những bất cập trong cơ chế, chính sách thì phải tìm cách tháo gỡ, khắc phục; dám làm để Trung ương nhìn rõ sự bất cập từ cơ sở mà tổng kết, điều chỉnh phù hợp.

Tiên phong, dẫn lối còn thể hiện ở người cán bộ dám lên tiếng bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi tập thể hoặc một ai đó cố tình làm méo mó, làm sai lệch, với quan điểm nhất quán: Điều gì có lợi cho dân, cho quốc gia-dân tộc thì phải hết sức làm.

Dám làm còn biểu hiện ở người cán bộ phải biết lắng nghe, tiếp thu, tổng kết những kinh nghiệm quý báu của nhân dân để áp dụng rộng rãi ở địa phương, lĩnh vực mình phụ trách như đồng chí Kim Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc năm xưa; đồng thời, dám sử dụng người giỏi hơn mình, năng động, tận tâm để đảm đương những phần việc quan trọng, quyết định sự thắng lợi.

Sức mạnh nội sinh từ chính đội ngũ cán bộ của Đảng sẽ lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân, cùng chung sức đồng lòng với Đảng và cả hệ thống chính trị đưa đất nước ta ngày một thịnh vượng, hùng cường!

Công trình đường dây 500kV Bắc-Nam được Bộ Chính trị thông qua vào tháng 1-1992. Đến ngày 25-2-1992, Chính phủ phê duyệt Luận chứng kinh tế-kỹ thuật. Sau hai năm triển khai, ngày 27-5-1994, đường dây tải điện siêu cao áp 500kV Bắc-Nam được đưa vào vận hành với chiều dài gần 1.487km, bao gồm 3.437 cột trụ điện tháp sắt đi qua nhiều tỉnh, thành phố, trải qua hàng chục lần vượt sông, vượt quốc lộ, vượt núi cao. Việc xây dựng thành công đường dây 500kV Bắc-Nam thời điểm đó được đánh giá là một công trình lịch sử không chỉ của Việt Nam mà còn là của thế giới (thế giới lúc bấy giờ làm đường dây 400kV và cũng chưa có đường dây nào dài như thế).

DUY THÀNH