Gần trưa, tại giảng đường phương pháp, Thiếu tá Trương Văn Tú, Chủ nhiệm Bộ môn Điều khiển, Khoa Tên lửa, Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ cùng các giảng viên vẫn say sưa trao đổi về việc ứng dụng phần mềm dạy học cabin YHK-2TM vào quá trình giảng dạy. Theo dõi quá trình vận hành hoạt động của phần mềm, chúng tôi nhận thấy, việc xây dựng các bài giảng điện tử có tích hợp những nội dung minh họa bằng sơ đồ chức năng, sơ đồ cấu trúc, nội dung mô phỏng quá trình mở, tắt đài, kiểm tra, đánh giá chức năng các hệ thống trong đài, kiểm tra, hiệu chỉnh, đánh giá chức năng các thành phần của cabin YHK-2TM làm cho bài giảng trở nên trực quan, sinh động, phong phú.

Cùng với đó, ngoài việc lượng thông tin truyền đạt trong một tiết giảng tăng lên so với phương pháp truyền thống, học viên tiếp cận với phương pháp dạy học tích cực, được quan sát hình ảnh mặt máy, sơ đồ chức năng, quá trình hoạt động của khí tài, tham số kỹ thuật của từng hệ thống... từ đó tiếp thu bài giảng được đầy đủ hơn.

Cán bộ, giảng viên Bộ môn Điều khiển, Khoa Tên lửa, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Phòng không-Không quân trao đổi về phần mềm dạy học cabin YHK-2TM trên bài giảng điện tử.

Thiếu tá Trương Văn Tú cho biết: “Khí tài tên lửa C-125-2TM hiện chưa được trang bị tại nhà trường, số lượng học viên đông, khi thực hành phải tổ chức cho học viên cơ động đến các đơn vị thuộc Quân chủng... Từ bất cập đó, chúng tôi đã nghiên cứu đề tài xây dựng phần mềm dạy học cabin YHK-2TM có thể điều khiển, liên kết nội dung bài giảng với các hình ảnh mô phỏng và tài liệu có liên quan được dễ dàng, bảo đảm tính trực quan, hiệu quả trong quá trình giảng dạy, học tập. Phần mềm đã được cài đặt rộng rãi trên các máy tính, ứng dụng hiệu quả trong quá trình đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật trình độ trung cấp và cao đẳng tại nhà trường”.

Dẫn chúng tôi tham quan một số đề tài, sáng kiến tiêu biểu, Trung tá Nguyễn Tiến Ái, Trưởng phòng Khoa học quân sự, Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ, cho biết: Để phong trào NCKH ngày càng phát triển sâu rộng, đạt chất lượng, hiệu quả cao, Phòng Khoa học quân sự luôn bám sát nhiệm vụ chính trị trung tâm của nhà trường, chủ động tham mưu với Đảng ủy, Ban giám hiệu những chủ trương, biện pháp sát, đúng, thiết thực.

Trong đó, hướng trọng tâm hoạt động NCKH vào xây dựng hệ thống phòng thí nghiệm, phòng học chuyên dùng; nghiên cứu, xây dựng các phần mềm dạy học, ứng dụng khoa học-công nghệ, chuyển đổi số vào hoạt động GD-ĐT; xây dựng các mô hình, học cụ phục vụ quá trình giảng dạy, học tập, nghiên cứu của cán bộ, giảng viên, học viên trong điều kiện biên chế khí tài thực tế tại nhà trường chưa được trang bị. Phòng Khoa học quân sự cũng làm tốt công tác đăng ký, quản lý, thẩm định, phê duyệt, hỗ trợ... nhằm khuyến khích, động viên các tác giả, nhóm tác giả tích cực tham gia nghiên cứu, đóng góp nhiều đề tài, sáng kiến có chất lượng.

Cán bộ, giảng viên Bộ môn Điều khiển, Khoa Tên lửa, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Phòng không-Không quân trao đổi về phần mềm dạy học cabin YHK-2TM trên bài giảng điện tử.

Từ năm 2020 đến nay, Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ nghiên cứu 27 đề tài và sáng kiến khoa học giáo dục cấp Bộ Tổng Tham mưu và hàng chục đề tài cấp quân chủng, cấp trường. Tất cả các đề tài, sáng kiến đều được các cấp đánh giá, nghiệm thu đạt giỏi và xuất sắc. Tiêu biểu, như: Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật ở Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ; mô hình hệ thống điều khiển truyền động khí tài tên lửa C-125-2TM; phần mềm dạy học hệ thống phát đài gây nhiễu SPN-30; phần mềm dạy học đạn và các hệ thống bảo đảm của pháo tự hành 3CY-23; phần mềm dạy học hệ thống máy vô tuyến điện đối không-dẫn đường... Các đề tài, sáng kiến đều xuất phát từ nhiệm vụ, yêu cầu thực tiễn của nhà trường và các đơn vị, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác quản lý và thực hiện nhiệm vụ giáo dục-đào tạo.

Đại tá Nguyễn Hữu Cương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ, khẳng định: Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, nhà trường sẽ tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động NCKH; tổ chức định hướng, xây dựng kế hoạch, thẩm định và đưa vào nghiên cứu các đề tài, sáng kiến, nhiệm vụ khoa học sát với yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm tính ứng dụng, hiệu quả cao trong hoạt động giảng dạy. Làm tốt công tác bồi dưỡng, đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giảng viên; nâng cao trình độ, năng lực trong hoạt động NCKH và chuyển đổi số. Xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đối với cán bộ tham gia NCKH, thu hút nhân tài, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động NCKH.