Quá trình xây dựng Chuẩn chương trình đào tạo có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học về vi mạch bán dẫn; tham khảo ý kiến rộng rãi của các cơ sở đào tạo, người sử dụng lao động và cựu người học đã tốt nghiệp các chương trình đào tạo có liên quan đến vi mạch bán dẫn; tham khảo các yêu cầu về chương trình đào tạo tương ứng của các quốc gia có nền kinh tế phát triển như: Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc...
 |
Mục tiêu của chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, có tư duy công nghệ, năng lực sáng tạo và khả năng làm việc trong môi trường toàn cầu. Ảnh minh họa: VGP
|
Chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn trình độ đại học, thạc sĩ là những yêu cầu chung tối thiểu áp dụng đối với tất cả chương trình đào tạo của các ngành trình độ đại học và thạc sĩ theo quy định hiện hành tham gia đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn. Chuẩn chương trình đào tạo bao gồm các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn đầu ra, chuẩn đầu vào, khối lượng học tập, cấu trúc, nội dung, phương pháp giảng dạy, đánh giá kết quả, đội ngũ giảng viên và nhân lực hỗ trợ, cơ sở vật chất, công nghệ, học liệu.
Căn cứ vào định hướng đào tạo và điều kiện thực tiễn, các cơ sở đào tạo có thể xây dựng chương trình giảng dạy một phần hoặc toàn bộ bằng Tiếng Anh nhằm nâng cao khả năng học ngoại ngữ cho người học và từng bước tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, chương trình cũng chú trọng trang bị cho người học các kỹ năng liên ngành như lập trình, mô phỏng và phân tích dữ liệu, giúp người học phát triển tư duy công nghệ và khả năng làm việc trong môi trường toàn cầu, đáp ứng hiệu quả nhu cầu nhân lực trong nước, quốc tế về vi mạch bán dẫn.
Mục tiêu của chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, có tư duy công nghệ, năng lực sáng tạo và khả năng làm việc trong môi trường toàn cầu; sẵn sàng đảm nhiệm các vị trí việc làm trong chuỗi giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn. Người học được trang bị nền tảng kiến thức, kỹ năng, năng lực thực hành để đảm nhiệm các vị trí khác nhau, đồng thời có khả năng thích ứng với sự phát triển nhanh của công nghệ và tiếp tục học tập ở trình độ cao hơn.
NGỌC ANH
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.