“Cú huých” lớn cho ngành du lịch

Trở lại sau thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, ITE HCMC 2022 tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của một sự kiện thương mại du lịch quốc tế uy tín hàng đầu khu vực hạ nguồn sông Mê Kông. Trong ba ngày diễn ra, ITE HCMC 2022 đã quy tụ hơn 260 gian hàng của doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến, hiệp hội du lịch... từ hơn 40 tỉnh, thành phố của Việt Nam và gần 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Chính sự chung tay, tham gia tích cực của các đơn vị trong nước và quốc tế đã giúp ITE HCMC 2022 thành công tốt đẹp, giúp ngành du lịch tăng tốc, bứt phá sau đại dịch.

leftcenterrightdel
ITE HCMC 2022 đã thu hút đông đảo các đơn vị, doanh nghiệp và du khách đến tham quan. 

Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Du lịch là một trong những điểm sáng có tính tăng trưởng tiềm năng, bền vững trong bức tranh tổng thể về tăng trưởng kinh tế của TP Hồ Chí Minh thời gian sau dịch bệnh. Với vai trò là sự kiện quốc tế hàng đầu của Việt Nam và trong khu vực, ITE HCMC 2022 mở ra cơ hội lớn để các địa phương, doanh nghiệp thu hút khách nội địa, quốc tế trong dịp cao điểm cuối năm. ITE HCMC 2022 còn hướng tới phát triển du lịch theo chiều sâu, nâng cao chất lượng dịch vụ và giá trị trải nghiệm cho du khách, nhằm hướng tới mục tiêu chung là phục hồi du lịch nhanh, bền vững". 

ITE HCMC 2022 cũng là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình người mua quốc tế, mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông. Ban tổ chức ITE HCMC 2022 đã mời 150 người mua quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam như: Hoa Kỳ, Australia, Anh, Pháp, Đức, Italia, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore... Qua đó, ITE HCMC 2022 đã mở ra hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại giữa người mua và các đơn vị triển lãm.  Ban tổ chức ITE HCMC 2022 còn phối hợp với các địa phương như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Thuận, Cần Thơ, Đà Nẵng… tổ chức các chương trình khảo sát điểm đến dành cho người mua và báo chí quốc tế để trải nghiệm các sản phẩm du lịch mới theo chương trình du lịch trải nghiệm “Một hành trình - nhiều điểm đến”.

leftcenterrightdel
 Đoàn khách báo chí quốc tế tham quan trung tâm TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ ITE HCMC 2022.

Với mục tiêu tăng tốc phục hồi và tạo đà phát triển du lịch trong bối cảnh mới, tại ITE HCMC 2022 diễn ra thành công nhiều hoạt động chuyên môn rõ nét, tạo được sức ảnh hưởng lớn đối với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước. Trong đó, đáng chú ý là diễn đàn du lịch cấp cao “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững”, hội thảo thúc đẩy thị trường khách du lịch trọng điểm và tiềm năng của Việt Nam, hội thảo về chuyển đổi số trong du lịch, chuỗi sự kiện về truyền thông điểm đến... Qua đó, nhiều giải pháp để nâng cao, thúc đẩy phát triển du lịch theo chiều sâu đã được trao đổi, thảo luận sâu sắc. Bên cạnh đó, các nước Hàn Quốc, Campuchia cùng các địa phương trong nước (Quảng Nam, Bắc Kạn) đã có các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nổi bật. Cùng với đó, du khách tham quan ITE HCMC 2022 nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn từ doanh nghiệp lữ hành, hãng hàng không, điểm đến du lịch… tạo nên không khí sôi động của những người yêu du lịch.

leftcenterrightdel
 Các hoạt động diễn đàn, hội thảo quốc tế chuyên môn sâu về du lịch đã diễn ra tại ITE HCMC 2022.

Đánh giá về hiệu quả của ITE HCMC 2022, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã khẳng định rằng, ITE HCMC 2022 thật sự là “ngày hội” lớn, một trong những giải pháp quan trọng nhằm phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch Covid-19. Các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cả nước đã có cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hóa, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc tới du khách, đồng thời tăng tính liên kết giữa các đơn vị để tạo sản phẩm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Giữ đà phát triển để tăng tốc

Sau thời gian ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp du lịch nhìn nhận, hành vi, thói quen và quyết định đi du lịch của du khách đã thay đổi. Các hoạt động du lịch truyền thống cũng dần dần thay đổi bằng những loại hình du lịch sáng tạo, độc đáo. Từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 50- 75%. Trong đó, TP Hồ Chí Minh là một trong những điểm đến được cộng đồng quốc tế tìm kiếm nhiều nhất, bên cạnh các địa danh khác là Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An…

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trịnh Ngọc Thành, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết: “ITE HCMC là cơ hội tốt để chúng tôi tiếp xúc với các cơ quan xúc tiến du lịch các nước, tìm hiểu, tìm kiếm các đối tác, bạn hàng mới, tiềm năng, cùng nhau hợp tác nhằm tạo ra các sản phẩm mới, chất lượng, hấp dẫn, từ đó tạo đà thúc đẩy sự phát triển của các bên cũng như góp phần đưa du lịch, kinh tế, xã hội khôi phục nhanh chóng, mạnh mẽ sau đại dịch”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các hoạt động trao đổi, giới thiệu tour du lịch, chương trình hợp tác diễn ra sôi nổi trong khuôn khổ sự kiện.

Cùng nhận định này, nhiều doanh nghiệp khác cũng kỳ vọng sau ITE HCMC sẽ tạo “cú huých” tăng tốc mạnh cho du lịch TP Hồ Chí Minh và cả nước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng nhận định rằng, trong ngành du lịch, nếu chưa phục hồi tốt du lịch quốc tế thì chưa thể phát triển mạnh mẽ ngành du lịch. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông – Marketing Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch và Thương mại TST đề xuất, để giải quyết các khó khăn, hạn chế trong việc thu hút du khách quốc tế, trước tiên thành phố và cả nước cần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch tại các thị trường có tiềm năng sẵn có để mở rộng khai thác. 

Riêng tại TP Hồ Chí Minh, trong 8 tháng đầu năm 2022 đã đón 18,15 triệu lượt khách nội địa và quốc tế, trong đó khách nội địa tăng hơn 2,16 lần, tổng thu du lịch ước đạt 74.500 tỷ đồng, tăng 90,6% so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả này có được do thành phố kịp thời khởi động chiến dịch truyền thông “TP Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” từ tháng 3 đến tháng 9-2022. Bên cạnh đó, để thu hút du khách quốc tế, TP Hồ Chí Minh cũng đã thiết kế lại sản phẩm du lịch mới mang tính đặc trưng và phù hợp với tình hình khôi phục ngành du lịch. Những sản phẩm này theo hướng du lịch xanh và an toàn, sản phẩm du lịch trọn gói trên cơ sở nhu cầu của khách, hướng đến gần gũi thiên nhiên, văn hóa vùng miền...

leftcenterrightdel
Ban tổ chức trao thưởng cho các đơn vị, doanh nghiệp đạt kết quả cao tại Giải thưởng Du lịch ITE HCMC 2022. 

Đồng chí Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở du lịch TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Ngành du lịch nói chung và ITE HCMC 2022 nói riêng đã gặt hái được nhiều thành công nhờ có sự đóng góp chủ lực từ các doanh nghiệp, đơn vị trong lĩnh vực du lịch. Chỉ trong một thời gian ngắn, các doanh nghiệp, đơn vị đã cùng nhau chung tay, đưa ra các chương trình du lịch kích cầu hiệu quả, góp phần đưa các chỉ số của du lịch tăng trưởng. Tại ITE HCMC 2022, các đơn vị đã tận dụng và nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác để phát triển trong giai đoạn mới. Ngành du lịch thành phố sẽ tiếp tục phát huy vai trò tham mưu giúp thành phố thực hiện quản lý Nhà nước về du lịch, đẩy mạnh phong trào thi đua, giữ đà phát triển để tăng tốc hơn nữa”.

Bài, ảnh: HỒNG GIANG