Có nơi chúng đã dấy lên không khí "tử vì đạo" khống chế, bắt cóc cán bộ cơ sở, gây ra những cuộc xung đột rất căng thẳng.

Quân đội được Trung ương giao nhiệm vụ khẩn trương khắc phục cho được tình trạng đó. Đồng chí Nguyễn Chí Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Tổng Quân ủy, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã triệu tập những cán bộ có trách nhiệm ở Bộ Tổng Tham mưu và Tổng cục Chính trị đến để nắm tình hình và kế hoạch hoạt động của bộ đội. Sau khi nghe đồng chí Cục trưởng Cục Tác chiến báo cáo phương án tác chiến và việc sử dụng lực lượng một số đơn vị chủ lực vào việc này, đồng chí Nguyễn Chí Thanh nêu ra câu hỏi:

- Ta có cách nào khác nữa không?

Đồng chí phụ trách tác chiến trả lời:

- Chúng tôi đã nghiên cứu, cân nhắc mọi khả năng và chỉ thấy có phương án này mới nhanh chóng giải quyết được tình hình khẩn trương, phức tạp đang xảy ra.

Suy nghĩ một lát, đồng chí Nguyễn Chí Thanh nói tiếp:

- Các đồng chí về suy nghĩ kỹ thêm, ta sẽ tiếp tục bàn.

leftcenterrightdel
Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914-1967) - Ảnh tư liệu 

Hôm sau, đồng chí Nguyễn Chí Thanh cho triệu tập số cán bộ đã làm việc hôm trước đến và đồng chí đề cập đến tình hình cả nước lúc bấy giờ, nêu lại kinh nghiệm trong việc giải quyết những vụ rắc rối với bà con Thiên Chúa giáo, với đồng bào các dân tộc thiểu số và đồng chí đề ra yêu cầu đối với việc giải quyết tình hình nói trên:

- Phải làm rất êm, không được nổ súng;

- Sử dụng lực lượng vũ trang vào việc này là tối hạ sách;

- Đánh vào dân là điều tuyệt đối cấm kỵ;

- Nắm thật chắc hành động tội ác của những tên chống phá dữ nhất, tổ chức tóm gọn được chúng, nhất là những tên cầm đầu;

- Sử dụng lực lượng tại chỗ, không đưa đơn vị chủ lực đến, nếu xét thật cần thiết có thể chọn một số anh em thật khỏe mạnh, khôn ngoan, được chuẩn bị các mặt cho thực chu đáo;

- Rất coi trọng công tác tuyên truyền, giải thích trong dân, nhất là đối với bà con Thiên Chúa giáo.

Nghe đồng chí Nguyễn Chí Thanh nói, cán bộ đến làm việc đều nhận rõ tính chất rất phức tạp của vấn đề, thấy được hướng giải quyết, biện pháp hành động và việc chuẩn bị cụ thể theo gợi ý của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, các cán bộ đều vui vẻ tiếp nhận sự chỉ đạo của đồng chí.

Sau đó, tình hình phức tạp đã được giải quyết êm xuôi, củng cố được lòng tin của đồng bào với Đảng và Nhà nước ta, quả thực là một trận thắng tuyệt vời!

(Trích "Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, một danh tướng thời đại Hồ Chí Minh", Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Tư liệu Hồ sơ xem các tin, bài liên quan.