Nhiều kết quả ấn tượng
Trong những ngày Tết Quý Mão 2023, lượng du khách đến TP Hồ Chí Minh đã tăng ở hầu hết hành trình tour du lịch. Trong đó, khách quốc tế ghi nhận đạt kết quả ấn tượng sau hai năm ảnh hưởng dịch Covid-19 là khoảng 65.000 lượt. Lượng khách quốc tế đến thành phố chủ yếu từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Anh, Thái Lan… Khách du lịch tại mạng lưới khu du lịch, điểm du lịch, điểm vui chơi, giải trí và dịch vụ của thành phố đạt khoảng 1,7 triệu lượt. Bên cạnh đó, khách tại hệ thống cơ sở lưu trú đạt khoảng 250.000 lượt với công suất phòng đạt 85% và doanh thu đạt khoảng 6.300 tỷ đồng.
 |
Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão thu hút đông đảo du khách tham quan. |
Với việc phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới, khai thác điểm tham quan mới tại nhiều quận, huyện của TP Hồ Chí Minh dịp Tết này, cộng đồng doanh nghiệp lữ hành phục vụ khoảng 18.000 lượt khách tham quan thành phố, doanh thu khoảng 17 tỷ đồng. Đặc biệt, các doanh nghiệp lữ hành của TP Hồ Chí Minh đã phục vụ khoảng 23.000 lượt khách đi du lịch đến các tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu khoảng 148 tỷ đồng. Điểm đến được khách du lịch ưu tiên lựa chọn vào dịp Tết là: Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Lạt (Lâm Đồng), Sa Pa (Lào Cai), các điểm ở miền Bắc, miền Trung... Cùng với đó, các doanh nghiệp lữ hành đã phục vụ khoảng 18.000 lượt khách đi du lịch nước ngoài với doanh thu khoảng 432 tỷ đồng.
Là đơn vị phục vụ số lượng lớn khách du lịch dịp tết, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp Thị, Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) chia sẻ: “Vietravel ghi nhận tổng lượng khách du lịch Tết đạt hơn 47.000 khách du xuân trong và ngoài nước với hàng trăm sản phẩm-dịch vụ mới, đặc sắc. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách mua tour, Vietravel đã phục vụ xuyên Tết”.
 |
Các đoàn du khách xuất hành đêm và ngày trong Tết Quý Mão do Vietravel tổ chức. |
Ông Trần Quốc Bảo, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết: “Với việc triển khai sớm chùm tour du lịch Tết 2023 từ rất sớm, cùng sự phục hồi khả quan của thị trường du lịch trong và ngoài nước, đơn vị ghi nhận số khách đi tour Tết Quý Mão lên đến 21.000 lượt với hơn 800 đoàn khởi hành liên tục từ 23 âm lịch đến mồng 9 Tết tại hệ thống chi nhánh của đơn vị trên toàn quốc”.
Bên cạnh đó, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ Thông tin, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành phấn khởi thông tin: “Đơn vị đã phục vụ khoảng 10.000 lượt khách du lịch dịp Tết Quý Mão với các tour trong nước và quốc tế. Đơn vị đã nỗ lực làm việc cùng các đối tác, nhà cung cấp để triển khai chính sách ưu đãi, dịch vụ và các trải nghiệm tốt nhất cho du khách”.
Trong kỳ nghỉ Tết Quý Mão, khi đến với TP Hồ Chí Minh, du khách trong và ngoài nước được thưởng thức nhiều hoạt động văn hóa-du lịch đặc sắc như: “Tết Đầm Sen - Sắc màu cảm xúc”, “Vui Đầm Sen thả ga - Vi vu Thái cực đã” tại Công viên văn hóa Đầm Sen, “Đón Xuân trên TP xanh Thủ Đức”, “Tour xe đạp - Ngày bình yên trên vùng đất thép”, “Cần Giờ - Lắng nghe hơi thở của rừng”, “Sài Gòn xưa - TP Hồ Chí Minh nay”... Chia sẻ về hoạt động phục vụ khách dịp tết, bà Đinh Thị Ngọc Mai, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên cho biết, đơn vị đã tổ chức đa dạng hoạt động vui Xuân, đón Tết trong Lễ hội mùa Xuân 2023 với thiết kế một số nông trại mới lạ về trái cây quý hiếm, cừu... Đặc biệt, không gian ẩm thực truyền thống Tết ba miền Bắc - Trung - Nam và hội tụ tinh hoa ẩm thực châu Á đã mang đến trải nghiệm ấn tượng cho khách du Xuân.
 |
Du khách du xuân tại đường sách TP Hồ Chí Minh. |
Một điểm nhấn khác của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh trong dịp Tết Quý Mão là Đường hoa Nguyễn Huệ 2023 với chủ đề “Xuân an vui, xuân thịnh vượng” đã đón lượng khách tham quan đạt kỷ lục từ trước đế nay với hơn 1,2 triệu lượt. Cùng với đó, Lễ hội Đường sách Tết Quý Mão năm 2023 cũng thu hút hơn 800.000 lượt người tham quan, mua sách. Thành phố còn tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật chủ đề “Tết Văn hóa - Nghĩa tình” kéo dài đến ngày 5-2, biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống phục vụ nhân dân, tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ tại các khu dân cư, trường đại học, khu công nghiệp…
Tiếp đà tăng trưởng để bứt phá
Những con số ấn tượng đầu năm Quý Mão đã tạo đà tăng trưởng tốt cho ngành du lịch TP Hồ Chí Minh. Để bứt phá trong thời gian tới, ngành du lịch thành phố đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động du lịch phù hợp với xu thế của thời đại và nhu cầu du lịch của khách du lịch trong và ngoài nước. Sở Du lịch Thành phố đã tiến hành công bố và cập nhật 366 tài nguyên du lịch trên ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động (app du lịch), Google Earth, Google Map... Thành phố tập trung đẩy mạnh công tác hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố với 49 địa phương đã ký kết. Qua đó, khai thác lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương để tạo những sản phẩm du lịch liên kết, có sức hấp dẫn cao, mang lại hiệu quả tích cực về phát triển phân khúc thị trường khách du lịch nội địa.
 |
Người dân du xuân tại Lễ hội Tết Việt 2023 diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh. |
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, ngành du lịch thành phố trong năm 2023 tập trung triển khai 4 mục tiêu chính: Tiếp tục nâng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của thành phố, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng; tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch thành phố; thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch; phấn đấu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa với tổng thu du lịch đạt khoảng 160.000 tỷ đồng.
Để đạt được những mục tiêu trên, bên cạnh tập trung hoàn thiện, nâng chất lượng các điểm đến và các chương trình du lịch hiện có, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp triển khai phát triển các sản phẩm du lịch chủ lực của thành phố theo Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 về du lịch gắn với văn hóa, nghệ thuật, về du lịch đường thủy, du lịch nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng, về phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực, y tế, thể thao, MICE (du lịch kế hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm), chương trình “TP Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị”.
Bài và ảnh: HỒNG GIANG