Căn nguyên của việc giáo viên phải nhiều năm “đội đơn” đi khiếu kiện là do “cấp trên có dấu hiệu trù dập cấp dưới, lãnh đạo nhà trường lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái quy định” như cấp có thẩm quyền đã xác minh, kết luận. 

Ảnh minh họa: TTXVN 

Điều đáng nói ở đây là vụ việc kéo dài đến 9 năm không được giải quyết dứt điểm, thấu đáo, khiến người trong cuộc bị tổn thất về tinh thần, danh dự nghề nghiệp và thu nhập. Sau vụ việc này, một số cán bộ lãnh đạo cấp trường, cấp sở giáo dục sẽ bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm để trả lại công bằng cho người bị oan.

Bấy lâu nay, khi nói đến hội đồng sư phạm ở các trường phổ thông, người ta hay hình dung về một tập thể nhà giáo đoàn kết, thống nhất, mô phạm, mẫu mực. Tuy nhiên, thực tế không phải nơi nào cũng vậy. Giáo viên cũng là con người, mà “nhân vô thập toàn” nên bản thân mỗi nhà giáo hầu như ai cũng có hay-dở, ưu-nhược và cá tính, khí chất của các nhà giáo không giống nhau. Có lẽ vì thế, chuyện không thống nhất về việc này, việc khác hay đôi khi xảy ra rạn nứt đoàn kết nội bộ trong hội đồng sư phạm nhà trường, cũng không có gì khó hiểu.

Điều quan ngại nhất là môi trường sư phạm xảy ra tình trạng đố kỵ, ghen ghét khiến người có năng lực thực sự dễ rơi vào trạng thái bị cô lập, cô đơn mà không biết giãi bày, chia sẻ cùng ai. Nhà giáo thời nay không chỉ bị áp lực bởi kết quả học tập, sự tiến bộ của học sinh, sự kỳ vọng lớn lao của phụ huynh và xã hội mà còn chịu áp lực trước yêu cầu cao của các cấp quản lý giáo dục. Do vậy, việc tạo dựng môi trường sư phạm dân chủ, nhân văn, trên dưới thật sự tôn trọng, tin tưởng nhau, đoàn kết thực chất, thực lòng sẽ giúp nhà giáo thêm gắn bó, yêu nghề, yêu người và từ đó giảm bớt những căng thẳng, áp lực không đáng có.

Theo các chuyên gia giáo dục, yếu tố tâm lý, cảm xúc của nhà giáo đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng, hiệu quả giáo dục. Khi nhà giáo có những cảm xúc tích cực như yêu thích, hào hứng, hưng phấn, tự tin... sẽ là “men say” nâng đỡ, thúc đẩy các hoạt động hướng dẫn, giảng dạy học sinh; ngược lại, các yếu tố tâm lý tiêu cực như tức giận, đố kỵ, ganh ghét, sợ hãi... sẽ làm giảm niềm tin, tinh thần hứng thú, say mê của nhà giáo khi đứng trên bục giảng. Vì vậy, thường xuyên quan tâm chăm lo nuôi dưỡng, bồi đắp các yếu tố tâm lý tích cực, lành mạnh cho nhà giáo là góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho môi trường văn hóa sư phạm lan tỏa những giá trị nhân văn.

NGUYỄN VĂN THI 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.