leftcenterrightdel

Bác sĩ quân y Tổng cục II thực hiện kỹ thuật siêu âm, khám bệnh cho người dân.

Hà Thị Khẻo, ở thôn 4 (xã Ia Đal) năm nay đã 83 tuổi, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn nhưng khi nghe tin có bác sĩ quân y của Tổng cục II về khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân, bà đến bệnh xá của xã từ sáng sớm. Đây là địa điểm đoàn công tác của Tổng cục II phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Chương trình “Quân dân y kết hợp”. Hơn 300 người dân đã được các thầy thuốc Tổng cục II  khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí. Cầm trên tay túi thuốc với bản chỉ dẫn cách sử dụng rõ ràng, bà Khẻo cho biết: “Bác sĩ bộ đội tận tình, chu đáo lắm, bà không chỉ được khám bệnh, cấp thuốc mà còn được các anh hướng dẫn, căn dặn cách ăn ở sao cho vệ sinh, phòng bệnh khi thời tiết nắng nóng kéo dài”. Còn bà Vi Thị Múa (60 tuổi) người dân tộc Thái ở thôn Ia Đal (xã Ia Đal) thường hay chóng mặt, buồn nôn. Sau khi được các bác sĩ khám, chẩn đoán bị thiểu năng tuần hoàn não và cấp thuốc điều trị, bà đã yên tâm hơn.

Trao đổi với Đại tá, bác sĩ Lưu Trung Hà, Phó chủ nhiệm quân y Tổng cục II, chúng tôi được biết: Cùng với khám bệnh, cấp thuốc điều trị cho nhân dân, các y, bác sĩ trong đoàn công tác còn tuyên truyền về tác hại của lối sống thiếu khoa học ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là khi sử dụng rượu, bia, thuốc lá.

 Ia Đal là xã biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh Kon Tum, tỷ lệ hộ nghèo cao; cơ sở hạ tầng nói chung và y tế nói riêng còn nhiều khó khăn; công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân gặp nhiều trở ngại, hạn chế. Vì vậy, Chương trình “Quân dân y kết hợp” của Tổng cục II rất ý nghĩa, thiết thực; góp phần động viên, chia sẻ khó khăn với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Ngoài hơn 300 người dân được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, đoàn công tác của Tổng cục II còn trao100 suất quà tặng các gia đình chính sách, người nghèo trên địa bàn; tặng dụng cụ y tế cho trạm xá; dụng cụ học tập, đồ dùng sinh hoạt cho trường tiểu học và trường mầm non của xã… với tổng trị giá 100 triệu đồng. Chương trình đã tạo hiệu ứng lan tỏa đến các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn với hàng trăm suất quà tặng gia đình người có công, hộ nghèo, góp phần xây dựng cơ sở chính trị và địa bàn vững mạnh, tạo thế trận lòng dân vững chắc, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc.

Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN