QĐND - LTS: Ra đời trong thời kỳ đổi mới của đất nước, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG) thuộc Quân chủng Hải quân đã trở thành nhà khai thác cảng container và cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu Việt Nam, một điểm sáng về kết hợp kinh tế với quốc phòng của Quân đội ta. Với năng lực và tiềm năng hiện có, TCSG đang là điểm nhấn trong Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam.

Bài 1: Khẳng định thương hiệu

Đi dọc theo đường bờ biển Bắc - Nam, ở đâu cũng có thể dễ dàng nhìn thấy biểu trưng của Tân cảng Sài Gòn. Từ một bến cảng nhỏ bên sông Sài Gòn, sau 25 năm, thương hiệu này đã phủ kín các địa bàn kinh tế năng động nhất cả nước và đang vươn ra thị trường quốc tế…

Cảng Cát Lái do Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn quản lý và khai thác luôn hoạt động tấp nập.

Đột phá trong khai thác cảng container

Trước năm 1975, Tân cảng là một bến quân sự do chế độ cũ xây dựng trên sông Sài Gòn với mục đích tiếp nhận, vận chuyển vũ khí, hàng hóa phục vụ cuộc chiến tranh Việt Nam. Sau ngày thống nhất đất nước, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra Quyết định số 41/QP ngày 15-3-1989 thành lập Quân cảng Sài Gòn (QCSG) trực thuộc Quân chủng Hải quân. Ngoài chức năng là cảng quân sự, QCSG được phép tận dụng công suất nhàn rỗi để hoạt động khai thác kinh tế, tạo nguồn kinh phí, góp phần giải quyết khó khăn về ngân sách đảm bảo cho quân đội, củng cố quốc phòng-an ninh.

Ngày đầu thành lập với quân số 36 cán bộ, chiến sĩ, tài sản được giao là hệ thống cầu cảng, kho bãi đơn sơ và 114 triệu đồng quỹ vốn, không có kiến thức và kinh nghiệm quản lý khai thác cảng. Nhưng với quyết tâm cao và trách nhiệm chính trị, Ban giám đốc đã cùng cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ tập trung duy tu, sửa chữa, đồng thời bổ sung kiến thức, năng lực quản lý khai thác cảng, tích lũy kinh nghiệm. Những chuyến tàu hàng rời đầu tiên đã cập bến trong niềm hạnh phúc vô bờ của những người lính biển. Khoản thu từ những hợp đồng kinh tế đầu tiên tuy không lớn, nhưng đã tạo nguồn kinh phí vô cùng quan trọng để Tân cảng chủ động nâng cấp cầu cảng, kho bãi, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng-kinh tế theo phương châm “lấy cảng nuôi cảng”, “lấy ngắn nuôi dài”.

Trước xu thế phát triển của ngành vận tải container trên thế giới, năm 1992, TCSG chủ động chuyển hướng chiến lược từ khai thác hàng rời sang khai thác hàng container. Nhiều giải pháp được nhanh chóng triển khai nhằm đáp ứng yêu cầu cao của việc chuyển hướng kinh doanh như: Thống nhất nhận thức, tư tưởng của cán bộ, công nhân viên; hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ pháp lý; đầu tư, nâng cấp cầu cảng, kho bãi, trang thiết bị chuyên dùng; tập trung đào tạo tại chỗ về quản lý khai thác cảng; mời các chuyên gia cùng tham gia quản lý tại hiện trường nhằm nâng cao kiến thức về quản lý kinh tế, điều hành sản xuất cho cán bộ, công nhân viên. Ngày 12-2-1992, SAIGON VENTURE - chuyến tàu container đầu tiên cập cảng là sự kiện đánh dấu sự chuyển mình đúng đắn, phù hợp với xu hướng phát triển của ngành vận tải biển khu vực và thế giới. Sản lượng hàng thông qua cảng tăng nhanh, doanh thu tăng vọt (từ 7 tỷ đồng năm 1991 lên 118 tỷ đồng năm 1994). Sự chuyển hướng chiến lược này đã đặt nền tảng cho cả quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu Tân cảng Sài Gòn.

Một sự kiện đánh dấu bước phát triển của TCSG là việc di dời khai thác cảng về Cát Lái vào năm 2005 theo quy hoạch phát triển tổng thể TP Hồ Chí Minh và phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về cụm cảng biển số 5 đến năm 2020. Nhớ lại thời điểm đó, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm - Tổng giám đốc TCSG tâm đắc: Dự báo trước xu thế phát triển của TP Hồ Chí Minh, ngay từ năm 1994, Ban giám đốc TCSG đã lựa chọn Cát Lái bạt ngàn dừa nước, lau sậy trên sông Đồng Nai để đầu tư đón đầu, xây dựng cảng, từng bước mở rộng địa bàn sản xuất. Đến cuối năm 2005, lộ trình di dời được đẩy nhanh, trong thời điểm có sự chuyển giao nhân sự cấp cao nhất. Điều này đã thử thách bản lĩnh chính trị và năng lực điều hành của Ban lãnh đạo. Đảng ủy, Ban giám đốc tập trung chỉ đạo gấp rút hoàn thiện cơ sở vật chất, di chuyển trung tâm điều hành sản xuất và các trang thiết bị chủ lực xuống Cát Lái với phương châm: “Đầu tư hiện đại, cung cấp dịch vụ hỗ trợ đồng bộ, giữ vững thị phần, từng bước tạo thói quen cho khách hàng tại khu vực mới” trong lúc vẫn duy trì hiệu quả khai thác tại Tân cảng, đảm bảo thông suốt cho hàng hóa xuất nhập khẩu TP Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam. Đến tháng 4-2006, công tác di dời cơ bản hoàn thành trước thời hạn 2 năm, cảng Cát Lái thay thế xứng đáng cho Tân cảng. Thành công này đã được Thành ủy, UBND thành phố biểu dương, khen ngợi và tạo điều kiện cho TCSG mở rộng quy mô cả về bề rộng lẫn chiều sâu, tăng năng lực tiếp nhận tàu có trọng tải lớn và là tiền đề cho sự cất cánh thành công của thương hiệu Tân cảng Sài Gòn trong các năm tiếp theo. 

Bản lĩnh người lính Hải quân trên mặt trận kinh tế

Hiện nay, TCSG đang là nhà khai thác cảng container chuyên nghiệp, hiện đại và lớn nhất Việt Nam, nằm trong Top 30 cảng container hàng đầu thế giới. Nhiều năm liền, thương hiệu TCSG được Hội đồng Thương hiệu Quốc gia vinh danh trong Top 54 thương hiệu uy tín nhất. Cội nguồn của những thành tích đáng tự hào trên xuất phát từ phẩm chất cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sỹ Hải quân”. Kỷ luật quân đội và tác phong người lính đã góp phần xây dựng, phát triển thương hiệu TCSG và là nhân tố tạo nên văn hóa đặc trưng của một doanh nghiệp quốc phòng - Thương hiệu Quốc gia.

Phong cách làm việc cởi mở, thân thiện, chuyên nghiệp, trách nhiệm, tận tâm, kỷ luật nghiêm, luôn giữ chữ tín trong kinh doanh của đội ngũ cán bộ, công nhân viên đã trở thành nét đẹp truyền thống của TCSG, xóa đi sự thận trọng của khách hàng quốc tế khi lần đầu làm việc với những người cán bộ mang quân phục. Đặc biệt, trong giai đoạn kinh tế suy thoái, TCSG đã có nhiều chính sách linh hoạt và dịch vụ hỗ trợ hiệu quả cho khách hàng, hãng tàu. Nhờ vậy, uy tín của thương hiệu TCSG ngày càng tăng cao. Hiện tại, TCSG đang có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với 80 hãng tàu lớn của thế giới và hàng nghìn khách hàng xuất nhập khẩu, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế.

Theo Đại tá Ngô Quang Chung, Bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Tổng công ty: Nếu chỉ quan tâm đến kinh doanh thôi thì chưa đủ. Việc xây dựng bản lĩnh chính trị và giữ gìn phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Hải quân trên mặt trận kinh tế là hết sức quan trọng để thực hiện lời dạy của Bác về chức năng của quân đội: “Quân đội ta là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân sản xuất"... Chính vì vậy, bản lĩnh chính trị của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên TCSG luôn luôn được nêu cao và thể hiện cụ thể trong kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nhiều năm liền, TCSG giữ vững vị trí nhà khai thác cảng số 1 Việt Nam, chiếm 85% thị phần container xuất nhập khẩu khu vực TP Hồ Chí Minh, gần 50% thị phần cả nước, cầu nối quan trọng trong việc lưu chuyển hàng giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

PHI HÙNG – DUY MINH

Bài 2: Vươn lên trong gian khó