Trước đó, ngày 24-9, chỉ trong 12 giờ thí điểm, 2 camera AI đã phát hiện gần 1.800 vi phạm tại phố Phạm Văn Bạch (Hà Nội), trong đó các lỗi phổ biến là vượt đèn đỏ (chiếm khoảng 80%), không đội mũ bảo hiểm, dừng, đỗ xe sai quy định, đi xe ngược chiều...
Được ví như “mắt thần” thông minh trên đường phố, camera giám sát giao thông không chỉ có tác dụng phát hiện để lực lượng chức năng “phạt nguội” các vi phạm vượt đèn đỏ, đi quá tốc độ, đi sai làn, dừng, đỗ sai quy định, mà còn góp phần hỗ trợ điều tra tai nạn, quản lý luồng xe, chống ùn tắc ở những “điểm đen” giao thông.
 |
| Ảnh minh họa: laodong.vn |
Tuy vậy, “mắt thần” chỉ là công cụ giám sát, dù có thông minh đến mấy cũng không thể thay thế được ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân. Vì đã có một số người dân làm mờ, che khuất biển số xe để “vượt mặt” camera giám sát giao thông nhằm trốn tránh trách nhiệm vi phạm. Mặt khác, lực lượng chức năng cũng không nên ỷ lại vào công cụ này, vì nó chỉ góp phần hỗ trợ (và nó có thể đưa ra dữ liệu sai lệch do thời tiết, sự cố), chứ không thể thay thế được trách nhiệm kiểm tra, giám sát trực tiếp của con người.
Bản chất của văn hóa giao thông là hiểu biết, thực thi các quy định, chuẩn mực của mọi người trong hoạt động giao thông. Muốn nâng tầm văn hóa giao thông, không chỉ người dân cần đề cao ý thức tuân thủ pháp luật giao thông, mà các lực lượng liên quan (xây dựng, quản lý hạ tầng, bảo trì, bảo dưỡng, tuần tra, kiểm soát giao thông) đều phải nâng cao trách nhiệm công vụ trong việc kiến tạo môi trường giao thông an toàn, văn minh.