Chiều 3-11, tiếp tục chương trình làm việc, Quốc hội bắt đầu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên Chính phủ về 4 nhóm vấn đề. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị là bộ trưởng đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội.

leftcenterrightdel
Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp. Ảnh: VPQH

Thiếu gần 5 triệu m2 nhà ở xã hội

Nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, đại biểu Nguyễn Thị Lệ (TP Hồ Chí Minh) nêu thực tế, nguồn cung nhà ở xã hội trong thời gian qua còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội của công nhân, viên chức, người lao động.

Nữ đại biểu hỏi về chính sách của Bộ Xây dựng để khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là hỗ trợ vốn và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong quy trình đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng được nhu cầu nhà ở xã hội của công nhân, viên chức, người lao động có thu nhập thấp.

Trả lời đại biểu Nguyễn Thị Lệ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, trong những năm qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân nói chung và nhà ở xã hội nói riêng luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng thừa nhận, mặc dù đạt được những kết quả ban đầu song việc phát triển nhà ở xã hội chưa đáp ứng như kỳ vọng: Đến nay cả nước mới có 7,79 triệu m2 nhà ở xã hội trong khi yêu cầu đặt ra là 12,5 triệu m2. Quỹ đất cho nhà ở xã hội cũng chỉ đáp ứng được 36,34%.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: VPQH

Nguyên nhân của tình trạng trên, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, là do hành lang pháp lý vẫn còn vướng mắc trong việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cần tiếp tục nghiên cứu sửa đổi tại Luật Nhà ở và các luật khác liên quan.

Cùng với đó, việc tổ chức thực hiện vẫn còn khó khăn do ngân sách Trung ương chưa bố trí được đầy đủ nguồn vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Ngoài ra, một số địa phương chưa chú trọng việc này để tập trung nguồn lực đầu tư hoặc phát triển quỹ đất...

Thừa nhận tình hình triển khai, phát triển nhà ở xã hội còn chưa đạt yêu cầu, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

Theo đó, các bộ, ngành cần tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan để tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi, làm tăng nguồn cung nhà ở xã hội, tháo gỡ những nút thắt cho các dự án xây dựng nhà ở đô thị.

Giá nhà ở xã hội đang ở mức rất cao so với thu nhập của người lao động

Ở góc độ liên quan, chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, đại biểu Tô Văn Tám (Đoàn Kon Tum) đề cập đến giá nhà ở xã hội.

Đại biểu Tô Văn Tám cho rằng, giá nhà ở xã hội đang ở mức rất cao so với thu nhập của người lao động. Dẫn số liệu cho thấy, giá trung bình nhà ở xã hội ở mức trên 15 triệu đồng/m2, có nơi từ 21-25 triệu đồng/m2, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết nguyên nhân và giải pháp đưa giá nhà ở xã hội phù hợp với khả năng của công nhân, người lao động có thu nhập thấp.

Trả lời đại biểu Tô Văn Tám, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định mục tiêu phát triển nhà ở xã hội theo chiến lược nhà ở quốc gia đến năm 2020 chưa đạt mục tiêu theo yêu cầu và giá nhà ở xã hội cũng đang ở mức cao.

Nguyên nhân, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, là do chưa bảo đảm được nguồn cung nhà ở xã hội; quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội cũng còn hạn chế; nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội chưa được bảo đảm; chính sách ưu đãi, khuyến khích chưa thật sự thu hút và khả thi; khâu tổ chức thực hiện còn nhiều phức tạp dẫn đến nguồn cung chưa bảo đảm…

Thời gian tới, giải pháp được Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu ra là điều chỉnh pháp luật để thu hút phát triển nhà ở xã hội.

"Bộ Xây dựng đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội, cố gắng đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị thông tin. 

NGUYỄN THẢO - CHIẾN THẮNG