HCMC GTB là hệ thống theo dõi và dự báo xu hướng du khách quốc tế đầu tiên được xây dựng ở cấp địa phương tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu nhằm hỗ trợ TP Hồ Chí Minh nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá xúc tiến và năng lực cạnh tranh điểm đến.

Một phần báo cáo kết quả đợt 1 của Dự án Hệ thống theo dõi dữ liệu du khách - Ho Chi Minh City Global Traveler Barometer. 

Đợt nghiên cứu đầu tiên được triển khai trong tháng 8 và tháng 9-2025 tại 13 thị trường trọng điểm thuộc 7 nhóm khu vực, với quy mô 3.000 mẫu khảo sát. Kết quả cho thấy bức tranh nhu cầu du lịch quốc tế năm 2025 - 2026 có nhiều tín hiệu tích cực, đồng thời cung cấp những dữ liệu then chốt giúp định hướng chiến lược thu hút khách quốc tế cho TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2025 - 2026.

Một số kết quả khảo sát nổi bật từ HCMC GTB - đợt 1 năm 2025 như: Mức độ sẵn sàng cho các chuyến đi quốc tế trong 6 tháng tới ở mức tương đối cao tại hầu hết thị trường (nhóm Đông Nam Á dẫn đầu với tỷ lệ 94,3% du khách cho biết chắc chắn sẽ đi nước ngoài, kế đến là Hàn Quốc, Trung Quốc…), các điểm đến thuộc Đông Nam Á và Đông Bắc Á là lựa chọn phổ biến của du khách, trong đó Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan xuất hiện thường xuyên trong nhóm điểm đến ưu tiên; đáng chú ý Việt Nam đứng thứ 2 trong lựa chọn của du khách Hàn Quốc...

TP Hồ Chí Minh tiến hành hoạt động xúc tiến du lịch ở nước ngoài. 

Bên cạnh đó, kết quả từ HCMC GTB cho thấy TP Hồ Chí Minh nằm trong nhóm điểm đến có mức độ nhận biết cao tại các thị trường Đông Nam Á, Australia và Hàn Quốc. Thành phố giữ vị trí nổi bật trong các lựa chọn điểm đến đô thị của khu vực, chỉ sau những trung tâm du lịch lớn như: Singapore, Bangkok (Thái Lan) hay Kuala Lumpur (Malaysia), củng cố vị thế điểm đến quốc tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Dự báo cho thấy, ý định du lịch đến TP Hồ Chí Minh của du khách gia tăng rõ rệt vào giai đoạn cuối năm và tháng 1 năm sau, đánh dấu một thời điểm quan trọng cho hoạt động du lịch của thành phố.

Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Hồ Chí Minh nhận định: Thông qua hợp tác nghiên cứu hành vi du khách và phân tích thị trường du lịch, hai đơn vị đã xây dựng bộ chỉ số theo dõi thị trường phù hợp với đặc điểm du lịch TP Hồ Chí Minh, bảo đảm tính tin cậy và khả năng ứng dụng thực tế của dữ liệu đối với cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp. Những kết quả ban đầu giúp thành phố hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa các thị trường, từ đó hỗ trợ định hướng chiến lược hiệu quả và kịp thời hơn trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh.

 Khách tham quan Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2025.

Các dữ liệu này cho thấy một bức tranh tích cực cho du lịch TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn cuối năm 2025 và đầu năm 2026 khi hầu hết các thị trường trọng điểm của du lịch thành phố đều được ghi nhận chỉ số sẵn sàng du lịch cao. Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố có thể chủ động chuẩn bị các phương án khai thác, đón tiếp, hoàn thiện sản phẩm và tối ưu vận hành nhằm phục vụ du khách, sẵn sàng cho mùa cao điểm du lịch.

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, tổng số lượt khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh trong 11 tháng năm 2025 ước đạt 7,37 triệu lượt, đạt gần 74% so với mục tiêu phấn đấu năm 2025. Khách nội địa đến thành phố trong 11 tháng ước đạt 37,28 triệu lượt, ước đạt 74,6% so với mục tiêu phấn đấu năm 2025. Tổng thu du lịch 11 tháng năm 2025 đạt 233.566 tỷ đồng, đạt 80,5% so với mục tiêu phấn đấu năm 2025.

Tin, ảnh: HỒNG GIANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.