Phóng viên (PV): Đồng chí Thứ trưởng đánh giá như thế nào về đóng góp của các hoạt động giao lưu hữu nghị biên giới ở các cấp độ khác nhau giữa Việt Nam và các nước láng giềng có chung đường biên giới trên bộ đối với hợp tác quốc phòng nói riêng và quan hệ song phương nói chung?

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến: Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới giữa Việt Nam với các nước láng giềng có chung đường biên giới trên bộ không chỉ là hoạt động đối ngoại quốc phòng mà là hoạt động mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, góp phần tăng cường sự tin cậy về chính trị, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Được triển khai lần đầu tiên với Trung Quốc vào năm 2014 và sau đó tiếp tục được tổ chức với Lào và Campuchia, với nội dung ngày càng phong phú, thiết thực, hiệu quả, có tính lan tỏa cao, giao lưu đã trở thành mô hình hợp tác hiệu quả, đặc sắc của Bộ Quốc phòng, Quân đội nhân dân Việt Nam với các nước láng giềng có chung đường biên giới trên bộ.

leftcenterrightdel
 Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến. Ảnh: TUẤN HUY

Đến nay, chúng ta đã tổ chức thành công Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới cấp Bộ Quốc phòng 7 lần với Trung Quốc, 1 lần với Lào, 1 lần với Campuchia; 3 lần Giao lưu “Biên cương thắm tình hữu nghị”, 3 lần Giao lưu hữu nghị biên giới cấp Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, 4 lần Giao lưu cấp Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh.

Thành công của những lần giao lưu trên đã khẳng định tính hiệu quả thiết thực của mô hình này, được Bộ Quốc phòng và quân đội các nước láng giềng tích cực hưởng ứng, trở thành một trong những hoạt động biểu tượng và có ý nghĩa đối với hợp tác quốc phòng song phương, thể hiện quyết tâm chính trị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các địa phương, nhất là nhân dân và lực lượng bảo vệ biên giới của Việt Nam và các nước láng giềng có chung đường biên giới trên bộ trong việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, thúc đẩy hợp tác thực chất, cùng nhau xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, góp phần đưa hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với các nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất; đồng thời góp phần tăng cường sự tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới trên bộ của mỗi nước.

PV: Sau thành công của các cuộc Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào và Việt Nam-Campuchia thời gian qua, Việt Nam, Lào và Campuchia sẽ phối hợp tổ chức Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới lần thứ nhất cấp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng 3 nước. Đồng chí Thứ trưởng có thể cho biết ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như kỳ vọng đối với hoạt động đối ngoại quốc phòng quan trọng này? Chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ nhất dự kiến có những hoạt động chính nào, thưa đồng chí?

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến: Có thể khẳng định, giao lưu lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi lần đầu tiên Bộ Quốc phòng 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia tổ chức Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới cấp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Giao lưu trực tiếp góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng nói chung, tăng cường hợp tác quản lý, bảo vệ biên giới nói riêng giữa 3 nước. Chính vì vậy, sự kiện này nhận được sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Đến nay, công tác chuẩn bị đã được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương của Việt Nam và các nước bạn phối hợp triển khai tích cực và hoàn thành.

leftcenterrightdel

 Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến dẫn đầu đoàn Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp với đoàn Bộ Quốc phòng Lào và đoàn Bộ Quốc phòng Campuchia kiểm tra công tác chuẩn bị Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ nhất, ngày 20-11-2023. Ảnh: MỸ HẠNH

Giao lưu lần này sẽ được tổ chức tại khu vực biên giới chung 3 nước (tỉnh Kon Tum, Việt Nam; Attapeu, Lào và Ratanakiri, Campuchia) với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Chào, tô son cột mốc chủ quyền, trồng cây hữu nghị, chứng kiến tuần tra chung của lực lượng bảo vệ biên giới 3 nước, tổ chức diễn tập quân y chung giữa quân đội 3 nước, khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị Việt Nam-Lào-Campuchia tại Việt Nam cùng các công trình hữu nghị trên đất Lào và Campuchia, thăm và tặng quà Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum)... Trong khuôn khổ giao lưu, lực lượng quân y 3 nước phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân khu vực biên giới 3 nước; Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam trao học bổng “Nâng bước em tới trường” tặng các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tặng bò giống hỗ trợ sinh kế cho các hộ dân ở biên giới 3 nước có hoàn cảnh khó khăn. Trong dịp này sẽ diễn ra Cuộc gặp thường niên 3 Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam-Lào-Campuchia cũng như lễ ký Kế hoạch hợp tác quốc phòng năm 2024 giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam với Bộ Quốc phòng Campuchia và Bộ Quốc phòng Lào.

Tôi tin tưởng rằng, với sự phối hợp chặt chẽ và chuẩn bị chu đáo, giao lưu lần này sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy hợp tác thực chất giữa lực lượng bảo vệ biên giới 3 nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, giao lưu nhân dân, nâng cao ý thức bảo vệ biên giới của chính quyền địa phương và nhân dân ở khu vực biên giới, góp phần xây dựng đường biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển. Qua đó, truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, hữu nghị, tương trợ lẫn nhau giữa chính phủ, quân đội và nhân dân 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia, tiếp tục củng cố sự tin cậy chính trị, tạo cơ sở vững chắc cho quan hệ 3 nước phát triển hữu nghị, toàn diện và bền vững, góp phần cụ thể hóa nhận thức chung của lãnh đạo 3 đảng tại cuộc gặp cấp cao Việt Nam-Lào-Campuchia vào tháng 9-2023 tại Hà Nội.

PV: - Trân trọng cảm ơn đồng chí Thứ trưởng!

HOÀNG VŨ (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.