Thời gian qua Bộ GD&ĐT đã chủ động hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học tổ chức công tác tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học đi đào tạo sĩ quan dự bị. Phần lớn các cơ sở giáo dục đại học đã chủ động làm tốt các bước như: Tuyên truyền, vận động, khám sức khỏe, thẩm tra lý lịch, đưa, đón sinh viên nhập học và sau khi kết thúc khóa học theo đúng hướng dẫn.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu đánh giá công tác tuyển chọn đối tượng đào tạo sĩ quan dự bị. 

Theo Thiếu tướng Trần Ngọc Thanh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh (Bộ GD&ĐT), căn cứ quyết định giao chỉ tiêu tuyển chọn nam sinh viên tốt nghiệp đại học đi đào tạo sĩ quan dự bị của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, các văn bản hướng dẫn của cấp trên, Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện trình tự các bước tuyển chọn đúng quy định, giúp lãnh đạo Bộ GD&ĐT trong công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các cơ sở giáo dục đại học trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn. Năm 2023, 25 cơ sở giáo dục đại học được giao chỉ tiêu đào tạo. Các cơ sở cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 22/25 cơ sở giáo dục đại học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tại hội nghị các ý kiến đánh giá cao công tác tổ chức thực hiện tuyển chọn nguồn đào tạo sĩ quan dự bị. Bên cạnh đó, đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến việc không hoàn thành nhiệm vụ.

Cụ thể, một số đơn vị chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác tuyển chọn đối tượng đào tạo, công tác chỉ đạo thực hiện chưa bám sát yêu cầu của Bộ GD&ĐT và Bộ Quốc phòng. Một số cơ sở giáo dục đại học giao cho phòng, ban, khoa phụ trách. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quản lý còn hạn chế. Nhiều ý kiến đề xuất một số giải pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển sinh đào tạo sĩ quan dự bị năm 2024.

leftcenterrightdel

Thiếu tướng Trần Ngọc Thanh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh báo cáo kết quả công tác tuyển chọn đào tạo sĩ quan dự bị. 

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự hội nghị. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: “Chất lượng tuyển chọn cơ bản bảo đảm tốt, sinh viên sau khi được đào tạo sĩ quan dự bị đã nhận thức đầy đủ hơn về nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này trong thời gian tới, các cơ sở giáo dục đại học được giao chỉ tiêu tuyển chọn cần bố trí những người có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao, làm đúng quy trình theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Động viên, ưu tiên lựa chọn những sinh viên có năng lực, phẩm chất, thể lực tốt đi đào tạo sĩ quan dự bị.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan dự bị, thường xuyên trao đổi với các đơn vị cung cấp nguồn và đề xuất với Bộ GD&ĐT, Cục Cán bộ (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) để phối hợp và có những giải pháp hiệu quả nhằm tạo nguồn đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan dự bị.

Tin, ảnh: TUẤN ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.