Phóng viên (PV): Đồng chí cho biết thực trạng đội ngũ giảng viên tại Học viện Quân y hiện nay như thế nào?

Thiếu tướng, PGS, TS Trần Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Học viện Quân y.

PGS, TS Trần Ngọc Tuấn: Học viện Quân y là một trong những cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe uy tín hàng đầu của Việt Nam, trực thuộc Bộ Quốc phòng với hơn 76 năm truyền thống. Hiện nay, đội ngũ giảng viên của Học viện có chất lượng cao, với 93% giảng viên đạt trình độ sau đại học, trong đó có 4 Giáo sư, 79 Phó giáo sư và 187 Tiến sĩ.

Năm học 2024-2025, Học viện xét công nhận 35 giảng viên, 38 trợ giảng và có 48 giảng viên đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi cấp Học viện; 27 nhà giáo đạt chức danh giảng viên cao cấp; 2 nhà giáo đạt tiêu chuẩn Giáo sư và 9 nhà giáo đạt tiêu chuẩn Phó giáo sư.

Có thể khẳng định, đội ngũ nhà giáo vừa giỏi chuyên môn, vừa giàu kinh nghiệm lâm sàng chính là nền tảng quan trọng giúp Học viện nâng cao chất lượng đào tạo y dược học và y dược học quân sự.

Thiếu tướng, PGS, TS Trần Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Học viện Quân y hướng dẫn học viên khóa 53 nội dung diễn tập. Ảnh: LA DUY

PV: Công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên của Học viện gặp thuận lợi và khó khăn gì, thưa đồng chí?

PGS, TS Trần Ngọc Tuấn: Học viện Quân y coi phát triển đội ngũ giảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, Học viện đã triển khai nhiều giải pháp, như bổ sung các quy định phát triển giảng viên dạy giỏi, mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và phương pháp dạy học tích cực, tăng cường tập huấn dạy học lâm sàng, đào tạo ngoại ngữ và công nghệ thông tin.

Học viện cũng tổ chức thành công Hội nghị Đào tạo Y Dược lần thứ 14 năm 2025, với trọng tâm là chuyển đổi số trong giáo dục y khoa, từ đó xây dựng kế hoạch ứng dụng chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu. Học viện Quân y cũng phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đào tạo các lớp văn bằng 2 chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, hỗ trợ tốt cho đội ngũ giảng viên.

Về thuận lợi, Học viện Quân y được Bộ Quốc phòng quan tâm đầu tư, có hệ thống bệnh viện thực hành chuẩn mực, tạo môi trường thực tiễn phong phú cho giảng viên rèn luyện và nâng cao trình độ.

Về khó khăn lớn nhất là yêu cầu đổi mới giáo dục y khoa ngày càng cao; giảng viên quân y phải đảm nhiệm đồng thời nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu, điều trị và nhiệm vụ quân sự. Tuy nhiên, đội ngũ nhà giáo của Học viện luôn khắc phục khó khăn, đổi mới sáng tạo và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Giảng viên Bộ môn Ký sinh trùng và côn trùng, Học viện Quân y hướng dẫn học viên thực hành soi tiêu bản mầm bệnh ký sinh trùng. Ảnh: TUẤN DŨNG

PV: Đồng chí đánh giá chuyển đổi số, đổi mới phương pháp giảng dạy tại Học viên Quân y có vai trò như thế nào?

PGS, TS Trần Ngọc Tuấn: Chuyển đổi số là động lực quan trọng giúp Học viện Quân y nâng cao chất lượng đào tạo, tiệm cận trình độ quốc tế. Năm học vừa qua, Học viện đã triển khai xây dựng video clip hướng dẫn khám lâm sàng, các kỹ thuật, phim giáo khoa cho diễn tập cuối khóa và tài liệu triển khai trạm quân y trung đoàn bộ binh.

Học viện cũng đang ứng dụng mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống quản lý học tập, xây dựng học liệu số, mô phỏng y học cùng kế hoạch xây dựng nhà trường thông minh. Nội dung các chương trình đào tạo được cập nhật theo hướng tăng thực hành, tăng mô phỏng, tăng áp dụng công nghệ. Nhờ chuyển đổi số, phương pháp giảng dạy trở nên đa dạng, sinh động hơn, tăng tính tương tác.

Giảng viên Bộ môn Phẫu thuật thực hành, thực nghiệm, Học viện Quân y hướng dẫn học viên thực hiện kỹ thuật khâu nối ống tiêu hóa. Ảnh: TUẤN DŨNG

PV: Đồng chí cho biết mục tiêu và giải pháp xây dựng đội ngũ giảng viên “vừa hồng, vừa chuyên” của Học viện Quân y trong thời gian tới?

PGS, TS Trần Ngọc Tuấn: Thời gian tới, Học viện Quân y đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ giảng viên “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội hiện đại. Học viện quán triệt các Nghị quyết của Đảng; thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về giáo dục, đào tạo và chuyển đổi số; đồng thời triển khai hiệu quả Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo”, Đề án “Xây dựng xã hội học tập trong Quân đội đến năm 2030 và những năm tiếp theo”.

Về giải pháp trọng tâm thời gian tới, Học viện Quân y sẽ tập trung bồi dưỡng năng lực sư phạm, chuyên môn, ngoại ngữ và công nghệ thông tin cho giảng viên. Tích cực đưa giảng viên đi thực tế tại đơn vị cơ sở; mời lãnh đạo các bệnh viện trong và ngoài Quân đội tham gia giảng dạy, chấm thi, hướng dẫn nghiên cứu.

Giờ học tập chính trị của học viên năm thứ nhất Học viện Quân y. Ảnh: TUẤN DŨNG 

Tăng cường tự đánh giá chất lượng, xây dựng văn hóa chất lượng; thực hiện phương châm dạy thật - học thật - thi thật. Hoàn thiện chương trình đào tạo y khoa quân sự theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, gắn với yêu cầu tác chiến mới.

Cùng với đó, Học viện chú trọng bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, tác phong quân nhân, kỷ luật cho đội ngũ giảng viên, xây dựng đội ngũ nhà giáo toàn diện, đủ đức - đủ tài, đáp ứng nhiệm vụ đào tạo bác sĩ quân y thế hệ mới.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!