Những câu hỏi lớn để phát triển đội ngũ

LearningElite Award là giải thưởng uy tín được tổ chức hàng năm bởi Tạp chí Chief Learning Officer thuộc Tập đoàn Truyền thông vốn nhân lực (Human Capital Media) có trụ sở tại Mỹ, nhằm vinh danh các đơn vị xuất sắc trong lĩnh vực đào tạo và phát triển. Hội đồng giám khảo gồm hàng trăm chuyên gia, giám đốc đào tạo, nhà quản lý, nhà khoa học uy tín đến từ nhiều tổ chức trên thế giới đã thực hiện đánh giá chéo dựa trên các tiêu chí cao, nhằm đảm bảo chất lượng, khách quan và công bằng.

Giải thưởng này có ý nghĩa quan trọng đối với Học viện Viettel, ngoài việc kiểm chứng hoạt động đào tạo của Viettel phù hợp theo chuẩn quốc tế và các xu hướng chuyển dịch trong học tập, đào tạo, mà còn cho thấy Viettel sánh cùng với nhiều thương hiệu danh tiếng toàn cầu trong lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Từ những nghiên cứu mới nhất về tổ chức học tập đã minh chứng sẽ tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp nếu được tổ chức khoa học, bài bản, thiết thực. Học viện Viettel nhận thức cần phải đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi, bứt phá của Viettel - Tập đoàn công nghệ viễn thông toàn cầu.

leftcenterrightdel
 Đại diện Học viện Viettel (bên trái) nhận giải thưởng LearningElite Award. Ảnh do Học viện Viettel cung cấp

Ai cũng biết Viettel là một doanh nghiệp toàn cầu, vì thế để tổ chức cho đông đảo cán bộ, nhân viên (CBNV) có thể chủ động, duy trì và nâng cao tốc độ học tập là điều không dễ dàng. Hàng loạt câu hỏi đặt ra liên quan đến giải pháp giúp người Viettel có thể tự chủ động học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ; qua đó xây dựng Viettel thành một tổ chức học tập; trở thành lợi thế cạnh tranh của Tập đoàn.

Những trăn trở này đặt ra yêu cầu cho Học viện Viettel nói riêng và những người làm công tác đào tạo trong Tập đoàn Viettel nói chung phải có tư duy mới, đổi mới sáng tạo hơn nữa, thực hiện nhanh chóng hơn nữa để tìm ra giải pháp hiệu quả.

Học viện đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu cách thức, mô hình, xu hướng chuyển dịch đào tạo trên thế giới vận dụng vào thực tiễn. Bản thân việc chủ động tham gia giải thưởng LearningElite Award nhằm tạo ra cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ các tổ chức, doanh nghiệp và kiểm chứng phương thức, mô hình hoạt động, công cụ triển khai học tập, đào tạo tại Viettel.

Đi tìm giải pháp cốt lõi

Từ thực tiễn và quá trình học hỏi kinh nghiệm quốc tế, Học viện Viettel nhận thấy lĩnh vực đào tạo, học tập trong doanh nghiệp đang chuyển dịch theo 5 xu hướng, đó là: Chuyển từ đào tạo truyền thống sang đào tạo kỹ thuật số; chuyển dịch từ đào tạo định kỳ sang đào tạo liên tục; chuyển từ đào tạo đại trà sang đào tạo cá nhân hóa, riêng biệt dựa trên năng lực, sở thích và mục tiêu của từng nhân viên; chuyển từ đào tạo lý thuyết sang đào tạo thực hành; chuyển từ đào tạo chỉ do chuyên gia bên ngoài giảng dạy sang đào tạo chia sẻ trong nội bộ, khuyến khích đào tạo giữa các đồng nghiệp.

Học viện Viettel chuyển từ đơn vị thuần về sử dụng các phần mềm có sẵn, sang đơn vị chủ động sáng tạo, ứng dụng công nghệ số, xây dựng nền tảng (platform) như: Quản lý áp dụng sau đào tạo ATM, ứng dụng chatbot/callbot AI, xây dựng nền tảng học tập hằng ngày By day Learning (BDL)... Trong đó, BDL với các bài học video ngắn được Hội đồng giải thưởng đánh giá cao vì mang lại nhiều lợi ích cho cả tổ chức và người lao động, đây được coi là môi trường học tập nổi bật tạo ra sự khác biệt, thể hiện sự sáng tạo, cam kết của người đứng đầu với công tác đào tạo trong tổ chức. Thông qua các bài học ngắn dưới 10 phút, hiện nay BDL đã thu hút hơn 60.000 người Viettel tham gia với hàng chục triệu lượt học chỉ sau 2 năm ra đời, giúp CBNV Viettel duy trì thói quen học tập hàng ngày. 

Thượng tá, Tiến sĩ Bùi Quang Tuyến, Giám đốc Học viện Viettel, cho biết: “By day Learning là ứng dụng thể hiện rõ chuyển đổi số trong học tập, đào tạo, tạo ra sự đột phá trong cách thức tiếp nhận tri thức, nâng cao năng lực đội ngũ, cũng như xây dựng văn hóa học tập của mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Yếu tố cốt lõi trong văn hóa học tập là có nhiều người mong muốn, chủ động tham gia học tập trên một nền tảng, do đó bên cạnh việc xây dựng nội dung học tập phong phú, đa dạng, dễ tiếp cận, thì cần phải tạo dựng môi trường học tập, công cụ, phương tiện học tập, cơ chế chính sách... là những yếu tố cơ bản, quan trọng để duy trì học tập thường xuyên, học mọi lúc, mọi nơi”.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội đến thăm và làm việc tại Học viện Viettel. Ảnh: HOÀNG ANH

Học viện Viettel chủ động tự xây dựng nhiều nội dung và trực tiếp đào tạo lực lượng nội bộ trong Viettel, qua đó hàng ngàn nội dung học tập được số hóa. Nếu như trước đây, 100% nội dung đào tạo (qua hình thức số hóa) đều do việc phối hợp với đối tác cung cấp, thì giờ đây tỷ lệ này chỉ còn là 30%, bởi đội ngũ giảng viên nội bộ được trang bị kỹ năng số hóa đóng góp đáng kể vào ngân hàng bài học này. Bên cạnh đó, nhiều ấn phẩm, sách chuyên khảo có giá trị, được các hội đồng khoa học, các tổ chức, các doanh nghiệp đánh giá cao về tính thực tiễn trong thời chuyển đổi số, như: “Năng lực động trong cạnh tranh hiện đại”, “Hành trình tri thức thời kinh tế số”, “Phát triển năng lực - Kiến tạo tương lai”...

Ngoài ra, Học viện Viettel chuyển từ đơn vị chỉ thực hiện tổ chức đào tạo bên trong nội bộ Viettel sang hợp tác tổ chức các chương trình đào tạo cho các tổ chức, doanh nghiệp là khách hàng của Viettel. Trong thời gian qua, Học viện Viettel nhận được rất nhiều đặt hàng là các chương trình đào tạo từ các đơn vị trong Viettel nhằm tạo dựng cơ hội kinh doanh, gắn kết với khách hàng tiềm năng, qua đó hàng chục lớp học đã được tổ chức.

Lan tỏa đào tạo và phát triển trong doanh nghiệp 

Những bước chuyển nêu trên của Học viện Viettel không phải chỉ là điều tất yếu, ngẫu nhiên, mà còn xuất phát từ tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết với công việc và sự am hiểu trong lĩnh vực đào tạo. Việc đoạt giải thưởng quốc tế chỉ là những thành công ban đầu và chắc hẳn những người làm công tác đào tạo tại Viettel sẽ tiếp tục sáng tạo, cống hiến nhiều hơn nữa để đồng hành cùng một Viettel toàn cầu. Điều đó cũng là khẳng định đúng đắn cho nhận thức và cũng là tâm huyết của Giám đốc Học viện Viettel đã chia sẻ “Đào tạo kịp thời - Tự học suốt đời”, bởi đây chính là giải pháp then chốt giúp Viettel trả lời cho những câu hỏi và thách thức trong phát triển năng lực đội ngũ.

leftcenterrightdel
 Thượng tá, Tiến sĩ Bùi Quang Tuyến phát biểu tại một hội thảo. Ảnh: HOÀNG ANH

Nhiều bộ, ban, ngành, hội, địa phương khi đến tham quan Học viện Viettel đều bày tỏ niềm tin Học viện sẽ tiếp tục đổi mới sáng tạo, tiếp tục đem lại nhiều giá trị tri thức hơn nữa, tiếp tục đưa những giá trị tri thức hữu ích cho sự phát triển của Viettel nói riêng và của cộng đồng doanh nghiệp nói chung. Mong rằng tư duy, cách làm và thành tựu của Học viện Viettel sẽ được lan tỏa để nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong nước tham khảo, học hỏi để hoạt động đào tạo trong mỗi tổ chức, doanh nghiệp thực sự trở thành giải pháp cốt lõi trong bối cảnh môi trường thay đổi nhanh chóng ngày nay.

HOÀNG HOÀNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.