Trước dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, nhiều trường ở TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai... đề nghị các phụ huynh, nhà hảo tâm, ban đại diện cha mẹ học sinh thay vì tặng hoa, quà nhà trường, thầy cô thì dành số tiền đó để ủng hộ các trường lớp, học sinh vùng bị lũ lụt.
GS, TS, nhà giáo Lê Ngọc Thạch (TP Hồ Chí Minh) và thầy giáo Khương Văn Hưng (tỉnh Ninh Bình) dù ở độ tuổi U80 nhưng mỗi người vẫn dành 1 tỷ đồng là khoản tiết kiệm dưỡng già của mình để ủng hộ đồng bào, học sinh vùng bị thiên tai, bão lụt.
 |
Học trò chúc mừng cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Ảnh minh họa/thanhnien.vn
|
Hữu xạ tự nhiên hương. Tự thân những việc làm cao cả nêu trên góp phần tôn lên đạo lý nhân nghĩa “thương người như thể thương thân” của nhân dân Việt Nam nói chung, của đội ngũ nhà giáo nói riêng.
Mỗi người dân có tấm lòng nhân ái đều đáng quý. Nhà giáo giàu tinh thần cao cả càng đáng trân trọng hơn, bởi sứ mệnh của nhà giáo là gieo mầm nhân cách, bồi đắp tri thức và truyền năng lượng sống tích cực cho học sinh. Do vậy, mỗi nghĩa cử, việc làm tốt đẹp của nhà giáo càng khơi gợi, nhân lên những tấm lòng thơm thảo cho học sinh.
Trong nhịp sống hối hả thời hiện đại và mặt trái của công nghệ số có thể gia tăng sự thờ ơ, vô cảm của thế hệ trẻ, việc nêu gương về tình nhân nghĩa, sẻ chia với cộng đồng của đội ngũ nhà giáo chính là “bảo bối” góp phần xây dựng nền tảng đạo đức xã hội từ gốc rễ.
Ý nghĩa hơn, khi các thầy cô bền bỉ làm việc tử tế cũng là một cách gieo trồng giá trị nhân ái-một trong 5 phẩm chất cốt lõi (cùng với yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm) của học sinh theo mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018./.