Nhiều năm liên tục, khoa luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trở thành lá cờ đầu trong Phong trào Thi đua Quyết thắng tại Học viện Hải quân.

Với phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, cán bộ, giảng viên khoa Hàng hải đã chủ động nghiên cứu, áp dụng phương pháp dạy học tích cực nhằm đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Trong đó, các giảng viên chú trọng việc đánh giá kết quả, bảo đảm 3 thực chất: Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá kết quả thực chất.

Đại tá, TS Phạm Trung Hiếu, Chủ nhiệm khoa Hàng hải cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy và chỉ huy khoa luôn quan tâm công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, nhất là giảng viên mới. Khoa luôn tập trung đột phá vào đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm, phát huy tính tích cực chủ động của học viên, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện nội dung giảng dạy sát với mục tiêu, yêu cầu, đối tượng đào tạo; tổ chức giảng dạy đúng kế hoạch, chấp hành nghiêm quy chế huấn luyện.

leftcenterrightdel
Đại tá Phạm Trung Hiếu, Chủ nhiệm khoa Hàng hải (thứ nhất từ trái sang) thay mặt đơn vị nhận danh hiệu “Đơn vị thực hiện công tác giáo dục đào tạo xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân” năm 2023. Ảnh: Duy Khương 

Trong năm học 2022 - 2023, khoa Hàng hải được Học viện Hải quân chọn làm đơn vị điểm theo mô hình “nhà trường thông minh” được cấp trên đánh giá cao. Khoa thường xuyên tiến hành các tiết giảng thử, giảng mẫu; tổ chức các buổi hội thảo chuyên ngành và hội nghị phương pháp để rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng giảng dạy. Các giảng viên không ngừng học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ công nghệ thông tin kết hợp với khai thác, sử dụng Trung tâm mô phỏng, sử dụng các phần mềm mô phỏng phục vụ cho công tác giảng dạy, huấn luyện.

Đại tá Phạm Trung Hiếu cho biết thêm, khoa đã chủ động đề nghị cấp trên tạo điều kiện cho giảng viên đi thực tế để nghiên cứu các trang bị kỹ thuật mới, hiện đại, đồng thời nghiên cứu các chủ đề phù hợp để đề xuất mời các cán bộ có kinh nghiệm thực tiễn ở các đơn vị về tham gia truyền thụ kinh nghiệm thực tế cho giảng viên và học viên.

Đến nay, khoa Hàng hải có gần 90% giảng viên có trình độ sau đại học; 3 giảng viên đang làm nghiên cứu sinh; 5 giảng viên đạt danh hiệu “Nhà giáo giỏi cấp Bộ Quốc phòng”. Đội ngũ cán bộ, giảng viên 100% đạt chuẩn về ngoại ngữ theo quy định, trong đó 80% giảng viên tốt nghiệp văn bằng 2 tiếng Anh và chứng chỉ IELTS từ 6.0 trở lên; các giảng viên của khoa đã hướng dẫn nhiều học viên chuyên ngành điều khiển tàu biển quân sự viết và bảo vệ thành công khóa luận tốt nghiệp bằng tiếng Anh, kết quả đều đạt loại giỏi và xuất sắc.

Hằng năm, khoa đều có cán bộ, giảng viên được cấp trên cử đi tham gia các buổi hội thảo quân sự với các nước trong khu vực, đi tập huấn chuyên môn ở nước ngoài, tham gia huấn luyện đi biển đường dài kết hợp đối ngoại quân sự trên Tàu buồm 286 Lê Quý Đôn. Năm học 2022-2023, khoa có 2 giảng viên được công nhận chức danh sĩ quan CM-KT-NV ngạch giảng viên chính; 4 giảng viên đạt danh hiệu giảng viên giỏi cấp cơ sở.

Cùng với việc nâng cao chất lượng giảng dạy, công tác nghiên cứu khoa học luôn được lãnh đạo, chỉ huy khoa quan tâm, tập trung vào những vấn đề thực tiễn mà khoa có ưu thế, nhất là khoa học về dẫn tàu, bảo đảm an toàn hàng hải, ứng dụng khoa học công nghệ vào giảng dạy.

Ngoài nhiệm vụ chính trị trung tâm là giảng dạy và nghiên cứu khoa học, khoa Hàng hải luôn duy trì tốt các phong trào thi đua trong đơn vị, gắn chặt các hoạt động thi đua với công tác xây dựng khoa vững mạnh toàn diện. Liên tục trong nhiều năm, khoa Hàng hải là một trong những đơn vị luôn dẫn đầu trong phong trào thi đua của học viện, đồng thời đạt được nhiều thành tích trong công tác Đảng, công tác chính trị, nhất là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, mạnh về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Kết quả trên đã phản ánh những nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, giảng viên khoa Hàng hải với nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và là một trong những đơn vị luôn dẫn đầu trong phong trào thi đua của học viện.

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2023, khoa Hàng hải vinh dự được Tư lệnh Quân chủng Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị thực hiện công tác giáo dục, đào tạo tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân”.

Những thành tích, kinh nghiệm và truyền thống mà cán bộ, giảng viên khoa Hàng hải tạo dựng trong nhiều năm qua là động lực để đơn vị phát triển toàn diện, vững chắc trong thời kỳ mới; tiếp tục cùng với các đơn vị trong toàn học viện tô thắm thêm truyền thống 16 chữ vàng “Tích cực, chủ động, khắc phục khó khăn, đoàn kết, kỷ luật, dạy tốt, học tốt” của Học viện Hải quân.

Bài, ảnh: NGUYỄN THANH ĐIỆP

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.