6/20 chỉ tiêu đạt trên 50% và vượt kế hoạch năm

Đến nay, trong 20 chỉ tiêu kinh tế-xã hội, phát triển Đảng chủ yếu đã có 6 chỉ tiêu đạt trên 50% và vượt kế hoạch năm, Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bình Dương tăng 3,76%, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 2,65% (cùng kỳ năm 2022 tăng 8,35%), kim ngạch xuất khẩu đạt 15 tỷ USD (giảm 17,4%)... Cùng với đó, tổng thu ngân sách đạt 31.550 tỷ đồng (đạt 42% kế hoạch, bằng 91% so với cùng kỳ), chi giải ngân vốn đầu tư công đạt 4.699 tỷ đồng, đạt 21,5% kế hoạch HĐND tỉnh giao và đạt 31,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Tỉnh thu hút được 41.617 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước (giảm 1,8% so với cùng kỳ) và 967 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (bằng 38% so với cùng kỳ, đạt 53,7% kế hoạch năm). Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có hơn 62.600 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 672.000 tỷ đồng và hơn 4.120 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 40 tỷ USD.

leftcenterrightdel
Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh giảm trong 6 tháng đầu năm 2023.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, lĩnh vực văn hóa-xã hội, giáo dục, y tế, an sinh xã hội được thực hiện khá đồng bộ và đạt nhiều kết quả tích cực. Tỉnh tổ chức đa dạng, phong phú nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo. Công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06, xây dựng thành phố thông minh được thực hiện quyết liệt.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, trong bối cảnh khó khăn song tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh 6 tháng đầu năm đạt kết quả tương đối, tăng 3,76% trong khi bình quân cả nước tăng 3,72%. Mặc dù lĩnh vực xuất nhập khẩu giảm sâu, nhưng nhờ sự nỗ lực, chủ động triển khai các giải pháp có hiệu quả nên thu nội địa đạt khá. Bên cạnh đó, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 10,3% so với cùng kỳ. Đây chính là những “điểm sáng” tạo động lực để UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, điều hành, có giải pháp phù hợp thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế, phấn đấu hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra.

Tập trung nhiệm vụ trọng tâm, công trình trọng điểm

Trong những tháng còn lại của năm 2023, tỉnh phấn đấu công tác đầu tư công phải ngân vốn đạt trên 95%. Phấn đấu đến cuối năm 2023, tỉnh hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng dự án đường Quốc lộ 13, hoàn thành đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, khởi công đường Vành đai 4 và dự án cảng An Tây trong đầu tháng 1-2024. Bên cạnh đó, tỉnh hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý đầu tư đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành để khởi công vào quý I-2024, chuẩn bị khởi công đường ven sông Sài Gòn từ TP Thủ Dầu Một đến TP Thuận An…

leftcenterrightdel
Các công trình giao thông đang được đầu tư mạnh mẽ tại Bình Dương.

Cùng với đó, Bình Dương tập trung hoàn thiện công tác lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo chất lượng, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12-2023. Tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính sách và triển khai thành lập các cụm công nghiệp để tiến hành di dời các doanh nghiệp phía Nam lên các địa phương phía Bắc. Tỉnh phấn đấu di dời sớm một số doanh nghiệp đã sẵn sàng và đồng thuận cao. Ngoài ra, lựa chọn từ 70 đến 100 doanh nghiệp nhỏ và vừa có đủ điều kiện và sẵn sàng cho việc chuyển đổi số, cải tiến kỹ thuật, công nghệ để hỗ trợ chuyển đổi. Qua đó, rút kinh nghiệm, nhân rộng ra các doanh nghiệp khác trong thời gian tới.

Về phát triển kinh tế, tỉnh tiếp tục quan tâm đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bằng từng việc làm thật cụ thể, đặc biệt là tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt về thủ tục hành chính, đất đai, tín dụng… giúp nhà đầu tư yên tâm và nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh tiếp tục quan tâm thực hiện tốt hơn các chính sách an sinh xã hội, tập trung chăm lo cho các đối tượng nghèo khó, yếu thế, công nhân lao động. Tỉnh quyết tâm đến cuối năm 2023 hoàn thành đưa vào sử dụng Bệnh viện đa khoa 1.500 giường, di dời cụm các cơ sở y tế tại TP Thủ Dầu Một về Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo lộ trình đề ra.

leftcenterrightdel
Tỉnh quyết tâm đưa kinh tế tăng trưởng mạnh trở lại vào những tháng cuối năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương nhấn mạnh: Tỉnh xác định đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số một cách toàn diện, đồng bộ, ưu tiên triển khai có hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ của Đề án 06. Đồng thời kiện toàn, nâng cao chất lượng tổ công nghệ số cộng đồng, tiếp tục nâng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 lên trên 90%. Đặc biệt là triển khai nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm các công trình, dự án của Đề án xây dựng thành phố thông minh và vùng đổi mới sáng tạo,đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh và có chính sách khuyến khích ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ hiện đại trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, để từng bước hình thành hệ sinh thái phát triển mới, làm nền tảng phát triển vùng đổi mới sáng tạo và vùng sản xuất thông minh trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Lợi cho biết: Các cấp, các ngành, địa phương nỗ lực, quyết tâm cao hơn trong việc triển khai các kế hoạch thực hiện các giải pháp, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra. Toàn tỉnh quyết tâm thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, chuẩn bị tốt các nội dung để tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

LONG GIANG