Đa dạng sắc màu quảng bá, xúc tiến du lịch

Trong những ngày tháng 10-2023, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh triển khai nhiều đoàn công tác giới thiệu, xúc tiến quảng bá du lịch theo chiều sâu tại các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Singapore, Lào... Đại diện ngành du lịch thành phố mang thông điệp cởi mở, thân thiện, mến khách đến các quốc gia nhằm bảo đảm mục tiêu giữ vững vị thế là điểm đến hấp dẫn, đầu tiên của du khách quốc tế có thể trung chuyển và đi đến tất cả tỉnh, thành phố của Việt Nam cũng như các quốc gia khác.

Đồng chí Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: "Trước khi đại dịch xảy ra, Hoa Kỳ luôn nằm trong 10 thị trường khách du lịch hàng đầu đến Việt Nam và TP Hồ Chí Minh. Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam - TP Hồ Chí Minh đã diễn ra sôi nổi tại Hoa Kỳ, tập trung các sản phẩm phù hợp với thị trường xứ sở cờ hoa. Du lịch là một trong 10 lĩnh vực được xác định thúc đẩy, hợp tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ, mở ra nhiều cơ hội để tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế đến thành phố trong thời gian tới".

leftcenterrightdel
Khách quốc tế thích thú gian hàng du lịch của TP Hồ Chí Minh tại Singapore. Ảnh: HẠNH LÊ 

Còn tại thị trường Singapore, theo đồng chí Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, ngành du lịch thành phố đã cung cấp thông tin mới nhất về sản phẩm và dịch vụ du lịch tại Việt Nam - TP Hồ Chí Minh. Trong đó, tập trung sản phẩm được thiết kế dành riêng cho thị trường Singapore như: Du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch golf, du lịch công vụ kết hợp giải trí, du lịch sinh thái và các sản phẩm liên kết của thành phố với các vùng, miền trên khắp Việt Nam.

Tương tự, đối với thị trường Lào, theo đồng chí Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cộng đồng doanh nghiệp du lịch - lữ hành được tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận và tìm hiểu xu hướng phát triển thị trường Lào. Thị trường du lịch Lào được xác định là một trong những ưu tiên hàng đầu để phục hồi kinh tế, trong đó tập trung vào các loại hình du lịch văn hóa lịch sử, du lịch thiên nhiên, du lịch cộng đồng... 

leftcenterrightdel
Gian hàng xúc tiến du lịch của TP Hồ Chí Minh tại Lào. Ảnh: HẠNH LÊ 

Trong năm 2023, các chương trình quảng bá du lịch Việt Nam - TP Hồ Chí Minh cũng đã diễn ra tại Australia, Campuchia. Thông qua những hoạt động kích cầu thị trường du lịch trọng điểm, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội để tăng trưởng lưu lượng khách du lịch quốc tế. Trong 9 tháng năm 2023, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đón lượng khách du lịch quốc tế đạt gần 3,6 triệu lượt, tăng 69% so cùng kỳ năm 2022, đạt 71,3% so với kế hoạch năm 2023.

Tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới 2023 khu vực châu Á - châu Đại Dương mới đây, TP Hồ Chí Minh vinh dự nhận được hai giải thưởng cho hạng mục “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á” và “Điểm đến Lễ hội và Sự kiện hàng đầu châu Á”. Qua đó khẳng định, thành phố luôn là điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện.

Củng cố thị trường quốc tế, nâng cao chất lượng sản phẩm

Với vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, giải trí, du lịch, TP Hồ Chí Minh là một trong những lựa chọn điểm đến đầu tiên của du khách quốc tế. Để thu hút khách quốc tế, nhất là du khách thuộc những khu vực lân cận đến Việt Nam, các chuyên gia du lịch cho rằng, các điểm đến tại Việt Nam - TP Hồ Chí Minh cần hiểu thấu đáo về du khách trong bối cảnh hành vi và tâm lý đi du lịch của du khách đã thay đổi do tác động của đại dịch Covid-19. Từ đó, xây dựng lộ trình đón khách quốc tế, chiến lược phát triển sản phẩm, tiếp thị và truyền thông phù hợp và hiệu quả.

leftcenterrightdel
Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh thu hút nhiều du khách quốc tế tham quan. 

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành cho biết, so với năm 2022, đến thời điểm này, du lịch quốc tế của đơn vị có sự phục hồi rõ rệt với doanh thu du lịch quốc tế tăng 387% so với cùng kỳ. Công ty mong muốn thị trường du lịch quốc tế tiếp tục tạo được sự đột phá trong thời gian tới, nhất là giai đoạn cuối năm với hàng loạt hoạt động lễ hội đặc sắc, hấp dẫn.

Một trong những điểm sáng của du lịch thành phố thời gian qua là chiến lược quảng bá, kết nối phát triển du lịch với các nước lân cận như Lào, Campuchia, Thái Lan... Về dài hạn, thành phố xúc tiến du lịch mang tính chất liên kết và dựa trên đặc điểm của các phân khúc mục tiêu, chú trọng các thị trường trọng điểm như: Đông Bắc Á, ASEAN, châu Âu, Bắc Mỹ, Australia... Đồng thời, xây dựng các chiến dịch tiếp thị hiệu quả, tiếp cận tốt đối với khách du lịch và các hoạt động kéo dài thời gian lưu trú, chi tiêu của du khách quốc tế.

leftcenterrightdel
Đại sứ du lịch các nước khu vực ASEAN hội tụ tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh 2023.

Một sự kiện nòng cốt để xúc tiến du lịch quốc tế của thành phố là Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh thời gian qua đã để lại ấn tượng tốt cho du khách. Sự kiện khẳng định vị thế xúc tiến thương mại du lịch uy tín, có quy mô lớn nhất trong khu vực, mang tới các chuỗi hoạt động chuyên môn hấp dẫn, đa dạng, lan tỏa được hình ảnh, văn hóa, du lịch Việt Nam và TP Hồ Chí Minh đến bạn bè quốc tế. Năm 2023, sự kiện đã có gần 200 người mua quốc tế từ 42 quốc gia, vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch khách quốc tế trọng điểm, tiềm năng, cùng hơn 9.000 cuộc hẹn thương mại giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

leftcenterrightdel
Ngành du lịch TP Hồ Chí Minh nhận Giải thưởng Du lịch thế giới 2023. 

Với chính sách cấp thị thực mới của Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng, ngành du lịch thành phố luôn mong muốn được chào đón cộng đồng du khách quốc tế đến trải nghiệm, cảm nhận sự đổi thay các điểm đến du lịch thành phố. Thành phố đã và đang triển khai các sản phẩm du lịch đặc trưng với tiêu chí mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng.

Đồng thời, tích cực thúc đẩy sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch MICE (khách du lịch kết hợp hội nghị, triển lãm), du lịch golf, nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, góp phần gia tăng sức hấp dẫn điểm đến thành phố. Gần đây, ngành du lịch thành phố còn phát triển đa dạng sản phẩm nội đô gắn liền với lễ hội, ẩm thực, âm nhạc, công trình kiến trúc nghệ thuật... để tăng thêm sự lựa chọn và trải nghiệm cho du khách.

leftcenterrightdel
Bưu điện TP Hồ Chí Minh là một điểm tham quan luôn thu hút đông đảo khách quốc tế.  

Theo đồng chí Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, ngành du lịch thành phố đã và đang triển khai 8 nhóm giải pháp đồng bộ để phát triển ngành du lịch và phát triển 4 nhóm sản phẩm chính đang có nguồn thu lớn là: Du lịch văn hóa lịch sử, du lịch MICE, du lịch kết hợp ẩm thực, du lịch kết hợp mua sắm. Trong lộ trình thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững của Chính phủ, ngành du lịch thành phố sẽ tiếp tục xây dựng cơ chế xúc tiến, quảng bá có chiều sâu, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.