Không phải ngẫu nhiên công tác lập pháp trong năm cuối của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, đặc biệt là ở kỳ họp cuối cùng này lại được đẩy mạnh đến thế. Xuất phát từ thực tiễn, Đảng ta đã nhận định: Thể chế pháp luật đang là điểm nghẽn của điểm nghẽn, pháp luật chủ yếu phục vụ hoạt động quản lý nhà nước, chưa chú trọng kiến tạo phát triển.
Do vậy, Đảng đặt ra yêu cầu phải đưa pháp luật trở thành “đột phá của đột phá”, xây dựng hệ thống pháp luật kiến tạo phát triển và trở thành lợi thế cạnh tranh quốc gia. Quốc hội đã cụ thể hóa tinh thần ấy bằng những đổi mới quyết liệt trong công tác lập pháp, đặc biệt là về quy trình lập pháp theo hướng rút ngắn quy trình, đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn bảo đảm chất lượng; kiên quyết loại bỏ tư duy cục bộ, “xin-cho”, gia tăng trách nhiệm giải trình và tính công khai, minh bạch.
 |
| Chiều 11-12, Quốc hội họp phiên bế mạc Kỳ họp thứ mười, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV. Ảnh: VGP |
Đây là điều kiện quan trọng để đất nước ta bước vào giai đoạn tăng tốc phát triển, chuẩn bị về đích thực hiện các nhiệm vụ chiến lược phát triển đất nước ở hai dấu mốc quan trọng: 100 năm thành lập Đảng và 100 năm thành lập nước.
Số lượng văn bản quy phạm pháp luật được Quốc hội thông qua cao nhất từ trước tới nay không chỉ cho thấy hiệu quả, năng suất làm việc của Quốc hội mà còn phản ánh thực tế vẫn tồn tại rất nhiều bất cập, điểm nghẽn về thể chế pháp luật và một phần rất lớn trong số đó đã được nhận diện rõ ràng, xử lý quyết liệt. Hàng loạt thủ tục hành chính rườm rà bị cắt bỏ; những chính sách quản lý thông thoáng, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm hay những cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiết thực hơn, phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế thị trường hiện đại. Đó chính là những minh chứng sinh động nhất cho thấy một nền pháp luật kiến tạo phát triển, không chỉ phục vụ quản lý mà còn mở đường cho sáng tạo và bứt phá.
Quốc hội đã hoàn thành sứ mệnh thần tốc trong đổi mới, đột phá xây dựng thể chế. Giờ là lúc cả hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan hành chính và tư pháp thần tốc đưa thể chế pháp luật mới vào thực tiễn cuộc sống, để mọi chính sách pháp luật mới nhanh chóng thẩm thấu vào mọi ngõ ngách của đời sống, lan tỏa đến từng cơ quan, từng địa phương, từng người dân và doanh nghiệp.
Chỉ khi đó, những điểm nghẽn trong thực thi pháp luật mới bị phá bỏ, môi trường đầu tư-kinh doanh mới thực sự thông thoáng, đời sống người dân được chăm lo tốt hơn, năng lực cạnh tranh quốc gia mới được nâng lên một tầm cao mới.
QĐND