Việc mạnh dạn ứng dụng công nghệ mới, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, chế thử sản phẩm mới là nhiệm vụ luôn được các doanh nghiệp quân đội chú trọng để tiếp tục khẳng định vị thế của mình.
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ
Máy bay không người lái phục vụ chữa cháy là một trong những sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ hiện đại do Nhà máy Z113, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) nghiên cứu, lắp đặt, thử nghiệm thành công. Nhóm nghiên cứu của Nhà máy Z113 đã mất nhiều tháng để chế tạo, lắp đặt thiết bị bay không người lái gắn kèm với ống phóng có thể mang quả đạn chữa cháy. Trong đó có nhiều bộ phận phức tạp, công nghệ mới đòi hỏi quá trình tìm tòi, sáng tạo, hoàn thiện.
Ưu điểm của thiết bị này là hoạt động ổn định, mang được trọng tải lớn, bay cao, thích hợp chữa cháy ở chung cư hoặc những nơi xe chữa cháy không vươn tới được. Là sản phẩm được nội địa hóa tối đa, từ bàn tay, khối óc của cán bộ, kỹ sư Nhà máy nên chi phí sản xuất rẻ hơn nhiều so với sản phẩm nhập ngoại, lại có thể chủ động trong quá trình sản xuất. Bên cạnh máy bay không người lái chữa cháy, Nhà máy Z113 còn sản xuất bộ chữa cháy từ xa gồm dàn phóng chữa cháy, súng vác vai bắn đạn chữa cháy, có thể sử dụng cho chữa cháy rừng, dập tắt đám cháy từ xa trong điều kiện con người không tiếp cận được.
    |
 |
Máy bay không người lái chữa cháy do Nhà máy Z113 nghiên cứu, chế tạo. Ảnh: BẢO LINH |
Không chỉ đầu tư cho nghiên cứu sản phẩm mới, nhiều doanh nghiệp quân đội còn mạnh dạn đổi mới quy trình công nghệ, giảm lao động thủ công, tăng hàm lượng tự động hóa để từ đó năng suất lao động nâng lên gấp nhiều lần. Đơn cử như tại Nhà máy Z121 (Tổng cục CNQP), dây chuyền sản xuất thuốc nổ nhũ tương phục vụ công nghiệp trước đây cần đến khoảng 300 công nhân, sản lượng khoảng 10.000 tấn/năm. Khi đầu tư dây chuyền sản xuất thuốc nổ nhũ tương mới thay thế dây chuyền cũ, chỉ cần 30 công nhân vận hành, số lượng nhân lực giảm mạnh nhưng sản lượng vẫn giữ nguyên. Sản phẩm mới thân thiện với môi trường, không độc hại, ưu việt hơn.
Lấy dẫn chứng từ công tác sản xuất pháo hoa, Đại tá Chu Việt Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Nhà máy Z121) cho biết: "Với pháo hoa phục vụ dân sinh, năm 2021, Nhà máy chỉ làm được 300.000 sản phẩm, đến năm 2022, khi đầu tư thay thế sản xuất thủ công bằng thiết bị mới, hợp lý hóa công nghệ, vẫn số lượng nhân lực như vậy có thể làm được hơn 2 triệu sản phẩm. Quá trình nâng cao năng suất, chất lượng đi liền với cải tiến công nghệ, thay thế thủ công bằng thiết bị tự động vì thế lượng sản phẩm làm ra đạt số lượng, chất lượng vượt trội".
Đầu tư cho ứng dụng khoa học, công nghệ cũng đã mang lại nhiều “trái ngọt” cho Nhà máy Z131, Tổng cục CNQP. Một trong những sản phẩm nổi bật của Nhà máy là vật liệu nổ công nghiệp và cơ khí nhựa. Theo Thiếu tá Cao Văn Hưng, Quản đốc Phân xưởng A31, Xí nghiệp Vật liệu nổ, để sản phẩm có thể cạnh tranh trên thị trường về chất lượng, giá cả, Nhà máy đã nhập khẩu dây chuyền, chuyển giao công nghệ từ các nước tiên tiến. Từ đó, số công nhân làm việc trên dây chuyền ít hơn nhưng công suất được nâng gấp 3 lần dây chuyền sản xuất cũ, đồng thời việc kiểm soát an toàn, chất lượng được nâng cao. Việc sản xuất số lượng lớn sản phẩm này đang được Nhà máy triển khai.
Liên tục cải tiến mẫu mã, chất lượng
Nhiều DNQĐ đã từng bước chiếm lĩnh thị trường với những sản phẩm chủ lực, được khách hàng trong và ngoài nước đón nhận. Nhà máy Z176 là một trong những đơn vị dẫn đầu về sản xuất hàng kinh tế xuất khẩu của Tổng cục CNQP. Theo Đại tá Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Nhà máy Z176, một trong những yếu tố quan trọng để Nhà máy Z176 đứng vững trên thương trường và trở thành mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu là xác định rõ yêu cầu của đối tác, tập trung nắm bắt nhu cầu thị trường để có cải tiến phù hợp, bảo đảm tiến độ giao hàng nhanh nhất, giá thành cạnh tranh, chất lượng ổn định. Điển hình là các loại lều, túi, hộp đã xuất khẩu, tiêu thụ mạnh ở châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Australia... nhưng Nhà máy vẫn liên tục cải tiến về kiểu dáng, chất liệu, kích thước...
“Sản xuất các mặt hàng xuất khẩu chịu sức ép rất lớn về chất lượng, số lượng, thẩm mĩ, giá thành sản phẩm và thời gian giao hàng ngặt nghèo; vì vậy, ngoài việc liên tục nghiên cứu thị trường, đón đầu xu hướng tiêu dùng, Nhà máy còn phải tập trung đầu tư về công nghệ, thiết bị. Mặt khác, Nhà máy tập trung mũi nhọn vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới phục vụ quốc phòng, kinh tế và xuất khẩu; ưu tiên đầu tư thích đáng nguồn lực tài chính, hình thành quỹ phát triển khoa học, công nghệ; hiện đại hóa phòng thí nghiệm nhằm phục vụ tốt nhất cho nhiệm vụ này”, Đại tá Phạm Anh Tuấn chia sẻ.
Không tự bằng lòng với chính mình, các doanh nghiệp quân đội đều nỗ lực để hoàn thiện hơn nữa sản phẩm, đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng. Nhà máy Z183 (Tổng cục CNQP) vốn nổi tiếng với trụ nước chữa cháy, sản phẩm kinh tế chủ lực, có những ưu điểm vượt trội so với sản phẩm cùng loại của nhà cung cấp khác. Yếu tố quan trọng hàng đầu để sản phẩm được khách hàng lựa chọn là nhờ liên tục được cải tiến, tối ưu hóa thông qua phân tích, đánh giá kỹ thuật và tìm hiểu nhu cầu khách hàng. Kết cấu trụ được thay đổi từ 4 phần thành 3 phần để giảm chi tiết phải gia công, thay đổi vị trí cụm van, lỗ xả nước giúp sửa chữa dễ dàng, giảm tiêu hao vật tư, khắc phục nhược điểm trước đây. Công nghệ đúc phôi cũng được đổi mới, nâng cao độ chính xác, chất lượng. Quá trình nghiên cứu, chế thử, hoàn thiện sản phẩm qua nhiều khâu, đáp ứng những yêu cầu khắt khe, được cơ quan chức năng kiểm định, cấp phép đưa vào sử dụng. Đặc biệt, nhờ giảm chi phí nên đã hạ được giá thành và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Đến nay, trụ nước chữa cháy mang thương hiệu của Nhà máy Z183 đã có mặt tại nhiều công trình, dự án lớn trên khắp cả nước, góp phần bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.
Nhiều sản phẩm nổi bật của doanh nghiệp quân đội tới đây sẽ được giới thiệu với thị trường Lào thông qua hội chợ, triển lãm "Chào mừng năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào 2022", hứa hẹn khai phá tiềm năng lớn từ thị trường nước bạn.
Cùng với nhiều chiến lược xúc tiến thương mại, doanh nghiệp quân đội ngày càng chinh phục những khách hàng khó tính nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn ra khu vực và thế giới.
GIA MINH - HƯNG DUNG