Việc bằng tốt nghiệp của Trường Cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London có trụ sở ở Hà Nội liên kết với Trường Đại học Liverpool John Moores (Anh) không được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận vì chưa được cấp phép gây xôn xao dư luận.
Vụ việc có dấu hiệu nhập nhèm, đưa ra thông tin không chính xác, mượn mác liên kết đào tạo nước ngoài để đánh trúng mong muốn chính đáng của học viên là tiếp nhận chương trình chất lượng, cầm trên tay tấm bằng danh giá. Tuy nhiên, dư luận cũng đặt câu hỏi cho cơ quan quản lý: Tại sao chương trình liên kết đào tạo “có vấn đề” hoạt động trong nhiều năm mà không bị phát hiện?
 |
Trường Cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London ở Hà Nội chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp giấy đăng ký hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài. Ảnh: Tạp chí Tri thức
|
Hiện nay, ở nước ta có hàng trăm chương trình liên kết đào tạo nước ngoài, nhưng việc kiểm soát chất lượng có lúc, có nơi vẫn bị bỏ ngỏ và tính pháp lý chưa được bảo đảm chắc chắn. Nhiều cơ sở giáo dục do áp lực cạnh tranh và lợi nhuận đã bỏ qua nội dung cốt lõi, xem nhẹ quy trình kiểm soát chất lượng, chỉ chú trọng quảng bá nhằm "đánh bóng" tên tuổi nhà trường.
Nhìn ở chiều sâu vấn đề, văn hóa chất lượng trong đào tạo chưa được coi trọng. Ở đây, văn hóa chất lượng không chỉ là tuân thủ quy định pháp lý mà còn là cam kết đạo đức và bảo đảm việc học thực chất, dạy thực chất, để tấm bằng thể hiện trình độ, giá trị thực chất.
Để xây dựng văn hóa chất lượng trong đào tạo, trước hết, các cơ sở đào tạo phải trung thực, minh bạch về chương trình học tập và học phí. Người học không nên chạy theo tâm lý đám đông, sính bằng cấp “nước ngoài” mà phải kiểm chứng tính hợp pháp, chất lượng đào tạo; xác định nghề nghiệp rõ ràng, phù hợp với điều kiện cá nhân. Ngoài ra, cần xây dựng một hệ thống đánh giá chất lượng độc lập, lấy ý kiến từ người học, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm bảo đảm đào tạo gắn với nhu cầu thực tế của xã hội./.
Ngày 16-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thông tin việc ban hành Quyết định số 3439/QĐ-BGDĐT về Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Đây là bước đi quan trọng nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng nền tảng về AI, đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Ngày 11-12, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã tiếp Cố vấn đặc biệt Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Takebe Tsutomu.
Những năm qua, phong trào nghiên cứu khoa học (NCKH) của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Phòng không-Không quân (PK-KQ) luôn được coi trọng. Nhà trường đã có nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.