Đột phá kinh tế-xã hội từ mô hình hiệu quả

Sự kiện “Bình Dương: Khởi động - Kết nối - Phát triển mới” do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp Tổng công ty Becamex IDC tổ chức. Tham dự sự kiện có các đồng chí: Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bùi Hồng Minh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Cao Huy, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Về phía lãnh đạo tỉnh Bình Dương có các đại biểu: Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hoàng Thao, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Văn Minh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

leftcenterrightdel
Phó thủ tướng Lê Minh Khái tặng hoa chúc mừng sự kiện “Bình Dương: Khởi động - Kết nối - Phát triển mới” .

Tham dự sự kiện còn có lãnh đạo 11 địa phương: Tây Ninh, Bình Thuận, Thái Bình, Nam Định, Hà Tĩnh, Bình Phước, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Becamex IDC; ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng giám đốc Becamex IDC; ông Teo Ban Seng, Đồng Chủ tịch VSIP Group; Nguyễn Phú Thịnh, Tổng giám đốc VSIP Group.

Trải qua hơn 1/4 thế kỷ phát triển, Bình Dương đã chuyển mình từ một tỉnh nông nghiệp thành tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, đô thị, dịch vụ, với cơ cấu công nghiệp-thương mại-dịch vụ chiếm tỷ trọng gần 97%, thu hút đầu tư trong và ngoài nước luôn nằm trong nhóm dẫn đầu của vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Hiện Bình Dương có 29 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 13.000ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt hơn 90%. Sau hơn 25 năm phát triển, quy mô nền kinh tế tỉnh đạt 408.861 tỷ đồng, gấp 104,3 lần năm 1997.

leftcenterrightdel
Phó thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại sự kiện.

Thành quả vượt bậc của Bình Dương thông qua sự hợp tác giữa Việt Nam và Singapore trong mô hình phát triển công nghiệp-đô thị-dịch vụ. Đây là mô hình phát triển toàn diện, xây dựng tổ hợp các khu công nghiệp, đan xen với hệ thống đô thị bao gồm đầy đủ các cấu phần về đô thị cao cấp, bình dân, nhà ở xã hội và khu tái định cư, không gian xanh, công viên… Mô hình trên nền tảng là hệ thống giao thông bài bản gắn với mô hình TOD, kết nối nội khu, liên huyện và liên vùng, đan xen là hệ thống giáo dục đào tạo các cấp đạt chuẩn quốc tế, hệ thống y tế chất lượng cao.

Ông Võ Văn Minh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: “Mô hình phát triển công nghiệp-đô thị-dịch vụ là một lựa chọn đặc sắc của Bình Dương, đóng vai trò chiến lược, nhằm nâng cấp hệ thống quy hoạch đô thị và hệ thống công nghiệp của tỉnh. Qua đó, biến phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư như trở thành đòn bẩy để củng cố và phát triển toàn diện về đô thị, kinh tế đô thị và đời sống văn hóa xã hội cho người dân. Đây chính là sự khác biệt, là nguyên nhân giúp Bình Dương có thể phát triển công nghiệp trên diện rộng toàn tỉnh, cũng đã như lan tỏa mô hình ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước”.

Bình Dương đã và đang gặt hái được những kết quả từ mô hình công nghiệp-đô thị -dịch vụ, gắn kết với chiến lược ngoại giao liên thành phố, trên nền tảng triết lý phát triển “Xây dựng một môi trường đầu tư hiệu quả - Xây dựng một xã hội nhân văn hài hòa - Xây dựng một chính quyền năng động kiến tạo”. Qua đó, định hình những chiến lược và chương trình đột phá của tỉnh, làm kim chỉ nam để xây dựng mô hình phát triển của tỉnh xuyên suốt qua các nhiệm kỳ. Điều này đã được duy trì và trở thành truyền thống quý báu của Bình Dương, là yếu tố cốt lõi giúp tỉnh vượt qua được những thách thức, hướng tới mô hình phát triển bền vững, vì hạnh phúc và ấm no cho người dân.

leftcenterrightdel
UBND tỉnh Bình Dương trao chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp.

Sự kiện “Bình Dương: Khởi động - Kết nối - Phát triển mới” là một hoạt động khởi đầu mạnh mẽ của tỉnh trong quá trình chuyển đổi, nâng tầm phát triển trong thời gian tới. Dịp này, UBND tỉnh Bình Dương đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. UBND tỉnh Bình Dương và các đối tác Công ty Cổ phần FPT, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) đã ký kết hợp tác phát triển về chuyển đổi số, giải trí, du lịch… Đây là dịp hữu ích và quan trọng để Bình Dương và các đối tác, nhà đầu tư cùng nhau đánh giá những kết quả đạt được, sẻ chia những kinh nghiệm hay, lan tỏa những mô hình phát triển thành công và đề ra phương hướng hợp tác mới trong thời gian tới.

Dấu ấn đậm nét của Becamex IDC

Thời gian qua, Tổng công ty Becamex IDC đi đầu trong việc thực hiện và triển khai mô hình phát triển công nghiệp-đô thị-dịch vụ khi liên doanh với các đối tác Singapore hình thành Công ty Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP Group). Đây là một bước đi chiến lược với một đối tác uy tín, có kinh nghiệm triển khai các dự án ở quy mô quốc tế, đặc biệt có nhiều kinh nghiệm, uy tín trong công tác thu hút, xúc tiến đầu tư công nghiệp ở quy mô toàn cầu. Qua đó, giúp Bình Dương học hỏi về cách thức phát triển công nghiệp của Singapore, không chỉ trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng mà còn cách thức xúc tiến thương mại, mở rộng hệ thống tiếp thị và xúc tiến đầu tư của tỉnh ra toàn cầu.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Becamex IDC và các đại biểu tham dự sự kiện.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc hình thành hệ sinh thái bao quanh khu công nghiệp, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã tin tưởng giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Becamex IDC là chủ đầu tư xây dựng mô hình Khu liên hợp Công nghiệp-Dịch vụ-Đô thị Bình Dương (khu liên hợp) như một mô hình thí điểm cho việc phát triển tích hợp, bao gồm: Khu đô thị, khu công nghiệp, khu thương mại, dịch vụ giải trí chất lượng cao, khu dân cư, tái định cư cho người dân… Các khu công nghiệp của Becamex IDC đã trở thành đòn bẩy để thu hút đầu tư, phát triển thương mại dịch vụ, việc thu hút các nhà đầu tư và người lao động tới Bình Dương tạo ra thị trường cho việc phát triển thương mại và dịch vụ. Các khu công nghiệp tại khu liên hợp được phát triển theo mô hình của Singapore, đạt đầy đủ tiêu chuẩn của Singapore, thân thiện với môi trường, nhờ vậy đã đạt được tỷ lệ lấp đầy cao, thu hút nhiều ngành công nghiệp sạch.

Suốt thời gian qua, thương hiệu “VSIP” liên tục có nhiều đóng góp quan trọng không chỉ cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Dương mà còn cho nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Từ một dự án ban đầu tại Bình Dương, VSIP đã phát triển thành chuỗi 13 dự án khu công nghiệp-dịch vụ-đô thị với diện tích hơn 11.000ha tại 9 địa phương. Qua đó, tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút nhiều nhà đầu tư hàng đầu trong và ngoài nước với cơ sở hạ tầng hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được các yêu cầu về nhân lực cho các nhà đầu tư trong khu vực. Đến nay, chuỗi khu công nghiệp-dịch vụ-đô thị của VSIP đã thu hút 18 tỷ USD đầu tư từ 880 doanh nghiệp thuộc 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo việc làm cho 295.000 lao động tại các địa phương.

leftcenterrightdel
UBND tỉnh Bình Dương và các đơn vị ký kết hợp tác đầu tư.

Tại sự kiện “Bình Dương: Khởi động - Kết nối - Phát triển mới”,  Becamex IDC - đại diện chủ đầu tư liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đã ký kết với 9 địa phương để nhân rộng mô hình phát triển khu công nghiệp kiểu mới của Becamex. Đây là những bệ phóng mới để Bình Dương nói riêng và các tỉnh, thành phố vươn lên nấc thang phát triển mới. Becamex IDC còn ký kết với Tập đoàn Đèo Cả về phát triển các công trình giao thông trọng điểm thời gian tới.

Chuyển sang mô hình công nghiệp- đô thị-dịch vụ thông minh

Thời gian tới, đứng trước những yêu cầu mới ngày càng khắt khe của thị trường, để tìm kiếm động lực vượt qua được bẫy thu nhập trung bình, Bình Dương đã và đang tái định hình mô hình phát triển bằng các định hướng lớn như chuyển đổi mô hình phát triển công nghiệp, từ công nghiệp-đô thị-dịch vụ sang công nghiệp-đô thị-dịch vụ thông minh. Trong đó, bao gồm việc nâng cấp các khu công nghiệp hiện hữu cũng như xây mới các khu công nghiệp xanh, thông minh với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0 như: IoT, Big Data… tiến tới hình thành các khu công nghiệp-đô thị-dịch vụ gắn liền với khoa học và công nghệ để đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo, các ngành dịch vụ số, kinh tế số.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Chính phủ, tỉnh Bình Dương, Becamex IDC và các đại biểu tham dự sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện “Bình Dương: Khởi động - kết nối - phát triển mới”, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao Bình Dương đã thành công với mô hình công nghiệp-đô thị-dịch vụ và đề nghị tỉnh nhanh chóng chuyển mô hình sang công nghiệp-đô thị-dịch vụ thông minh, xa hơn gắn với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để thúc đẩy xây dựng một hệ sinh thái mới. Từ đó, bổ sung cho hệ sinh thái hiện hữu phù hợp với yêu cầu của nhà đầu tư mới và của người lao động, góp phần tăng năng suất lao động nội tỉnh, nhằm thu hút tiến lên phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị công nghiệp.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái cũng hoan nghênh tỉnh với sự đồng hành của Becamex IDC trong việc nhạy bén lựa chọn và chuyển đổi mô hình phát triển, vận dụng sáng tạo các mô hình quốc tế vào thực tế của Việt Nam và của riêng Bình Dương. Và đặc biệt mô hình này đã lan tỏa ra nhiều địa phương trong cả nước. Bình Dương cần tiếp tục xác định xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại vững chắc là chìa khóa quan trọng trong liên kết vùng, giảm áp lực giao thông đường bộ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế, từ đó làm đòn bẩy để tiếp tục thu hút đầu tư.

Bài và ảnh: LONG GIANG