Thông điệp mùa xuân

Lì xì yêu thương là một trong những hoạt động đầu tiên hướng về dịp Tết mà cô giáo Trần Thị Thùy Dung, Trường Tiểu học Dịch Vọng B, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội triển khai tại lớp của mình. Bắt đầu từ những bức tranh, mỗi học sinh một ý tưởng hướng về ngày Tết. Những sản phẩm của cô và trò nhanh chóng được hoàn thành, sẵn sàng cho hoạt động gây quỹ. Em Bùi Kim Thư, học sinh Trường Tiểu học Dịch vọng B cho biết: “Dự án bắt đầu từ những bức tranh do chúng con sáng tác, mang ý tưởng, mong muốn và thông điệp của mỗi bạn cho một năm mới và một mùa xuân mới. Chúng con hi vọng những món quà này sẽ mang yêu thương, niềm vui cho các bạn ở vùng cao để các bạn được vui Tết như chúng con”.

Chia sẻ về dự án, cô Thùy Dung cho hay: “Trong năm, những cuốn sách, truyện được cô trò thu gom, quyên góp để vào những dịp lễ, tết sẽ được đóng thùng gửi đến nhiều ngôi trường vùng cao khó khăn. Đây là dịp để nhà trường giáo dục học sinh về thói quen tiết kiệm, biết chia sẻ thông qua việc quyên góp. Từ đó định hướng cho các em biết nâng niu, quý trọng đồ dùng, sách vở của mình dù mới hay cũ. Một hành động nhân văn, ý nghĩa, có sức thuyết phục hơn bất cứ bài học nào trong sách giáo khoa”.

leftcenterrightdel
  Đoàn thiện nguyện Trường Phổ thông liên cấp Phenikaa, Nam Từ Liêm, Hà Nội trao quà Tết tại thôn Lủng Phặc, xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn.

Sau nhiều ngày chuẩn bị, đoàn thiện nguyện Trường Phổ thông liên cấp Phenikaa, Nam Từ Liêm, Hà Nội đã mang toàn bộ số thiệp chúc Tết cùng quà tặng có được trong hội chợ của trường và sự đóng góp của các nhà hảo tâm gửi đến những ngôi trường, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn. Lần đầu tiên trải nghiệm hoạt động mang xuân ấm lên vùng cao, em Phạm Đăng Hải, học sinh lớp 5A1 Trường Phổ thông liên cấp Phenikaa đã có một hành trình đong đầy yêu thương. Hải chia sẻ: “Các bạn ở đây rất nghèo. Các em nhỏ không có dép mà đi, không đủ quần áo ấm để mặc, lớp học không đẹp như của con nên con rất thương. Con đến đây để cổ vũ tinh thần cho các bạn và mang theo quà của các bạn trong lớp, gồm thiệp chúc Tết do các bạn làm và cả bánh kẹo, quần áo, chăn ấm. Con mong các bạn sẽ vượt qua giá lạnh và có một cái Tết vui vẻ, ấm áp, đầy đủ hơn bên gia đình”.

Cô Đào Thị Như Quỳnh, giáo viên Trường Phổ thông liên cấp Phenikaa bày tỏ: “Tôi hay nói với học sinh, trao yêu thương sẽ nhận hạnh phúc. Tôi thường xuyên kể cho học sinh câu chuyện về những mảnh đời vất vả, không có cái Tết sung túc để các em bước đầu cảm nhận và đưa ra hành động cụ thể mà các em làm được. Có thể không đến được tận nơi, trao những món quà lớn, nhưng các em có thể biết viết lời yêu thương, biết gửi gắm tình cảm qua những tấm thiệp. Từ đó các bạn cũng có suy nghĩ tích cực hơn hoặc có ý thức giúp đỡ những hoàn cảnh xung quanh mình".

Chia sẻ yêu thương

Buổi học những ngày cận Tết của học sinh lớp 10 tại Trường Phổ thông liên cấp Iris, TP Thái Nguyên (Thái Nguyên) khá đặc biệt. Đây là lúc thầy trò lên kế hoạch cho một học kỳ đặc biệt, học kỳ Tết. Bài tập về nhà là tới thăm một điểm trường khó khăn, tổ chức buổi gặp gỡ, giao lưu với các em nhỏ để có sự đồng cảm, sẻ chia trong cuộc sống với những người có điều kiện khó khăn hơn mình. Một nhiệm vụ không dễ nhưng lại khiến học sinh vô cùng hào hứng. Sự xuất hiện của các em tại điểm trường Khuôn Tát; Trường Tiểu học Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã khiến những thiếu thốn về vật chất, tình cảm của các em nhỏ nơi đây phần nào được sưởi ấm.

Những vị khách từ xa tới, mang theo những giai điệu, lời hát, những món quà nhỏ và trái tim sẵn sàng sẻ chia yêu thương đã làm không khí từ các lớp học đến sân trường bỗng chốc sôi động, đầy sức xuân. Chia sẻ về hoạt động ý nghĩa này, em Nguyễn Ngọc Khánh, học sinh Trường Phổ thông liên cấp Iris cho hay: “Sự tham gia hào hứng của các em nhỏ khiến em rất vui và bớt hồi hộp khi bắt đầu hành trình. Kỳ nghỉ Tết thay vì nghỉ ở nhà và chơi điện thoại, chúng em muốn có những hoạt động ngoại khóa, được giao lưu kết bạn và biết thêm nhiều điều về cuộc sống. Chúng em chuẩn bị cho công việc này từ cách đây mấy tháng bằng việc gây quỹ để có những món quà. Tùy theo lứa tuổi, các bạn tự có những hoạt động gây quỹ phù hợp, không phải dựa vào bố mẹ”.

Học tập thông qua trải nghiệm thực tế đang được các nhà trường chú trọng đẩy mạnh hơn. Không chỉ để học sinh tham gia, nhiều trường học giờ đây đã mạnh dạn trao quyền để các em tự lên kế hoạch, tự tổ chức nhiều sự kiện lớn trong đó có hoạt động thiện nguyện. Những chuyến đi gắn kết đầy yêu thương như thế này đã trao cho các em cơ hội thỏa sức phát triển bản thân, hoàn thiện nhân cách và là hành trang giúp các em phát triển khi rời ghế nhà trường.

Thầy Phạm Xuân Vinh, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Đình cho hay: Buổi học cuối trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, dù rất muốn học sinh cảm nhận rõ ý nghĩa của ngày Tết nhưng trong điều kiện cái ăn, cái mặc còn khó khăn, thiếu thốn thì điều duy nhất cô trò có thể thực hiện được đó là viết ra giấy và chia sẻ cùng nhau những mong ước của mình trong dịp năm mới. Những trái tim nhỏ bé cùng mong một cái Tết đủ đầy, yêu thương.

Một mùa xuân mới lại về. Đem xuân ấm đến với những mái trường vùng cao, để "không ai bị bỏ lại phía sau", trao yêu thương và nhận lại hạnh phúc chính là thông điệp đang được phát đi từ mỗi nhà trường. Còn với các em học sinh, mỗi hành trình thiện nguyện chắc chắn sẽ là một khóa học mà ở đó, các em viết lên những bài học cho chính mình, tự tìm cho chính mình những lời giải nhân văn nhất, ý nghĩa nhất.

Bài và ảnh: ĐỖ TRANG