Đại tá Nguyễn Thành Vinh, Trưởng phòng Đào tạo cho biết: “Đến nay mọi công tác chuẩn bị cho khai giảng năm học mới của Trường cơ bản đã được hoàn tất, bên cạnh việc chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; nâng cấp các phòng học chuyên dùng, bảo đảm đầy đủ tài liệu cho giảng viên, học viên lên lớp, học tập và nghiên cứu khoa học, nhà trường còn chú trọng tập huấn, bồi dưỡng trình độ sư phạm cho giảng viên và phương pháp huấn luyện cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục”.

leftcenterrightdel
Tổ kỹ thuật Trung đoàn 910 bàn giao máy bay cho Phi công trong ngày huấn luyện bay. 

Được biết, năm học 2022-2023, Trường Sĩ quan Không quân đã thực hiện tốt phương châm “Dạy thiết thực, học tích cực, quản lý tốt, rèn luyện nghiêm, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo”, nhờ đó kết quả học tập của học viên được nâng lên rõ rệt, tỉ lệ phi công tốt nghiệp ra trường tăng so với những năm trước, qua đó nhà trường đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng động cơ, thái độ học tập đúng đắn cho học viên. Trong quá trình đào tạo, nhà trường luôn kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục-đào tạo với nghiên cứu khoa học. Năm học vừa qua, toàn trường đã thực hiện được 28 đề tài, 15 sáng kiến; trong đó nghiệm thu và đưa vào sử dụng 10 giáo trình tài liệu cấp Bộ Tổng Tham mưu và 5 giáo trình tài liệu cấp trường, từng bước đưa công tác giáo dục-đào tạo của nhà trường sát với yêu cầu thực tiễn của đơn vị.

Năm học 2023-2024, nhà trường tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng chính quy, chuẩn hóa, hiện đại và thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục- đào tạo. Sẵn sàng tiếp nhận, khai thác và làm chủ trang bị kỹ thuật mới, đồng thời huấn luyện cho phi công Iak-130 tham gia nhiệm vụ triển lãm quốc phòng, quốc tế năm 2024 và chào mừng 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944/22-12-2024). Cùng với đó, nhà trường còn xây dựng đề án mở mã ngành đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu thiết bị bay không người lái (UAV) trình độ đại học, nhân viên chuyên môn kỹ thuật UAV trình độ cao đẳng, trung cấp cho Quân chủng và Bộ Quốc phòng. Ứng dụng có hiệu quả công nghệ mô phỏng về vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại để huấn luyện, đào tạo phi công, nhân viên chuyên môn kỹ thuật trên các loại máy bay thế hệ mới.

leftcenterrightdel
Học viên phi công Trung đoàn 910 chuẩn bị cho máy bay lên đường băng cất cánh huấn luyện. 

Đại tá Lại Công Hoan, Phó hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân chia sẻ: “Bên cạnh việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, nhà trường còn đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy, học tích cực, kết hợp giáo dục-đào tạo với nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân lực với bồi dưỡng tài năng quân sự. Trước mắt nhà trường đang tích cực xây dựng, bồi dưỡng tạo nguồn sao cho bảo đảm đủ số lượng giảng viên so với biên chế để các giảng viên giảm bớt áp lực thời gian lên lớp, có điều kiện thời gian nghiên cứu khoa học, nhất là đội ngũ giảng viên ở các khoa kỹ thuật hàng không. Cùng với đó là kịp thời phát hiện và lựa chọn số cán bộ, giảng viên có trình độ năng lực để gửi đi đào tạo sau đại học ở một số trường trong quân đội và đào tạo chuyên sâu ở nước ngoài, mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có hơn 80% giảng viên của Trường đạt trình độ sau đại học, trong đó 8 đến 10% trình độ Tiến sĩ".

leftcenterrightdel
 Cán bộ kỹ thuật lên lớp khai thác trang bị kỹ thuật cho phi công Trung đoàn 920. 
leftcenterrightdel
Cán bộ quản lý học viên Tiểu đoàn 1 bồi dưỡng điều lệnh đội ngũ chuẩn bị cho công tác tiếp nhận học viên. 

Gần 65 năm xây dựng, chiến đấu, phát triển và trưởng thành, Trường Sĩ quan Không quân đang tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục-đào tạo và nghiên cứu khoa học. Từng bước hiện đại hóa năng lực huấn luyện, đào tạo phi công quân sự, nhân viên chuyên môn kỹ thuật các chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội trong tình hình mới. Phấn đấu xây dựng Nhà trường Cách mạng, chính quy, chuẩn hóa, hiện đại, xứng đáng là Trường đào tạo phi công quân sự, nhân viên chuyên môn kỹ thuật chất lượng cao cho Tổ quốc và các nước bạn Lào, Campuchia.

Bài, ảnh: MAI ĐÔNG- DUY TỒN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.