Sau đại dịch Covid-19, trong năm 2022, hoạt động du lịch đã có sự phục hồi, phát triển nhất định nhưng vẫn chưa đạt được như kỳ vọng, nhất là thu hút khách quốc tế đến địa phương. Vì vậy tỉnh Khánh Hòa đã có những giải pháp tháo gỡ, từng bước phục hồi và đón du khách trở lại.

Thân thiện, chu đáo với du khách

Chuyến bay đầu tiên của du khách quốc tế khởi hành từ TP Incheon (Hàn Quốc) đến Khánh Hòa lúc 9 giờ 50 phút ngày đầu năm mới - Tết Dương lịch tại Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh, với 152 hành khách, đã được đông đảo lãnh đạo địa phương, các ban, ngành chào đón, đón tiếp với nhiều nghi thức chu đáo. Mở màn là phần chào đón chuyến bay bằng vòi rồng phun nước khi tàu bay hạ cánh; tiếp đó là phần tặng hoa và quà lưu niệm cho các vị khách quốc tế, cùng với đó là chương trình biểu diễn các tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc Việt Nam và biểu diễn múa lân.

leftcenterrightdel
Chuyến bay từ TP Incheon (Hàn Quốc) đến Khánh Hòa được chào đón với nghi thức vòi rồng. Ảnh: VIỆT TRƯỜNG

Ngoài ra, trong chiều 1-1, địa phương cũng đón 180 du khách từ TP Almaty (Kazakhstan) đến Khánh Hòa với những nghi thức tương tự. Được biết, Almaty là thành phố lớn nhất, là trung tâm thương mại và văn hóa lớn của Kazakhstan. Thành phố này là một phần của Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc kể từ tháng 11-2017. Do đó, thu hút được du khách từ địa phương này đến Khánh Hòa cũng là một giải pháp để quảng bá hình ảnh Việt Nam đến thế giới thông qua hoạt động du lịch.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Với sự kiện chào đón du khách quốc tế đến Khánh Hòa sẽ là hoạt động mở màn đầu tiên cho năm mới 2023, hy vọng Khánh Hòa sẽ tiếp tục đón thêm nhiều chuyến bay quốc tế, thu hút nhiều thị trường khách du lịch đến với Khánh Hòa, điểm đến “An toàn, thân thiện và hấp dẫn”. Từ đó khôi phục thị trường khách du lịch quốc tế ngày càng tăng trưởng mạnh cho ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới”.

leftcenterrightdel

 Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tặng quà du khách đến từ TP Almaty (Kazakhstan).

Theo Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy Khánh Hòa về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021-2025 và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2025, tổng thu từ khách du lịch đạt 200 nghìn tỷ đồng, đóng góp trực tiếp vào GRDP từ 15%-17%, tạo việc làm cho hơn 160 nghìn lao động trực tiếp trong du lịch. Phấn đấu thu hút được 11 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế, duy trì tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân 22%/năm, trong đó khách quốc tế là 25%/năm. Do vậy, nếu không linh hoạt, năng động, đổi mới, Khánh Hòa sẽ khó đạt được những mục tiêu như đã đề ra.

Nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ

Mặc dù năm 2022, doanh thu du lịch của tỉnh Khánh Hòa đạt khoảng 13,5 nghìn tỷ đồng, số lượt khách lưu trú hơn 2,5 triệu lượt, trong đó khách quốc tế hơn 250 nghìn lượt (con số này vượt xa năm 2021), nhưng so với những năm trước khi có dịch Covid-19 thì vẫn còn khiêm tốn, nhất là đối với khách quốc tế, bởi phụ thuộc khá nhiều vào hai thị trường lớn là Trung Quốc và Nga đang tạm “đóng băng” do dịch bệnh và chiến sự. Do đó, ngành du lịch Khánh Hòa đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn khách, khai mở các thị trường khách mới, phù hợp với “sở trường” và khả năng của địa phương.

leftcenterrightdel
 Du khách Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm tại sân bay Cam Ranh. Ảnh: XUÂN THÀNH

Một trong những giải pháp đó là đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các đối tác trong phát triển du lịch mà thời gian vừa qua tỉnh Khánh Hòa thực hiện mang những hiệu ứng tích cực. Tỉnh Khánh Hòa đã tham gia nhiều Hội chợ Du lịch Quốc tế tại Việt Nam, kết hợp tổ chức chương trình “Kết nối doanh nghiệp kích cầu du lịch Nha Trang – Khánh Hòa”; triển khai quảng bá, kết nối hợp tác du lịch với các địa phương, doanh nghiệp của Ấn Độ, Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến công tác của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tại 2 quốc gia; phối hợp với các địa phương trong khu vực thực hiện Hội thảo “Tour 1 hành trình 3 điểm đến Bình Định – Phú Yên – Khánh Hòa nhằm phát triển thị trường khách du lịch Trung Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc” tại Bình Định; phát triển và mở rộng thị trường du khách Trung Á…

leftcenterrightdel
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Sở Du lịch và đại diện Vietnam Airlines chụp ảnh lưu niệm với du khách của chuyến bay từ TP Incheon (Hàn Quốc). Ảnh: XUÂN THÀNH

Theo ông Phạm Minh Nhựt, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, để thu hút khách quốc tế, các doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa cần phải chung tay kết hợp các doanh nghiệp lữ hành cùng với các doanh nghiệp lưu trú, khu du lịch, điểm du lịch, duy trì vận hành các chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng và khai thác đa dạng các sản phẩm du lịch. Ngoài ra khi xây dựng sản phẩm du lịch các doanh nghiệp cần phải hiểu được nhu cầu và định hình được những sản phẩm phù hợp, kể cả các yêu cầu đặc thù của từng loại du khách ở mỗi thị trường khác nhau, như về thói quen, tâm linh, ẩm thực… để có thể có những sản phẩm phục vụ phù hợp.

leftcenterrightdel
Đông đảo du khách xem múa Chăm tại tháp bà Ponagar, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. 

“Ngành du lịch xác định nhiều giải pháp, nhiệm vụ trong năm 2023, trọng tâm là ứng phó với các loại dịch bệnh có thể xảy ra; tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch; xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến du lịch; phát triển nguồn nhân lực nhằm phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch; chuyển đổi số phương thức quản lý hoạt động du lịch; thực hiện liên kết, hợp tác phát triển du lịch; phát triển thương hiệu du lịch Khánh Hòa và xúc tiến quảng bá du lịch”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thanh chia sẻ thêm.

Tỉnh Khánh Hòa xác định mục tiêu, năm 2023 doanh thu du lịch đạt 21 nghìn tỷ đồng, tổng lượt khách lưu trú đón trên 4 triệu lượt khách, tăng gấp hơn 3 lần kết quả thực hiện năm 2022 (ước khách nội địa đạt 2,5 triệu lượt và khách quốc tế đạt là 1,5 triệu lượt). Tổng ngày khách lưu trú phấn đấu đạt 11,5 triệu ngày khách (ngày khách nội địa đạt 4,7 triệu và ngày khách quốc tế đạt 6,8).

Bài và ảnh: DUY HIỂN