Thông qua Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 thúc đẩy quảng bá du lịch

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, khi Hà Nội chủ trì tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp, ngành Du lịch Thủ đô xác định đây là cơ hội quảng bá về du lịch Hà Nội và du lịch các địa phương, tỉnh thành của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.  

Lấy nền tảng là văn hoá, các địa phương của Pháp cũng như Việt Nam phối hợp với nhau chia sẻ văn hoá giữa các địa phương, để từ đó thúc đẩy, xúc tiến các hoạt động văn hoá, du lịch, phát triển kinh tế-xã hội hai nước; thông qua các hoạt động trong Hội nghị lần này, Sở Du lịch Hà Nội đã giới thiệu đến bạn bè Pháp, bạn bè các tỉnh, thành phố về dự Hội nghị các chương trình, các tour du lịch tại Hà Nội như đi tham quan Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, phố cổ - phố cũ, các công trình Pháp cổ tại Hà Nội; đặc biệt là tham gia vào tour hành trình kết nối di sản giữa Hà Nội với Ninh Bình và các địa phương.

leftcenterrightdel

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang. 

Theo bà Đặng Hương Giang, các địa phương của Pháp và Hà Nội có rất nhiều điểm chung. Bạn bè Pháp cũng rất thích khi đến tham quan Hà Nội. Đặc biệt, tại Hội nghị lần này, có nhiều đại biểu Pháp đã từng đến Hà Nội nhưng mỗi lần đến Hà Nội lại vừa có gì đó vừa thân quen, lại vừa mới lạ, và thấy Hà Nội ngày càng phát triển hơn.

Mục tiêu của Hội nghị là hướng đến “Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch Covid-19” nên với ngành du lịch, Thủ đô cũng sẽ chú trọng phát triển bền vững. Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Hội nghị lần này đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối ứng hai chiều giữa Hà Nội, Việt Nam với các địa phương Pháp, để người dân Pháp có cơ hội hiểu biết hơn về Hà Nội, Việt Nam.  

Bà Đặng Hương Giang cho biết, được giao nhiệm vụ phục vụ đoàn đại biểu đi tham quan Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Du lịch đã có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng nội dung này, xây dựng kịch bản chương trình quảng bá khá hợp lý. Sở cũng đã chỉ đạo Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng như Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội có sự chuẩn bị rất tốt để đón đoàn. Thông qua chương trình đi như thế này, các đại biểu Pháp sẽ hiểu thêm về hai di sản của Việt Nam.

Đặc biệt, Hoàng thành Thăng Long vừa qua đã xây dựng những chương trình mới, trải nghiệm mới đối với du khách và đã có sự tăng trưởng khá tốt so với những năm trước dịch. Còn đối với Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa qua cũng đã áp dụng những giải pháp về kỹ thuật số để tăng cường sự trải nghiệm đối với du khách.

Không chỉ có các điểm đến của Hà Nội đã có các sản phẩm du lịch để giới thiệu với các vị khách quốc tế, hơn 10 cơ sở lưu trú của Hà Nội từ 4 đến 5 sao cũng đã có chuẩn bị tốt cho sự kiện này. Sở Du lịch trước đó đã đề nghị các đơn vị phải bảo đảm, nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường an ninh, an toàn; bảo đảm chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch độc đáo; tăng cường quảng bá điểm đến.

Thông qua các sự kiện, các hoạt động trong dịp 3 ngày diễn ra Hội nghị tại Hà Nội và qua các món ăn ẩm thực khi phục vụ đoàn đại biểu địa phương hai nước cũng là dịp ngành du lịch Thủ đô quảng bá đến bạn bè quốc tế về ẩm thực Việt Nam là một trong những tài nguyên có thể khai thác phát triển du lịch.

Bà Đặng Hương Giang cho biết, từ nay đến cuối năm 2023, Hà Nội tổ chức rất nhiều sự kiện như: Lễ hội Áo dài, Lễ hội Quà tặng du lịch, Lễ hội các làng nghề… và các sự kiện bên văn hoá. Sở Du lịch đã cập nhật các sự kiện du lịch trên website của Sở để du khách có thể tham khảo, chọn thời điểm hợp lý đến Hà Nội tham quan.

Trên 90% các cơ sở lưu trú tại Hà Nội đã hoạt động trở lại

Trong Quý I-2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 5,88 triệu lượt khách, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 978,7 nghìn lượt khách, tăng 5.900 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa ước đạt 4,9 triệu lượt khách, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 21,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước.

"Với lượng khách đến Hà Nội tăng trưởng khá tốt như trên, cùng với những sự kiện lớn quảng bá hình ảnh Thủ đô đã và sẽ tiếp tục được tổ chức, chúng tôi kỳ vọng năm nay, Hà Nội sẽ đạt được mục tiêu đón khách quốc tế theo kế hoạch đã đặt ra. Đây là mục tiêu lớn, cần sự hợp lực của nhiều ngành, đơn vị, trong đó, truyền thông đóng vai trò rất lớn. Du lịch Hà Nội hiện đang tiếp tục tập trung công tác quảng bá với thông điệp “Hà Nội - Đến để yêu”, trong đó nhấn mạnh vào các yếu tố “An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn - Chất lượng", Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết.

leftcenterrightdel
Khách quốc tế tham quan tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. 

Bên cạnh đó, ngành Du lịch Thủ đô cũng sẽ tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng tour tuyến mới phù hợp với nhu cầu khách du lịch quốc tế sau thời gian đại dịch Covid-19; tổ chức các sự kiện có quy mô lớn, có nội dung hấp dẫn thu hút khách đến Hà Nội, đặc biệt là vào những dịp thấp điểm của Hà Nội như những ngày Lễ, Tết. Tập trung vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành Du lịch, bởi sau đại dịch, nhân lực có sự dịch chuyển, thiếu hụt nhất định. Nhưng hiện nay với Hà Nội, nhân lực đã ổn định trở lại, đáp ứng được số lượng, chất lượng đề ra.

Ngoài ra, có thể thấy chất lượng các cơ sở lưu trú, khách sạn trên địa bàn Hà Nội hiện nay cũng đã được chú trọng đầu tư cải tạo trở lại. Đến nay, trên 90% các cơ sở lưu trú tại Hà Nội đã hoạt động trở lại, cao nhất so với các địa phương trong khu vực và đó là một tín hiệu đáng mừng đối với ngành Du lịch Thủ đô.

Hi vọng, trong thời gian tới, với nhiều giải pháp đồng bộ nêu trên, lượng khách quốc tế sẽ đến với Hà Nội nhiều hơn nữa. Đặc biệt, ngày 15-3 vừa qua, ngay sau khi Trung Quốc mở cửa du lịch, ngành Du lịch Hà Nội đã tổ chức hội thảo xúc tiến rất lớn “hai quốc gia, 6 điểm đến”. Sau hội nghị xúc tiến quảng bá, các doanh nghiệp đã xây dựng sản phẩm và đã có những đoàn khách trải nghiệm sản phẩm ngay sau thời điểm trên. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục triển khai hai chiều tour 2 quốc gia, 6 điểm đến.

Tôi hi vọng với sự mở cửa trở lại của Trung Quốc đối với khách đoàn thì lượng khách Trung Quốc, đến với Hà Nội, Việt Nam năm nay kỳ vọng sẽ tăng lên. Đồng thời, khách đến từ Ấn Độ, châu Âu theo ghi nhận cũng đã tăng dần theo chiều hướng ổn định.

Thêm nữa, hiện nay sản phẩm du lịch golf được đánh giá là một sản phẩm tiềm năng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam nói chung, TP Hà Nội nói riêng. Hà Nội hiện nay đang phát triển 6 cụm sân golf với 10 sân golf tiêu chuẩn như: Long Biên, Vân Trì Golf Club, Kings Island Golf, Minh Trí, Legend Hill… và khoảng 10 sân tập như: Đảo Sen, Phương Đông, Hanoi Club… Đây đều là những sân golf lớn, chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu phong phú của người chơi.

Với việc tăng dần ổn định lượng khách như vậy, cũng là cơ hội ngành Du lịch đáp ứng được yêu cầu phục hồi và phát triển bền vững trong thời gian tới. 

Tin, ảnh: NGÂN GIANG