Mặc dù khung thời gian đào tạo học phần Tâm lý học lãnh đạo, quản lý bộ đội dành cho đối tượng đào tạo ngắn chính ủy trung, lữ đoàn không dài nhưng các học viên được hai giảng viên: Thượng tá, Thạc sĩ Phan Huy Hùng và Thượng tá, Thạc sĩ Lê Thanh dẫn dắt, truyền đạt kiến thức rất bổ ích. Mỗi tiết học đều mang đến bầu không khí sôi nổi, hào hứng với các phần trao đổi, đối đáp theo mô hình “lớp học đảo ngược, phương pháp dạy học đảo chiều” lấy người học làm trung tâm. Hai người thầy luôn chú trọng truyền cảm hứng qua những hình ảnh, câu chuyện sinh động mang tính “hình mẫu nhân cách” về vị trí vai trò người chính ủy trung, lữ đoàn ở các đơn vị trong toàn quân để học viên lĩnh hội tối đa kiến thức.
 |
| Phương pháp giảng dạy của giảng viên luôn bảo đảm “dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng” cho từng học viên. |
Khi được học các chuyên đề về ra quyết định, cổ vũ động viên, công tác cán bộ, giao tiếp, xung đột tâm lý, uy tín, phong cách và nhân cách người chính ủy trung, lữ đoàn... mỗi tiết học như mang hơi thở cuộc sống từ các đơn vị cơ sở khi học viên thảo luận tích cực, nêu nhiều kinh nghiệm, bài học và tình huống thực tiễn. Trung tá Vũ Minh Khánh (học viên lớp 27B) chia sẻ: Nội dung kiến thức hay, sát với thực tiễn nhiệm vụ và được hai giảng viên cô đọng ngắn gọn thành những vấn đề, “từ khóa” bảo đảm “dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng” cho từng học viên trong quá trình xây dựng, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống và phong cách lãnh đạo mang “thương hiệu riêng”. Anh ấn tượng nhất là phương pháp truyền đạt của hai giảng viên rất phù hợp đối tượng đào tạo ngắn chính ủy trung, lữ đoàn khi vừa có kiến thức khái quát cao, vừa có thực trạng, thực tiễn thời sự sinh động.
Để có những tiết học tương tác qua lại hiệu quả giữa thầy và trò, Thượng tá, Thạc sĩ Lê Thanh chia sẻ kinh nghiệm rằng: Giảng viên cần chuẩn bị bài kỹ lưỡng, sử dụng phương pháp đa dạng (câu hỏi, đóng vai, thảo luận nhóm, công nghệ…), tạo môi trường thân thiện, dẫn dắt lớp học hiệu quả, thu hút sự tham gia tích cực của người học. Yếu tố quan trọng của giảng viên khi lên lớp là tạo dựng và thiết lập tốt mối quan hệ, gần gũi, tin cậy, dùng từ ngữ dễ hiểu, khích lệ học viên mạnh dạn phát biểu. Đồng thời, chú ý khích lệ các đối tượng học viên nổi trội, nhiều kinh nghiệm và học viên ít trải nghiệm đơn vị cơ sở.
 |
| Thầy Lê Thanh luôn gần gũi, gợi mở vấn đề để học viên mạnh dạn thảo luận. |
Theo thầy Lê Thanh, người giảng viên cần không ngừng cập nhật kiến thức thời sự, xem học viên như là “người thầy thực tiễn” để bổ sung kinh nghiệm, làm bài giảng có sức sống, mang hơi thở thực tế hơn. Đồng thời, giảng viên cần phát huy các kỹ năng “đọc tình huống” và xử lý tình huống linh hoạt với các câu hỏi bất ngờ từ học viên, những vấn đề phát sinh trong tiến trình học tập.
Là học viên thường xuyên phát biểu trao đổi, Thiếu tá Cao Văn Sáng Em (lớp 27A) chia sẻ: “Đây là môn học rất cần thiết. Nội dung tôi tâm đắc nhất là kiến thức về tâm lý tập thể quân nhân và phong cách lãnh đạo của người chính ủy trung, lữ đoàn. Qua đó, mỗi học viên hiểu được vai trò quan trọng của bầu không khí tâm lý, mối quan hệ đồng chí đồng đội và sự lãnh đạo của cấp ủy, chỉ huy đối với việc củng cố động cơ phấn đấu, đoàn kết và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ”.
Còn với Trung tá Lê Trọng Tấn (học viên lớp 27B), môn học có sự gắn kết giữa lý thuyết Tâm lý học với thực tiễn của đơn vị để luôn nâng cao hiệu quả quản lý và giáo dục. Bản thân anh đã công tác ở địa bàn quần đảo Trường Sa nên hiểu rõ đặc thù không gian hẹp, nhiệm vụ căng thẳng, xung đột tâm lý là điều khó tránh khỏi. Môn học đã giúp anh tiếp cận được các phương pháp giải quyết xung đột với tinh thần phải dựa vào lắng nghe, thấu hiểu, hòa giải, không áp đặt mệnh lệnh, mà dùng giáo dục, thuyết phục và nhân văn để hóa giải quyết.
 |
| Thầy Phan Huy Hùng với phong thái truyền cảm hứng, dẫn dắt vấn đề để học viên vận dụng kiến thức xử lý tình huống thực tiễn về tâm lý. |
Cảm nhận chung của học viên khóa K27 về những chuyên đề Tâm lý học lãnh đạo, quản lý bộ đội đều rất bổ ích cho chặng đường thực hiện nhiệm vụ phía trước. Trong đó, quan trọng nhất là hiểu biết các trạng thái, thuộc tính tâm lý, qua đó nắm, thấu cảm nhu cầu, động cơ, tính cách, khí chất, cảm xúc tình cảm của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Bên cạnh đó, môn học còn trang bị cho học viên nhiều kỹ năng bổ ích như: Kỹ năng giao tiếp trong quân đội, phương pháp giảm căng thẳng, duy trì sự tự tin và bản lĩnh trước những tình huống khó khăn, phức tạp… Môn học chính là cơ sở quan trọng để mỗi học viên hình thành bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và tinh thần sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Công tác ở một đơn vị không quân, Trung tá Nguyễn Trí Nghĩa (học viên Lớp 27A) tâm đắc rằng: “Những nội dung được học tôi đều yêu thích đặc biệt là nội dung phong cách lãnh đạo, quản lý của người chính ủy trung, lữ đoàn. Đơn vị không quân mang tính chất đặc thù riêng với lực lượng mũi nhọn cần được quan tâm nhất về tâm lý là phi công. Bởi đội ngũ này thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện môi trường nguy hiểm, nhạy cảm đòi hỏi có bản lĩnh vững vàng, ý trí kiên cường, “tinh thần thép”. Kiến thức từ môn Tâm lý học lãnh đạo, quản lý bộ đội giúp tôi có nền tảng vững chắc để làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ, cũng như lan tỏa, xây dựng bầu không khí đoàn kết, thống nhất trong toàn đơn vị”.
Đào tạo đối tượng học viên xa cơ sở chính của Học viện Chính trị cũng đặt ra nhiều thử thách đối với giảng viên, trong đó có môn Tâm lý học lãnh đạo, quản lý bộ đội. Để bảo đảm dạy thực chất, học thực chất, kết quả thực chất đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm và tinh thần dạy - học tích cực, hăng say của cả thầy và trò. Các bài giảng phải đảm bảo tính Đảng, tính khoa học, tính thực tiễn, tính chiến đấu cao…
Để giữ vững chất lượng giảng dạy cho đối tượng này, theo Thượng tá, Thạc sĩ Phan Huy Hùng cho biết: Cần phải có sự phối kết hợp chặt chẽ từ ba chủ thể. Thứ nhất, đội ngũ giảng viên phải luôn tận tụy, tâm huyết với nghề “tất cả vì học viên thân yêu” thì mới có nội dung, phương pháp giảng dạy hay, sáng tạo. Thứ hai, người học cần nhận thức rõ sứ mệnh của bản thân, nêu cao ý thức trách nhiệm, xác định “học” là một nhiệm vụ quan trọng, học để làm việc, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Thứ ba, đối với đơn vị quản lý học viên, cụ thể ở đây là Trường Quân sự Quân khu 7 cần phối hợp Học viện Chính trị bảo đảm tốt các điều kiện phục vụ cho nhiệm vụ giảng dạy, học tập của thầy và trò.