Trong đó, phấn đấu số lượng hồ sơ quyết toán thuế của cá nhân gửi đến cơ quan thuế theo phương thức điện tử đạt hơn 90%. Để nộp hồ sơ khai thuế theo phương thức điện tử, NNT cần đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế. 

Khi thực hiện đăng ký và sử dụng tài khoản giao dịch điện tử, NNT sẽ được thụ hưởng nhiều lợi ích như: Cá nhân có tài khoản giao dịch điện tử có thể kê khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) mà không cần nộp bản giấy đến cơ quan thuế; việc thực hiện các thủ tục qua giao dịch điện tử giúp tiết kiệm thời gian, chi phí; có thể thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế vào mọi lúc, mọi nơi; việc thực hiện các thủ tục qua giao dịch điện tử góp phần tránh tập trung đông người, nhằm phòng, chống và ngăn ngừa lây nhiễm dịch Covid-19.

leftcenterrightdel
 Người nộp thuế làm thủ tục hành chính thuế tại bộ phận một cửa của Cục Thuế TP Hà Nội. 

Các trường hợp cá nhân có tài khoản giao dịch điện tử thì NNT sử dụng tài khoản đã được cấp để thực hiện những dịch vụ thuế điện tử được cung cấp trên hệ thống ETAX. Đối với cá nhân chưa được cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử có thể đến bất kỳ cơ quan thuế để được cấp tài khoản theo quy định. 

Cục Thuế TP Hà Nội lưu ý NNT, về thời hạn khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng 4-2022. Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế là ngày làm việc tiếp theo. 

Theo quy định, trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế TNCN nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì vẫn không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn. Do đó, các cá nhân nếu quyết toán có số thuế nộp thừa có đề nghị hoàn thuế thì chủ động lựa chọn thời điểm kê khai và nộp hồ sơ hoàn thuế, tránh những giai đoạn cao điểm để được cơ quan thuế phục vụ tốt nhất.

Chị Đỗ Thu Hà, ở đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Nhờ nộp hồ sơ khai thuế theo phương thức điện tử nên năm nay, tôi có thể tiết kiệm thời gian hơn so với những năm trước phải lên cơ quan thuế để xếp hàng làm thủ tục hành chính thuế. Ngoài ra, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc làm thủ tục qua hình thức trực tuyến sẽ bảo đảm an toàn cho người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch”.

Từ ngày 15-3 đến 4-5-2022, Cục thuế TP Hà Nội triển khai Chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2021” đồng loạt tại văn phòng cục và 25 chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực với 3 chức năng: Hỗ trợ về chính sách, hỗ trợ về công nghệ thông tin, hỗ trợ về kê khai thuế. 

Bên cạnh đó, tại các chuyên mục “Hướng dẫn quyết toán thuế”, “Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật”, “Tin tức”, “Thông báo”... trên trang web của Cục Thuế TP Hà Nội tại địa chỉ http://hanoi.gdt.gov.vn sẽ tập trung đăng tải thường xuyên, đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu các nội dung phục vụ quyết toán thuế, các thông tin triển khai quyết toán thuế dưới nhiều hình thức (tin bài, chương trình thuyết trình, video hướng dẫn...) để các tổ chức, doanh nghiệp, NNT quan tâm dễ dàng truy cập và thực hiện đúng quy định.

Bài và ảnh: VIỆT ANH