Toàn ngành chủ động tái định vị sản phẩm, khẳng định thương hiệu, trở thành điểm đến xanh, thân thiện trên mỗi hành trình của du khách.

Những ngày đầu tháng 8-2025, TP Hồ Chí Minh nhộn nhịp hoạt động du lịch hè và khởi động các tour du lịch hướng về đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9. Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành triển khai nhiều chương trình kích cầu mới, sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường và có trách nhiệm với cộng đồng, gắn với việc gìn giữ bản sắc, phát huy giá trị văn hóa, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của du khách và thúc đẩy tăng trưởng du lịch dịp cao điểm. 

 Biểu diễn nhạc cụ dân tộc trên hành trình tour ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn. 

Với sản phẩm du lịch ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn, Công ty TNHH Thuyền buồm Đông Dương đã giúp du khách tận hưởng không khí thoải mái, yên bình khi đi thuyền trên sông, gắn với thưởng thức những làn điệu âm nhạc dân tộc. Chị Nguyễn Thị Lan Phương chia sẻ cảm nhận: “Trước đây tôi công tác ở tỉnh Bình Dương cũ, nay về trung tâm TP Hồ Chí Minh làm việc nên có cơ hội trải nghiệm sông Sài Gòn. Với thời gian di chuyển hơn một giờ đồng hồ và bắt đầu từ 17 giờ hằng ngày, đây là tour du lịch phù hợp cho các gia đình, nhóm bạn bè cùng nhau thư giãn sau một ngày lao động”. 

Ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Thuyền buồm Đông Dương cho biết: “TP Hồ Chí Minh đã có nhiều chính sách phát triển du lịch đường sông, tạo cảnh quan hai bên sông Sài Gòn mang đến sản phẩm du lịch đô thị sông nước đặc sắc, hấp dẫn. Tour du lịch đường sông giúp du khách trải nghiệm nét văn hóa, du lịch độc đáo, ngắm nhìn thành phố hai bên bờ sông lộng lẫy, lung linh vào ban đêm”.

TP Hồ Chí Minh mới hiện là điểm đến nổi bật với các loại hình du lịch đô thị, MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo), văn hóa, ẩm thực... Địa giới hành chính được mở rộng là “cú hích” mạnh mẽ để ngành du lịch phát triển, mở ra cơ hội hình thành một siêu đô thị du lịch. Thành phố hiện có gần 700 tài nguyên du lịch, có khả năng khai thác trở thành điểm đến của các loại hình như du lịch về biển, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch tâm linh, du lịch công nghiệp, làng nghề, sinh thái, tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, công trình hiện đại...; đồng thời, qua liên kết du lịch mở ra các tour du lịch trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc vùng Đông Nam Bộ.

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Dương Đức Minh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch TP Hồ Chí Minh cho rằng, với lợi thế về mở rộng điểm đến cũng như điều kiện hạ tầng thuận lợi, cộng đồng doanh nghiệp du lịch của thành phố sẽ có điều kiện mở rộng tour, tuyến, xây dựng sản phẩm mới phục vụ du khách trong và ngoài nước. Thành phố có thể xây dựng mô hình tuyến du lịch “3 tầng liên kết”, gồm: Tầng văn hóa-di sản,  tầng sáng tạo-công nghiệp văn hóa và tầng sinh thái-nghỉ dưỡng biển, đảo.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Ngô Chánh Nga, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển du lịch sinh thái Xuyên Mộc Hồ Tràm đề xuất ngành du lịch thành phố cần kịp thời tổ chức chương trình xúc tiến du lịch, điều chỉnh quy hoạch phục vụ phát triển ngành trong bối cảnh mới, xây dựng trạm dừng chân trên cao tốc... để tăng cường kết nối và tạo sức hút cho mạng lưới điểm đến nội đô. Các doanh nghiệp cũng cần điều chỉnh sản phẩm theo hướng đa dạng hóa, chú trọng gia tăng thời gian, trải nghiệm cho du khách.

Đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã khởi động chuỗi hoạt động kích cầu và giới thiệu sản phẩm du lịch mới, thể hiện rõ định hướng phát triển gắn với văn hóa bản địa và ứng dụng công nghệ sáng tạo. Du khách đến thành phố sẽ được trải nghiệm chuỗi tour ẩm thực “Hành trình khám phá bản sắc ẩm thực Sài Gòn-TP Hồ Chí Minh” (Find your flavor), khu vực triển lãm “TỎA: Tinh hoa tỏa sáng-Điểm đến nghệ thuật đa giác quan”... Thành phố cũng đang đẩy mạnh sản phẩm du lịch kết hợp tìm hiểu cơ hội đầu tư, gắn với sản phẩm MICE. Với sự hiện diện của các khu công nghiệp tại khu vực Bình Dương cũ, sản phẩm này sẽ tiếp tục được hoàn thiện và đẩy mạnh, thu hút khách đến TP Hồ Chí Minh tham dự hội nghị, hội thảo và kết hợp nghỉ dưỡng tại khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu cũ.

Mới đây, TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên được vào tốp 2 đô thị giữ chân cư dân tốt nhất thế giới theo khảo sát “City Pulse 2025-The Magnetic City” của Tổ chức Gensler Research Institute. Thành tựu này góp phần khẳng định TP Hồ Chí Minh không chỉ là nơi để làm việc hay du lịch mà đã trở thành một nơi đáng gắn bó, đáng sống và truyền cảm hứng lâu dài cho cư dân. Qua đó, ngành du lịch có nhiều cơ hội tích cực để phát triển mạnh, thu hút dòng khách du lịch dài ngày.

Theo đồng chí Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, không gian du lịch được mở rộng, gắn với tài nguyên du lịch phong phú mang lại động lực mới cho ngành du lịch thành phố phát triển tăng tốc. Sở Du lịch thành phố đang khẩn trương định vị lại chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030, gồm định vị thương hiệu, giá trị cốt lõi du lịch, hệ thống sản phẩm mang đặc trưng; nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch mới, có chiều sâu mang lại giá trị tăng trưởng cao và là điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.