QĐND - Vài năm trở lại đây, mặc dù phải đối mặt nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, nhưng Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG) vẫn liên tiếp lập những kỷ lục mới về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận, giữ vững vị thế nhà khai thác cảng container chuyên nghiệp, hiện đại và lớn nhất Việt Nam. Điều đó đã chứng minh cho năng lực của một doanh nghiệp quân đội vươn lên trong gian khó...
Vượt lên bằng chất lượng dịch vụ
Suy thoái kinh tế ở những thị trường lớn như Mỹ, châu Âu thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động cảng biển Việt Nam. Các hãng tàu vận tải lớn đều cắt giảm chuyến, thua lỗ, thậm chí có hãng tạm thời ngưng hoạt động. Nhiều cảng biển trong nước thường xuyên lâm vào trình trạng “đói hàng, treo cẩu”. Với hệ thống cảng phân bố trên khắp cả nước, TCSG cũng phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Thượng tá Ngô Minh Thuấn, Phó tổng giám đốc TCSG, người chịu trách nhiệm chỉ đạo điều hành sản xuất, cho biết: “Cung vượt cầu là nguyên nhân chính gây nên tình trạng cạnh tranh gay gắt giữa các cảng hiện nay. Nhiều cảng đã giảm cước phí xuống dưới giá thành, chuyển giá, kèm theo nhiều khoản ưu đãi, khuyến mại khác. TCSG xác định giải pháp tối ưu là tiếp tục đầu tư, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường công tác chăm sóc khách hàng, đồng thời áp dụng các chính sách hợp lý chia sẻ khó khăn với khách hàng”.
 |
Nhân viên cảng Cát Lái điều hành công tác tháo dỡ hàng.
|
Năm chuyên đề nâng cao chất lượng dịch vụ: “Mở rộng dịch vụ; Kết nối khách hàng; Tăng cường quản lý; Tiết kiệm chi phí; Kinh doanh hiệu quả” được triển khai với hàng trăm đầu việc cụ thể. Chương trình 4G: “Giao dịch lịch thiệp; Giúp đỡ tận tình; Giao nhận nhanh chóng; Giảm thiểu chi phí” được đẩy mạnh tại tất cả các cơ sở của Tổng công ty, góp phần nâng cao năng suất giải phóng tàu, tăng năng suất lao động, giảm chi phí. Đặc biệt, các chính sách giá cả linh hoạt và biện pháp hỗ trợ hiệu quả đã thu hút thêm nhiều hãng tàu, khách hàng, tăng thị phần container qua các cảng của TCSG từ 82% năm 2010 lên 85% năm 2013.
Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc khuyến khích cán bộ, công nhân viên thi đua phát huy sáng kiến, ứng dụng công nghệ hiện đại trong khâu thủ tục, hoàn thiện quy trình điều hành sản xuất, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa TCSG với hải quan - khách hàng xuất nhập khẩu - hãng tàu. Hệ thống E-PORT (cảng điện tử) được triển khai, cho phép truy cập thông tin về tàu và hàng hóa từ bất cứ nơi nào trên thế giới. TCSG là cảng đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công việc đăng ký làm hàng và thanh toán phí hạ bãi chờ xuất trực tuyến, góp phần đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian giao nhận, nâng cao năng lực tiếp nhận, giải phóng tàu, sà lan, được khách hàng, hãng tàu đánh giá cao. Với 11 cảng, 2 ICD (cảng nội địa), hệ thống kho bãi trên khắp các vùng kinh tế trọng điểm cùng trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, chương trình quản lý khai thác cảng tiên tiến TOPX và tính chuyên nghiệp, sự tận tâm của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, TCSG luôn khẳng định chất lượng dịch vụ hàng đầu, đáp ứng yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất.
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
Nhận thức rõ nội lực vững chắc nhất cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp chính là con người, TCSG đã tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Hằng năm, Tổng công ty thực hiện chính sách tuyển dụng linh hoạt cùng với chế độ đãi ngộ phân hóa theo năng lực và cống hiến nhằm thu hút lực lượng lao động chất lượng cao; xây dựng môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, tạo cơ hội cho mỗi cá nhân được tự khẳng định và thăng tiến. Sáng kiến được phát huy, nỗ lực được đền đáp xứng đáng, tạo động lực phấn đấu chân chính cho mỗi cán bộ, công nhân viên. Đời sống vật chất, tinh thần của hơn 4000 người lao động được quan tâm, chăm lo chu đáo, thu nhập bình quân được bảo đảm hơn 18 triệu đồng/người/tháng.
Nhằm nâng cao trình độ người lao động, TCSG liên doanh với tập đoàn STC Hà Lan thành lập Công ty TNHH Phát triển Nguồn nhân lực Tân cảng - STC, đưa vào hoạt động trung tâm đào tạo hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cảng biển và dịch vụ logistics. Tại đây, học viên được tiếp cận với những kiến thức và kỹ năng mới nhất thông qua hệ thống mô phỏng tiên tiến và đội ngũ giảng viên đến từ châu Âu. Ba năm trở lại đây, hơn 100 lượt cán bộ đã được tuyển chọn đi đào tạo theo các chương trình sau đại học và bồi dưỡng ngắn hạn tại nước ngoài (Hà Lan, Hàn Quốc, Xin-ga-po…). Năm 2013, Tổng công ty phối hợp với Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh mở khóa đào tạo 63 giám đốc điều hành, giám đốc kinh doanh, giám đốc tài chính, giám đốc sales & marketing, đánh dấu công tác huấn luyện - đào tạo nội bộ chuyển từ diện rộng sang chiều sâu, chuẩn bị tốt nguồn cán bộ kế cận và kế tiếp cho đơn vị.
Xuất phát từ đặc thù nguồn nhân lực của một doanh nghiệp quốc phòng, bên cạnh kiến thức, kỹ năng, TCSG luôn chú trọng hoàn thiện phẩm chất chính trị, kỷ luật Quân đội cho đội ngũ lãnh đạo và mỗi người lao động. Đến nay, TCSG tự hào có một đội ngũ cán bộ, công nhân viên tương đối đồng đều và thống nhất, có đủ cả phẩm chất, bản lĩnh của người lính lẫn năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao của Tổng công ty.
Có thể nói, việc đề cao “chiến lược con người” là nhân tố xuyên suốt quyết định thành công của TCSG, trong đó cốt lõi là sự đồng thuận giữa Ban lãnh đạo và người lao động về chiến lược phát triển. Người cán bộ chủ trì TCSG - Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm luôn tâm đắc với phương châm lãnh đạo: “Hãy tìm sự đồng thuận trong doanh nghiệp, vì chỉ có sự đồng thuận mới tạo ra được một véc-tơ cùng chiều, từ đó doanh nghiệp mới đi đúng hướng”.
PHI HÙNG - MINH DUY
Bài 1: Khẳng định thương hiệu
Bài 3: Sẵn sàng ra biển lớn